“Em thật có phúc, vì đã tin…”

Qua bài Tin mừng ghi lại hoạt cảnh Đức Maria đi thăm viếng bà Êlizabeth, người chị họ đang ở miền Giuđêa thành Ain Karim cách Giêrusalem 7 cây số về phía tây, để chia sẻ niềm vui và giúp đỡ người chị sắp sinh con trong lúc tuổi già. Chúa nhật IV Mùa Vọng, Giáo hội mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Đức Maria, mẫu gương nổi bật nhất của Mùa Vọng.

Khi đến thăm bà Elizabeth, Đức Maria đem đến cho bà niềm vui thánh thiện, niềm vui ơn cứu độ, vì lúc đó Mẹ đang cưu mang Đấng Cứu Độ nhân loại qua lời Xin Vâng. Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế đang thành thai trong cung lòng Đức Maria đã trở nên niềm vui cứu độ cho toàn nhân loại “Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm?”. Mẹ đã đem Chúa Giêsu đến cho gia đình ông Giacaria và bà Elizabeth. Đây được coi như cuộc viếng thăm của Thiên Chúa đối với dân Người. Lịch sử cứu độ gồm những cuộc viếng thăm như thế.

Viếng thăm là một cuộc biểu lộ tình thương, sự chia rẽ thông cảm và thân mật, vừa nghe sứ thần loan tin vui, bà Elizabeth sắp sinh con “Maria vội vã lên đường” đến thăm bà, cuộc hành trình của Mẹ Maria lên miền núi đầy gian nan, vất vả và nguy hiểm… phải đi bộ khoảng 4 ngày với quãng đường dài 150 km. Động lực thúc đẩy Maria đến với gia đình ông Giacaria là tình yêu thương bác ái. Tình thương không ngại hy sinh, gian khổ “Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo”.

Đức Maria luôn tin vào Lời Chúa, tin vào quyền năng của Thiên Chúa như lời ca ngợi của bà Elizabeth: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ đã thực hiện những gì Người đã nói với em” (Lc 1, 45). Tin là để cho Chúa thực hiện những điều lạ lùng trong cuộc đời: “Thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần”, bởi vì không có điều gì mà Thiên Chúa không có thể làm được bà Elizabeth son sả sinh con trong lúc tuổi già.

Đức tin và hạnh phúc luôn luôn đi đôi với nhau. “Em có phúc vì đã tin”. Đức Maria được phúc hơn mọi người nữ là vì Mẹ đã tin, đã hành động theo niềm tin, luôn làm theo ý Thiên Chúa, luôn nói tiếng xin vâng để cho thánh ý của Thiên Chúa được thực hiện. Mẹ có phúc vì đã chấp nhận hoàn toàn theo ý của Thiên Chúa, chấp nhận làm Mẹ Đấng Cứu Thế để rồi được đặc ân vô cùng lớn lao là được làm Mẹ Thiên Chúa: “Bởi đâu tôi được thân mẫu Chúa tôi đến với tôi như thế này”.

Con đường Mẹ đi thật là hạnh phúc nhưng không thiếu những hy sinh và đau khổ. Sự đáp trả của Mẹ Maria là sự đáp trả của niềm tin, lòng yêu mến và phó thác tuyệt đối nơi Thiên Chúa.

Qua bài Tin mừng về biến cố thăm viếng bà Elizabeth của Đức Maria để lại cho chúng ta những bài học thực tế cho đời sống Kitô hữu:

– Như Đức Marí đã đem niềm vui, đem Chúa đến cho gia đình bà Elizabeth, người Kitô hữu cũng phải đem Chúa, an vui đến cho anh em qua những hoạt động bác ái, thăm viếng, giúp đỡ anh em, nhất là những người nghèo khổ.

– Cuộc đời của Đức Maria luôn tin yêu phó thác vào Thiên Chúa qua lời “Xin Vâng”… Người tín hữu cũng phải luôn nói có với Thiên Chúa và nói không với tội lỗi.

Sống như Đức Maria: đem Chúa đến cho mọi người, luôn thưa tiếng xin vâng để cho ý Chúa được thực hiện, đó là cách thế tốt nhất để dọn tâm hồn mừng lễ Chúa Giáng Sinh và hướng về ngày Chúa lại đến trong vinh quang.

LM Giuse Nguyễn Văn Nam

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.