Nối Trời với Đất: Thứ năm sau Chúa Nhật thứ I mùa Vọng

 Buổi sáng(15 phút).
1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

Nhớ về những điều tốt lành trong cuộc sống.

“Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh” (Mt 8,8).

“Một Linh Mục có nhiều kinh nghiệm đồng hành và tâm sự với những anh chị em gặp khó khăn, đã kể lại rằng: Nếu ta giúp cho một người đang khủng hoảng nhớ lại những kinh nghiệm tốt lành, thì người đó từ từ kiếm lại được niềm tin vào những sự tốt lành, và tiếp đến sẽ tìm lại được niềm hy vọng. Với thời gian người đó sẽ tìm thấy được lối thoát khỏi cơn khủng hoảng. Sự tưởng nhớ và niềm hy vọng thuộc về nhau cách khăng khít. Ai chôn vùi quá khứ, thì không đưa lại niềm hy vọng, mà là tàn phá đi nền tảng của tâm hồn” (Joseph Ratzinger, Suchen, was drüben ist).

Trong tinh thần chiêm ngắm và luôn nhớ đến tình yêu của Thiên Chúa, Giáo Hội đã đưa tâm tình của người đại đội trưởng vào trong thánh lễ hằng ngày: “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh”. Tâm tình này nhắc nhớ đến thân phận bất toàn không xứng đáng, mặt khác cũng diễn tả đức tin và lòng cậy trông của con người. Trước tấm lòng khiêm tốn nhưng đầy tin tưởng của người đại đội trưởng, Chúa Giê-su đã chữa lành cho đầy tớ của ông đang bị tê bại nằm liệt và đau đớn ở nhà.

Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII viết trong Tâm Hồn Nhật Ký như sau: “Tôi là không. Những gì Chúa cho là của Chúa… Không có Chúa tôi là không, nhờ Chúa mà tôi là tất cả gì là tôi. Không có Chúa tôi không làm được gì. Nếu Chúa không nâng đỡ, lập tức tôi trở về hư vô, nơi mà tôi xuất phát” (Dịp cấm phòng năm thánh 1900, trang 80).

Hôm nay, mời Bạn nhìn lại chính bản thân. Không có Chúa trong Bạn, Nạn thấy sao? Nếu không có Chúa đỡ nâng, đời Bạn thế nào? Bạn hãy nhớ lại những sự kiện hay biến cố đặc biệt nào đó trong đời, mà qua đó Bạn được Thiên Chúa đoái nhìn đến. Chúa đã làm điều gì tốt lành cho Bạn? Lúc đó là lúc nào vậy? Chuyện đó là chuyện gì? Bạn cảm thấy như thế nào khi được Chúa chữa lành, đỡ nâng và cứu thoát? Trong thinh lặng Bạn hãy nếm cảm lại sự ủi an, niềm hạnh phúc và niềm vui chan chứa, khi được chữa lành, khi được Thiên Chúa yêu thương và cứu thoát. Sau đó Bạn hãy chân thành nhìn lên Thiên Chúa và tri ân cảm tạ Ngài. Trong ngày sống Bạn luôn mở lời cám ơn Chúa, có thể qua một bài hát, qua giây phút thinh lặng trong tâm hồn…

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối(15 phút trước khi nghỉ đêm).
5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.