Thánh Tôma Tông Đồ

Đức tin kiên vững
(Ga 20,19-29)

Thánh Tôma tông đồ, một người trong nhóm mười hai đã được chúa Giêsu tuyển chọn, đã đi theo Chúa, để được Chúa hun đúc, huấn luyện. Phải chăng Thánh Tôma cũng là người bị liệt vào người cứng tin, hay nhờ Thánh nhân mà nhân loại chúng ta được củng cố thêm được đức tin vào Chúa đã sống lại thật.

Thánh Tôma, còn gọi là đyđimô nghĩa là sinh đôi, người quế tại xứ Galilê, là một trong số 12 môn đệ của Chúa Giêsu. Các Tin Mừng Nhất Lãm và đặc biệt Tin Mừng của Thánh Gioan đã chọn Tôma. Một người nhiệt thành, hy sinh tận tuỵ và xả kỷ. khi nghe tin Lazarô chết đã bốn ngày, Chúa Giêsu muốn về Giuđêa để hồi sinh Lazarô, nhưng ở đó các người Do Thái đang tìm cách giết Chúa Giêsu: “ Thưa Thầy, mới đây người Do Thái tìm cách ném đá Thấy, mà Thầy còn đến đó sao?” (Ga 11,8). Nhưng Chúa nói với các ông: “Nào chúng ta cùng trở lại miền Giuđê”. (Ga 11,7)

Lúc đó chỉ có Thánh Tôma đã mạnh dạn can đảm nói với các tông đồ khác: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy”. (Ga 11,16)

Trong cuộc thương khó của Chúa Giêsu, Tôma cũng như các môn đệ khác đều sợ sệt, nhát đảm và trốn tránh. Khi Chúa Giêsu sống lại, Tôma vì là người thực tế đã muốn thấy Chúa Giêsu cách nhãn tiền, ông đã nói với các tông đồ một cách rất chân thành: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin”, điều này cho thấy đức tin của Tôma phải được kiểm chứng rõ ràng, chính xác. Và nhờ đó mà ông đã được Chúa Giêsu hiện ra cho xem các dấu đinh, để củng cố them đức tin của ông: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”. (Ga 20, 28)

Truyền thống nói rằng, sau biến cố Hiện Xuống trong ngày lễ Ngũ Tuần, các tông đồ đi rao giảng khắp nơi và Thánh Tôma đã loan truyền Tin Mừng cho người Parthi, Medes, Ba Tư sau cùng Ngài đến Ấn Độ, đem đức tin cho dân chúng ở vùng ven biển Malaba, mà giáo đoàn đông đảo ấy tự nhận họ là “ Kitô hữu của Thánh Tôma”. Ngài chấm dứt cuộc đời qua sự đổ máu cho Thầy mình, đã bị đâm bằng giáo cho đến chết gọi là Calamine.

Lạy Chúa, khi nhìn về cuộc đời Thánh Tôma, chúng con thấy điều gì qua ánh Chúa nhìn Tôma? Phải chăng Ngài mỉm cười với Tôma. Ngài cảm thong với sự nhiệt than, tận tuỵ nhưng cứng tin của ông, với sự dè dặt của ông. Ngài đã khoan dung, hạ mình làm theo yêu cầu của ông, và qua đó ông đã gặp Ngài.

Chúng con cũng là những Tôma cứng đầu, chúng con cũng đã từng kháng cự Chúa Giêsu trong đời sống mình. Cách này hay cách khác chúng con cũng đã bỏ rơi Ngài, từ chối Ngài, không tin vào Ngài. Nhưng chính trong những lúc đó, Chúa Giêsu muốn trao ban tình yêu của Chúa cho chúng con để củng cố đức tin và cảm thông với những bận rộn, vất vả, lo toan trong cuộc sống thường ngày của chúng con.

Lạy Thiên Chúa toàn năng, hôm nay chúng con hoan hỷ, mừng lễ thánh Tôma tông đồ, xin nhận lời Thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà củng cố long tin của chúng con. Ba cho chúng con niềm tin vào Chúa trong mọi hoàn cảnh mặc dù chúng con yếu đuối. Để từ những yếu đuối bất toàn của chính mình mà chúng con biết cảm thông với những nỗi đau, khó khăn, vất vả của anh chị em đang sống chung quanh chúng con.


Sưu tầm

Dieser Beitrag wurde unter Cac Thanh veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.