Nối Trời với Đất: Thứ ba sau Chúa Nhật II mùa Vọng

 Buổi sáng(15 phút).
1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

Đây là thời kiếm tìm ĐỨC CHÚA.

„Hãy gieo công chính, rồi sẽ gặt được tình thương. Hãy khai khẩn đất hoang; đây là thời kiếm tìm ĐỨC CHÚA cho đến khi Người đến làm mưa công chính trên các ngươi“ (Hôsê, 10,12).

„Trong ngày sống của mình, tôi có ít thời gian cho Chúa và cho chính bản thân. Từ sớm tới khuya tôi bận bịu với công việc, tôi còn đánh mất đi chính mình, vì tôi không còn biết phải bắt đầu với mình như thế nào nữa. Nghề nghiệp, hãng xưởng và sự vui chơi chiếm ngự tôi, nhưng phần tôi lại chẳng sở hửu được chính bản thân mình. Cứ như vậy, thì nội tâm tôi cũng trở nên hoang dại và khô cằn. Mọi vật lôi kéo tôi. Tôi chỉ còn là phương tiện được sử dụng trong những guồng máy lớn. Nhưng bây giờ Thiên Chúa kéo tôi ra khỏi đó. Tôi phải tĩnh lặng. Tôi phải đợi chờ. Tôi cần phải chiêm ngắm lại chính mình, tôi cần phải ở một mình thôi. Tôi cần phải chịu đựng nỗi đau, tôi cần phải đón nhận chính mình. Tất cả thực sự rất khó“ (Joseph Ratzinger, Der Segen der Weihnacht).

Có lẽ điều đầu tiên mà chúng ta cần làm để mở cho Chúa một con đường, là dành thời gian cho Chúa. Vâng, bây giờ là thời tìm kiếm Đức Chúa, như tiên tri Hô-sê đã kêu gọi dân Do-thái, khi họ đang đắm chìm trong việc thờ ngẫu tượng. Tìm kiếm Đức Chúa, có nghĩa là rời bỏ ngẫu tượng, có nghĩa là quyết tâm mỗi ngày dành một thời gian nhất định, có thể là 15 phút hay 30 phút để rút vào nơi tĩnh lặng. Nơi đó tôi chiêm ngắm Chúa, nơi đó tôi đang khai khẩn đất hoang, đang gieo công chính. Thiên Chúa sẽ làm mưa công chính trên cánh đồng của tôi, để một ngày nào đó, tôi sẽ gặt được tình thương.

Không dễ để thinh lặng, vì con người hôm nay quá quen với sự ồn ào hỗn độn. Con người vẫn thích gặp gỡ, trò chuyện và luôn cần đến một ai đó bên mình. Nếu không có ai thì sẽ lấy điện thoại di động ra và rồi sẽ có một termin mới, hay sẽ bật Tivi lên, mở internet ra, và có thể là facebook, là viber, là youtube, là email… Con người có rất nhiều thời gian, nhưng con người lại chẳng có thời gian gì cả. Con người rất cần đến sự yên tĩnh, nhưng đôi khi con người lại chẳng muốn hay chẳng có thể thinh lặng, vì họ đang sống trong một thế giới tràn đầy những âm thanh. Tiếng ồn đã và đang chiếm ngự rất nhiều tâm hồn.
Càng thấy như thế, chúng ta càng nhận ra sự thinh lặng là quan trọng. Đặc biệt trong mùa Vọng này thinh lặng lại càng quan trọng hơn. Vì thế, mỗi sáng khi thức dậy, chúng ta có thể đốt lên một ngọn nến cho Chúa và ngồi đó trong thinh lặng với Ngài. Một khoảnh khắc nào đó trong ngày, chúng ta dừng bước, bỏ hết mọi sự, chỉ có bạn và Chúa mà thôi. Bạn hãy đi tìm cho chính mình giây phút thinh lặng quý báu!

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối(15 phút trước khi nghỉ đêm).
5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.