Nối Trời với Đất: Thứ tư sau Chúa Nhật II mùa Vọng

 Buổi sáng(15 phút).
1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

Đức Kitô sẽ sưởi ấm Bạn!

“Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi“ (Ga 3, 30).

„Tôi không đưa bạn vào tù đâu. Hãy đứng dậy, Đức Kitô sẽ sưởi ấm Bạn!“ Đó là lời thánh thi mà Giáo Hội sơ khai đã dùng trong những dịp Rửa Tội. Lời thánh thi này như là một tâm tình nhắn gởi của giáo hội giành cho những tân tòng.“ (Joseph Ratzinger, Berürht vom Unsichtbaren).

Có bao giờ bạn gục ngã và rồi một anh chị em nào đó đã đến với Bạn, cầm tay Bạn và nói với Bạn rằng: “Hãy đứng dậy!“? Kinh nghiệm đó đã để lại dấu ấn gì cho đời Bạn?
Phần tôi thì không thể quên được biến cố mà người anh em tôi đã đỡ tôi dậy, khi tôi gục ngã. Đó là một hành động rất nhân ái.Hành động đó đã kéo tôi ra khỏi hố sâu của đêm đen, giải thoát tôi khỏi ngõ kẹt của cuộc đời. Hành động đó làm cho tôi nhận ra rằng, ánh sáng của mặt trời công chính và tình yêu vẫn đang chiếu rọi ngay tại thế giới hôm nay.

Nhưng không chỉ dừng bước ở hành động nhân ái đó, người anh em kia còn nói với tôi rằng: “Đức Kitô sẽ sưởi ấm Bạn“. Lúc đầu tôi chẳng hiểu chi cả, nhưng với dòng thời gian tôi đã cảm nhận rằng, người anh em kia đã tự mình trở nên nhỏ bé đi, để Đức Kitô lớn lên, anh ta đã lu mờ đi, để Đức Kitô nổi bật hẳn lên, vì chính Đức Kitô chứ không phải là ai khác đem lại ánh sáng sưởi ấm cho tôi. Bây giờ ngồi nghiệm lại, tôi mới thấy sự trân trọng của người anh em dành cho tôi không chỉ mang tính cách giữa người với người, mà còn mang dấu ấn rất thiêng liêng, vì người anh em đó không chỉ trân trọng tôi mà còn trân trọng cả Thiên Chúa nữa. Vâng, anh ta đã ý thức về thân phận nhỏ bé của mình, về sự giới hạn của việc mình làm và trân trọng Thiên Chúa với quyền năng và sức mạnh của Ngài.
Trong Linh Thao, thánh I-Nhã nhắn nhủ người hướng dẫn một điều rất căn bản. Đó là đừng bao giờ ngu muội “dẫm chân“ Thiên Chúa. Hãy làm phần của mình, và chú ý đừng bao giờ hăng say quá độ, đến nỗi trở nên tự kiêu. Hãy để cho chính Thiên Chúa làm và ảnh hưởng trực tiếp trên người làm Linh Thao.
“Hãy đứng dậy!“ Đó là một lời nói nâng đỡ tuyệt vời mà chúng ta có thể làm cho anh chị em, những người đang gục ngã trong vũng lầy của đêm đen. Nhưng tuyệt vời hơn nữa, khi chúng ta biết khiêm nhường bước về đàng sau ít nhất một bước, để chính Thiên Chúa sẽ là người chữa lành, là người đem lại ánh sáng sưởi ấm cõi lòng. Vì thế, chúng ta luôn ý thức điều căn bản: Không phải tôi, mà là chính Đức Kitô sẽ sưởi ấm lòng người.

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối(15 phút trước khi nghỉ đêm).
5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.