Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta

Hôm nay, Chúa nhật thứ IV mùa Phục Sinh, chúng ta hãy khám phá và tận hưởng sự tốt lành của Thiên Chúa qua bài Tin Mừng. Hãy cố gắng hiểu biết sâu sa sứ điệp mà Thiên Chúa muốn trao gửi. Là con chiên được yêu mến, chúng ta hãy đánh giá cao sự tốt lành của Đức Giêsu Kitô, vị mục tử nhân lành cho mỗi người chúng ta.
Vị mục tử nhân lành đi qua cửa mà vào chuồng chiên. Vị mục tử nhân lành không vào chuồng chiên bằng cách vượt qua hàng rào hoặc phá đổ các lối vào. Người có chìa khoá để vào mà không làm cho đàn chiên sợ sệt vì Người chỉ muốn điều tốt cho đàn chiên.
Thật vậy, Chúa Giêsu Kitô không đi sâu vào các tâm hồn bằng cách bẻ gẫy. Người tôn trọng tự do. Người đi gặp các tâm hồn để họ được hạnh phúc. Người gõ cửa từng tâm hồn một và chỉ dám vào khi tâm hồn đó đáp lại bằng câu nói chân thành và thân thương: “Con xin mời Chúa vào”.
Ngày nay, Chúa Giêsu vẫn lang thang và gõ cửa từng tâm hồn. Nói đúng hơn, Người đi tìm các tâm hồn trước khi các tâm hồn đi tìm Người. Thánh Gioan Tông đồ nói: “Thiên Chúa yêu chúng ta trước.” Tình yêu luôn biểu hiện một sự năng động. Đã yêu là đi tìm, nếu không yêu thì không đi tìm. Chính Người đi tìm và theo đuổi chàng thanh niên đó. Khi tìm được rồi, Người gõ cửa xin được gặp và nói những lời tế nhị và lịch sự. Người đã gõ cửa tâm hồn chàng thanh niên và chàng biết mở cửa cho Chúa vào. Chàng thanh niên mở cửa cho Chúa vào bằng cách quay lại ngôi nhà thờ nhỏ bé ấy. Chính vì mở cửa cho Người vào, anh nhận ra lỗi lầm của mình và quay lại nhà thờ ngay lập tức. Khi vào nhà thờ anh cảm nhận mình được Chúa vác trên vai như con chiên lạc. Lúc đó anh quên hết lỗi lầm và cái còn lại chỉ là cảm nhận được tình Chúa mà thôi.
Chúa đang đi tìm và gõ cửa tâm hồn từng người chúng ta. Lúc này cửa tâm hồn chúng ta đang đóng chặt cài then, đang khép hay đang mở thật? Nếu đóng chặt cài then, dù với quyền năng Người vẫn có thể vào được, chắc chắn Người cũng không vào. Nếu đang khép hoặc đang hé mở, thì hãy mạnh dạn nói lên câu: “Con xin mời Chúa vào”. Chúa không tự động đẩy cửa tâm hồn chúng ta để vào. Chúa vào chỉ muốn làm điều tốt cho chúng ta. Chúa biết rõ tên, Chúa biết nhu cầu và tài năng của mỗi người, Chúa sẽ ban tặng mỗi người một món quà riêng, một ân sủng đặc biệt.
Chúa Giêsu Kitô, vị mục tử nhân lành yêu mến đàn chiên đến thế! Tuy nhiên, Ngài còn là cửa chuồng chiên, là lối cần thiết để chúng ta vào nhà Chúa: “Ta là cửa, ai qua Ta mà vào thì sẽ được cứu độ”. Chúa Giêsu Kitô là lối đi bắt buộc mọi người phải qua nếu muốn hướng về Thiên Chúa.
Đời sống kitô hữu không phải chỉ là một mớ những thói quen tôn giáo tốt, cũng không phải chỉ là một bài thực hành các nhân đức kitô giáo đòi hỏi; nhưng trước hết và chắc chắn phải là một sự kết hợp mật thiết, say đắm với vị mục tử nhân lành là Chúa Giêsu Kitô.
Đời sống kitô hữu phải bắt đầu từ một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa. Chúng ta có thể bị lôi kéo bởi một tôn giáo nào đó, bởi phẩm chất luân lý hoặc bởi tình bạn của những người kitô hữu đạo đức chắc chắn; nhưng nếu không nương tựa vào với Đức Kitô, chúng ta vẫn ở ngoài rìa các giá trị đích thực, chúng ta vẫn không tìm được cửa vào. Hãy mở toang cánh cửa tâm hồn mình và hãy thử giáp mặt với Đức Giêsu Kitô vị mục tử nhân lành, hãy trở nên con chiên được Chúa bồng bế trên bước đường theo Chúa để hiểu và yêu mến Chúa hơn.
Tuy nhiên, vị mục tử nhân lành không phải chỉ là mở cửa chuồng chiên để vào ở mãi với đàn chiên trong chuồng. Vị mục tử vào chuồng và sẽ dẫn đưa đàn chiên ra ngoài, dẫn đưa tới đồng cỏ xanh và dòng suối mát. Chúa Giêsu Kitô không muốn mỗi người chúng ta ở mãi trong khu biệt cư của Giáo Hội, ở mãi trong nhà thờ. Người muốn đưa chúng ta vào thế giới, đến bất cứ nơi đâu mà Chúa Thánh Thần thổi tới để loan báo Tin Mừng Phục Sinh, để tất cả mọi người quy tụ thành một đàn chiên trong một Chúa chiên duy nhất. Amen.

Lm. Gioan Đặng Văn Nghĩa

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.