Đức tính người Tông đồ

Bài Phúc âm hôm nay (Mt 10,16-23 )nối tiếp bài hôm qua, là việc Chúa sai các môn đệ ra đi truyền giáo. Nghề của họ là truyền giáo. Cứ bình thường làm nghề gì cũng phải sắm sửa hành trang vào đời. Một người mẹ tiễn chân con mình lên xe hoa chẳng hạn… sắm sửa cho con đủ thứ áo xống và dặn dò đủ cách. Còn ở đây Chúa Giêsu lại cấm mang đồ nghề và Chúa chỉ khuyên thêm một lời có vẻ đầy lo lắng “hãy khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như chim bồ câu” (c.16)

Nói tới rắn là chúng ta nghĩ ngay đến con rắn đã khôn khéo cám dỗ được ông bà nguyên tổ (St 3,1-14), hay nghĩ đến cái gậy của Maisen biến thành rắn cắn ở đền vua Pharaon. Hay những con rắn cháy ở sa mạc (Ds 21,6). Và con rắn đồng ở sa mạc chữa bệnh rắn cắn (Ds 21,8-9).

Con rắn rất nhiều ở Palestin. Hình như con rắn nào càng độc thì càng tinh khôn. Chúng thường đi ăn và săn mồi ban đêm, chúng trườn mình rất nghề, chúng đi lại êm đềm như gió, chúng biết cách ẩn nấp trong bóng đêm để rình mồi. Chúng biết cách sợ sệt và trốn lủi tài tình. Chúng leo cây, chui luồn dưới nước đều được hết. Con rắn hay bắt sâu bọ, chuột, ếch nhái là những đồ ăn loại mát tạng. Rắn rất thích nghe nhạc nhất là tiếng đàn violon, sáo, (biết nghe nhạc là một dấu khôn ngoan).

Chúa Giêsu muốn dùng hình ảnh con rắn để dạy các môn đệ bài học của sự khôn ngoan cẩn trọng trong đời tông đồ. Một sự khôn ngoan không lèo lái thâm độc. Nhưng là sự khôn ngoan đi đôi với lòng chân thành đơn sơ trong trắng như chim bồ câu.

Chim bồ câu ai cũng quen thuộc. Con chim nào cũng dễ thương. Từ bộ lông trắng mượt pha xám, đến đôi mắt ngây thơ, dáng điệu đi lại gật gù, điệu bay là là nhẹ nhàng thật dễ thương. Nói đến bồ câu, làm chúng ta liên tưởng tới ngày tạo dựng vũ trụ, có Thánh Thần Thiên Chúa bay lượn là là trên nước (St 1,2) hay con chim câu đã bay về tàu Noe, sau lụt hồng thủy. Cũng nhắc tới Chúa Thánh Thần lấy hình chim bồ câu đậu xuống trên đầu Chúa Giêsu ở bờ sông Giodan (Mt 3,16). Tiên tri Isaia đã ví lời cầu nguyện van xin của dân Israel như tiếng rì rầm của chim câu (Is 59,11). Sách Diễm tình ca diễn tả chim câu là biểu tượng của tình yêu (2,14).

Nói chung, con chim câu là biểu tượng của bình an, trong trắng, đơn sơ. Chúng không biết làm tổ để ở. Chúng sống nương tựa vào người ta. Chúng có một trí nhớ đặc biệt đến nỗi người xưa đã dùng nó để đưa thư cả hàng chục cây số mà chúng vẫn trung thành hoàn tất sứ mệnh, Chúa Giêsu đã mượn hình ảnh chim câu để cầu chúc các tông đồ sống thành thật trung tín và hữu ích.

Với sự khôn ngoan cẩn trọng của con rắn, cùng với tấm lòng ngay thẳng của chim bồ câu…Chúa sai các môn đệ ra đi truyền giáo như con thuyền tròng trành giữa biển khơi, như rơi vào vùng đất lạ, như con chiên lầm lũi ngơ ngác giữa rừng hoang.

Chúa chúc các môn đệ hãy sắm cho mình lấy hai đặc tính đó, ngoài ra mọi sự khác Chúa Thánh Thần sẽ bù đắp cho. Mãnh liệt đầy kết quả. Họ phải mở rộng cửa lòng đón gió Chúa Thánh Thần làm dịu mát những u uẩn lo âu của cuộc đời.

Hàng tư tế Chúa, cần được những ơn thiêng ấy qua lời cầu nguyện của mỗi người, vì mỗi quyết định, việc làm của họ là của cả cộng đoàn dân Chúa.

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa, dòng đời luôn có những thử thách gian truân. Bước chân người môn đệ Chúa không thiếu những cám dỗ, nghi nan. Đôi khi chúng con muốn chán nản, bỏ cuộc trước những thử thách. Chúng con muốn tìm an nhàn bản thân. Chúng con dễ lùi bước trước gian nguy. Xin ban cho chúng con ơn đức tin đủ để vượt qua những nghi nan của dòng đời mà trung thành với Chúa. Xin ban cho chúng con lòng trông cậy vững vàng để chúng con không nao núng trước những bất trắc hiểm nguy.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã từng báo trước rằng: ai theo Chúa sẽ gặp những đau khổ bách hại. Xin giúp chúng con ghi nhớ để luôn trung thành với Chúa cho đến cùng. Xin cho chúng con lòng mến yêu sắt son để chúng con yêu Chúa hơn hết mọi sự ở trần gian. Amen

Trích: tgpsaigon

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.