Nối Trời với Đất: Thứ sáu sau Chúa Nhật II mùa Vọng

 Buổi sáng(15 phút).
1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

Hơn cả lúa rượu đầy dư.

“Chúa ban xuống cho lòng con nhiều hoan lạc,
hơn khi thiên hạ được mùa lúa rượu đầy dư“ (Tv 4,8).

“Có lẽ chúng ta cần thử chiêm ngắm từng sự kiện trong cuộc sống thường ngày như là những cử chỉ tình yêu mà Thiên Chúa giành cho chúng ta. Chúng ta thử không để ý đến những bực mình và những trái ý trong cuộc sống thường ngày, mà chúng ta để ý đến những dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa để lại trong ngày sống. Viết một cuốn nhật ký về những điều tốt lành, thật là một công việc dễ chịu và cũng đem lại sức chữa lành.
Thiên Chúa đang hiện diện ở đây! Tâm tình đạo đức Kitô giáo này giúp chúng ta nhìn thế giới này với một đôi mắt khác“ (Joseph Ratzinger, Berürht vom Unsichtbaren).

Con đường mà chúng ta mở ra cho Thiên Chúa giáng trần không khởi đi từ con người, mà chính Thiên Chúa đã khởi đầu xây nền tảng cho con đường đó. Nền tảng ấy chính là những điều tốt lành Thiên Chúa đã ban cho chúng ta từ thuở đời đời và đặc biệt những hồng ân tuyệt vời Chúa ban tặng. Tình yêu là nền tảng quan trọng cho cuộc sống, vì nếu tình yêu không hiện diện, thì đời người làm sao có thể chan chứa niềm vui. Hơn nữa, trong con người chúng ta có một khuynh hướng thích nhớ và nghiền ngẫm những chuyện tiêu cực hơn là những gì tích cực. Có thể nói rằng, đôi khi chúng ta thích ôm ấp nỗi đau trong lòng mình hơn là chúng ta chú ý đến những niềm vui mà anh chị em đã đem đến.

Trong một thánh lễ truyền chức phó tế. Đức Giám Mục đã mời gọi mọi người không chỉ để ý tới sự trang hoàng nghiêm trang, đẹp đẽ của thánh đường, của bữa tiệc, mà còn để ý tới những hồng ân tình yêu mà Thiên Chúa “trang điểm“ trên từng người trong chúng ta.
Còn thánh I-Nhã thì khuyên chúng ta hãy hồi tâm mỗi ngày, và điều đầu tiên cần hồi tâm và nhớ lại không phải là tội lỗi, mà là chính những “bông hồng tình yêu“, mà Thiên Chúa đã gắn lên áo chúng ta trong ngày sống vừa qua. Chúng ta nhận ra càng nhiều bông hồng trong đời sống mình, thì chúng ta càng sững sờ và càng cao rao ngợi khen Thiên Chúa:
Chúa ban xuống cho lòng con nhiều hoan lạc, hơn khi thiên hạ được mùa lúa rượu đầy dư“.

Vậy từ hôm nay, chúng ta không chỉ lấy thời gian để thinh lặng chiêm ngắm Chúa, mà chúng ta còn khám phá những món quà mà Thiên Chúa và biết bao anh chị em đã ban cho chúng ta nhé! Cụ thể trước khi đi ngủ, chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta biết nhận ra được những hồng ân và món quà, mà Chúa và anh chị em đã ban tặng, sau đó chúng ta hãy thầm cám ơn Chúa và anh chị em về những món quà đó nhé!

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối(15 phút trước khi nghỉ đêm).
5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.