BÌNH THƯỜNG MÀ PHI THƯỜNG

Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng đã hơn một lần nhìn thấy hạt cải hoặc nắm men. Chúng tuy rất nhỏ nhưng tầm ảnh hưởng thì quá lớn. Hạt cải mọc lên thành cây to lớn làm nơi cho chim trời ẩn náu. Cũng vậy, một nắm men sẽ làm cho thúng bột dậy men. Nước Trời được Chúa Giêsu so sánh với hạt cải và nắm men.   

Một hạt cải thật nhỏ bé được vùi trong lòng đất, gặp thời tiết tốt, nó nảy mầm, rồi trở thành cây lớn. Một nắm men được hòa trong đấu bột, làm cả đấu bột dậy và lên men. Quả thật, chúng đều rất nhỏ và mỏng manh. Nhưng sau một thời gian, chúng lại đem lại kết quả rất tốt. Phải là hạt cải tốt để có thể nảy mầm trong các điều kiện thuận tiện; phải là men chất lượng cao để khi hòa tan trong khối bột, làm khối bột ấy dậy men. ‘Nước Trời’ hay Giáo hội, khởi đầu cũng từ các môn đệ (một nhóm nhỏ) giống như hạt cải âm thầm phát triển, hay như nắm men thầm kín tác động, để rồi ngày qua ngày, nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, ‘Nước Trời’ là Hội Thánh lớn dần và phát triển trở thành một sức mạnh có sức biến đổi từng con người và cả thế giới này.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy là những hạt cải tốt, là nắm men chất lượng để trở thành cây cải tốt, làm chỗ dựa cho những người chưa biết Chúa hoặc xa lạc Đức tin. Khi chúng ta là những nắm men chất lượng thì hũ bột là những người xung quanh ta sẽ dậy men là nhận ra Tin Mừng, nhận biết Thiên Chúa là Đấng Giàu Lòng Thương Xót. Nhờ Ân sủng Thiên Chúa, hãy làm cho ‘Cây Thiêng liêng’ (cây đức tin, đức cậy, đức mến) cũng như men công bằng, bác ái’ của ta trở nên dấu chỉ sự hiện diện của Nước Trời trong xã hội hôm nay.

Trong xã hội hôm nay rất cần những hạt cải hay những nắm men để làm cho thế giới hòa bình và phát triển. Xin cho ánh sáng Lời Chúa soi dẫn để mỗi ngày chúng ta chăm sóc cho cây ‘Thiêng Liêng’ sinh nhiều bông hạt tốt, để rắc gieo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa cho những người xung quanh. Cũng vậy, xin Chúa cho nắm men Tin Mừng chúng ta đã lãnh nhận, ngày thêm hiệu năng để làm dậy lên khối bột tình mến trong môi trường mà ta đang sống.

Lạy Chúa, xin cho chúng con được ngụp lặn trong Tình Thương Chúa bằng việc lắng nghe và sống Lời Chúa, bằng các Bí tích, bằng sự cầu nguyện,… Ngõ hầu hạt cải, nắm men của chúng con luôn được bảo tồn và phát triển.

Giuse Nguyễn Văn Từ, MF

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.