Nối Trời với Đất: Mừng Chúa Giáng Sinh, ngày 25.12

 Buổi sáng(15 phút).
1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

Đêm đen cuộc đời trở thành Đêm Thánh

“Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng;
đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Is 9,1).

“Ngày 25.12 trong lịch của Do Thái là lễ hội Chanukka, lễ hội Ánh Sáng. Lễ này nhắc nhớ rằng, chính trong ngày này vua Antiochius người Sy-ri đã dựng bức hình trong đền thờ Giêrusalem, và bắt dân chúng thờ ông ta như là một thần thánh. Ông ta đã biến ngày này trở thành một lễ hội.

Cũng chính trong ngày này vào năm 165 trước công nguyên, Giuđa Ma-ca-bê đã dẹp bỏ bàn thờ của thần ngoại trong đền thờ Giêrusalem. Ngày lễ hội này sau đó đã trở thành ngày lễ hội mừng đền thờ được thanh tẩy, ngày mà Vinh Danh Thiên Chúa đã có lần bị bôi nhọ được phục hưng và mọi người bắt đầu cao rao lời tôn vinh Thiên Chúa. Bắt đầu từ ngày này, người Do Thái đã mừng sự tái sinh, cũng như sự tái lập quốc gia của mình. Đây là giây phút mà dân tộc Do-Thái lại có thể thờ lạy Thiên Chúa của họ một cách đàng hoàng.

Ngoài ra, tuần lễ từ ngày 25 đến ngày 31.12 còn là tuần lễ trước thềm năm mới, nên sự tái sinh mang ý nghĩa sâu xa hơn: Sự tái sinh này là một cách diễn tả sự bắt đầu mới của công trình sáng tạo, với niềm hy vọng về thời gian tràn đầy tự do. Vì thế, mà vào chính ngày 25.12, năm 100 trước công nguyên, sự sinh ra của Đấng Messia đã được ngóng trông. Vì từ Đấng Messia người ta hy vọng rằng, Ngài sẽ dạy dỗ loài người, biết thờ phượng Thiên Chúa thế nào cho đúng. Ngài sẽ đem lại sự tự do.

Trong thời của Chúa Giêsu, người ta đã bắt đầu mừng lễ này như lễ của Ánh Sáng theo như lời của tiên tri Isaia:
“Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng;
đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi”
(Is 9,1).
(Joseph Ratzinger, Der Segen der Weihnacht).

Như vậy, hôm nay chúng ta không chỉ mừng ngày Thiên Chúa Giáng Sinh, mà chúng ta còn mừng ngày nhân loại được tái sinh, mừng ngày Ánh Sáng bừng lên chiếu soi muôn người đang lần bước giữa tối tăm. Một biến cố vĩ đại của Thiên Chúa. Ngài Giáng Sinh đem lại Ánh Sáng, Ngài Giáng Sinh mang lại tự do. Cho ai vậy? Cho con người, cho Bạn và cho tôi, những người mà Thiên Chúa đã yêu thương từ thuở ban đầu, khi Ngài sáng tạo. Vâng, sự sáng tạo của tình yêu vẫn không bao giờ mất đi vẻ đẹp yêu thương. Dù cho đời người có nhiều vết nhơ, tạo vật có tự tạo ra nhiều bóng đêm, thì tình yêu của Thiên Chúa vẫn không bao giờ bị nhơ nhớp và đêm đen không bao giờ có thể phủ lấp được ánh sáng của tình yêu.

Karl Rahner đã có lần thốt lên rằng: “Ánh Sáng này mạnh hơn tất cả mọi đêm đen. Chúng ta chỉ cần tin thôi, thì đêm đen của cuộc đời chúng ta sẽ trở thành đêm thánh”.

Vậy hôm nay, chúng ta hãy cùng vui mừng đón nhận Ánh Sáng Tình Yêu có sức tái sinh nhân loại, có sức làm mới đời người! Với tất cả tâm tình, chúng ta cùng với tiên tri Isaia mừng vui:
“Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng.
Họ mừng vui trước nhan Ngài
như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt,
như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm“
( Is 9,2).

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối(15 phút trước khi nghỉ đêm).
5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.