Nối Trời với Đất: Ngày 05.01

 Buổi sáng(15 phút).
1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

Thờ lạy Chúa là hoàn thiện đầy đủ chính mình.

”Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện“ (Mt 5, 48).

Không ai bằng Thiên Chúa có nghĩa là Thiên Chúa là Chúa duy nhất, Đấng chúng ta thờ lạy. ”Nhưng “thờ lạy”là gì vậy? Thờ lạy Thiên Chúa còn thích hợp với con người thời đại không?

“Có một kinh nguyện được biết nhiều, mà nhiều người đọc vào buổi kinh sáng và kinh chiều, bắt đầu chính xác bằng những lời này: “Lạy Chúa của con, con thờ lạy Chúa, con yêu mến Chúa hết lòng con… “.
Lúc bình minh và lúc chiều tà, người tín hữu lập lại mỗi ngày sự “thờ phượng “của mình, nghĩa là việc mình nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo và Chủ Tể vũ trụ. Đó là một cái nhìn đầy lòng biết ơn, xuất phát từ thâm sâu của tâm hồn và nắm bắt tất cả hữu thể, bởi vì chỉ nhờ sự thờ phượng và yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự mà con người có thể hoàn thiện đầy đủ chính mình” (Bài huấn dụ của Đức Biển Đức XVI ngày 7.8.06).

Khi học Thần Học ở Frankfurt – Đức quốc, tôi vẫn hay đi lễ trong nhà thờ “Nữ Vương yêu thương của chúng con” do các cha dòng Capuchine điều hành. Bên hông nhà thờ có một đài Đức Mẹ. Tôi cũng vẫn thường hay dừng bước trước tượng Đức Mẹ, đọc một vài kinh Kính Mừng, cũng như xin Mẹ cầu bầu cho. Gần bên tượng Mẹ có một nhà tạm để Thánh Thể Chúa 24/24. Mỗi lần đọc kinh Kính Mừng xong, tôi lại vào chầu Chúa Thánh Thể ít phút. Bây giờ, dù không còn sống ở Frankfurt nữa, nhưng mỗi dịp có việc đi tới đó, tôi đều cố gắng dành chút thời gian để thờ phượng Chúa và thăm Mẹ.

Tâm tình đơn sơ này đã giúp tôi rất nhiều. Nhìn lại cuộc đời mình, tôi chắc chắn rằng, nếu không có Chúa và không có Mẹ thì tôi đã ngã gục từ lâu rồi. Đường đời nhiều nẻo quanh co, nhưng khi có Chúa ở bên và có Mẹ phù trợ và chỉ dạy, thì chúng ta sẽ luôn được bình an. Việc thờ lạy Chúa là một thái độ căn bản của đời người. May thay, chúng ta có Mẹ Maria đồng hành với chúng ta trên đường sống đạo, và chính Mẹ dạy chúng ta biết phải thờ lạy Chúa Kitô như thế nào. Qua đó, mỗi ngày chúng ta lại tiến thêm một chút trên đường theo Chúa, như chính lời của Đức Kitô căn dặn chúng ta: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.
Xin Mẹ giúp chúng con nhận biết trong Chúa Kitô gương mặt thật của Thiên Chúa, thờ lạy Người, yêu mến Người và phục vụ Người với một sự tận tâm hoàn hảo.

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối(15 phút trước khi nghỉ đêm).
5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.