Nối Trời với Đất: Ngày 29.12

 Buổi sáng(15 phút).
1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

“Chúng tôi cần đem theo gì cho Ngài, Lạy Chúa Kitô?”

“Mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú” (Gcb 1,17a).

“Một điều cũng cần được nhắc đến trong dịp Giáng Sinh. Đó là quà tặng, là của lễ. Trong những hoạt cảnh Giáng Sinh chúng ta đã thấy các mục đồng tự hỏi rằng, họ cần đem theo gì cho Hài Nhi…
Trong nghi thức của Giáo Hội Đông Phương, đề tài này cũng được nhắc đến nhưng sâu sắc hơn, như trong một khúc ca: “Chúng tôi cần đem theo gì cho Ngài, Lạy Chúa Kitô, vì Ngài đã được sinh ra như một con người trên trái đất này? Mỗi một tạo vật của Ngài xin đem đến cho Ngài một chứng từ của lòng biết ơn: Các Thiên Thần với tình yêu của họ; bầu trời với muôn ngàn ánh sao; các nhà thông thái với lễ vật dâng tiến; các mục đồng với sự thán phục vô vàn; trái đất với hang đá thô sơ kia; sa mạc với máng lừa nhỏ bé. Còn con người chúng tôi xin đem đến cho Ngài một trinh nữ, một người Mẹ”.

Mẹ Maria là quà tặng của nhân loại giành cho Chúa Kitô. Điều này cũng có nghĩa rằng: Thiên Chúa không chờ đợi nơi con người điều gì khác, mà điều Ngài đợi chờ là chính con người. Thiên Chúa không muốn nhận bất cứ phần trăm nào của chúng ta, mà là chính con tim của chúng ta, sự hiện diện của chúng ta. Ngài muốn được chính niềm tin của chúng ta, và qua niềm đó chính sự sống của chúng ta, và từ sự sống này là những hành động bác ái được nhắc đến trong ngày tận thế: Thức ăn, quần áo cho người nghèo khổ, sự cảm thông và tình yêu chia sẻ, lời an ủi và sự hiện diện đầy ủi an cho những người đang gặp hiểm nguy, những anh chị em mới trở về, những người bị bỏ rơi và những kẻ thất bại.
‚Chúng tôi cần đem theo gì cho Ngài, Lạy Chúa Kitô?’ Chắc chắn chúng ta đưa đi rất ít cho Ngài, trong khi đó giữa chúng ta với nhau thì lại trao đổi những món quà đắt tiền, mà những món quà đó không xuất phát từ tấm lòng, và cũng không diễn tả được tấm lòng biết ơn cao quý.

Chúng ta hãy thử đưa theo chính niềm tin của mình và chính bản thân mình như là món quà cho Hài Nhi Giêsu. Món quà đó có thể rất đơn sơ được gói gọn trong một tâm tình: “Con tin Ngài, lạy Chúa, xin hãy nâng đỡ lòng yếu tin của con.” Và trong dịp Giáng Sinh này, chúng ta đừng quên nhiều anh chị em bất hạnh, mà trong họ Đức Kitô đang đau khổ (Joseph Ratzinger, Der Segen der Weihnacht).

Bạn thân mến,

Trong ngày mừng sinh nhật của Đức Kitô, chúng ta nhận ra rằng, chính Đức Kitô là món quà, là ơn lành hoàn hảo mà Chúa Cha đã ban cho chúng ta và muôn tạo vật: “Mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú”.

Còn phần chúng ta thì mừng ngày Sinh Nhật của Chúa Giê-su như thế nào đây? Thật cụ thể chúng ta hãy hỏi chính bản thân mình: “Phần tôi, tôi sẽ đưa theo món quà gì, của lễ gì tặng cho Hài Nhi Giêsu?” Hay nói khác đi: “Hài Nhi Giêsu đang cần gì nơi tôi vậy?”

Phải chăng đó là:
Sự hiện diện và niềm tin của tôi. Sự sống trọn vẹn của tôi theo tinh thần của Tin Mừng.
Một lời an ủi giành cho kẻ sầu khổ. Giây phút lắng nghe dành cho người đang bối rối.
Sự hiệp thông chia sẻ với kẻ đang khổ đau.
Một chén cơm trao cho người đang đói.
Một bàn tay giang ra nâng đỡ kẻ mới ngã…

Chúng ta cùng suy nghĩ và chọn lựa một của lễ Bạn nhé!
Ước gì của lễ của chúng ta trao cho Hài Nhi Giêsu được hoàn hảo và phát xuất từ Cha trên trời như thánh Giacôbê nói, và phát xuất từ chính tấm lòng đơn sơ nhưng chân thành của chúng ta.

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối(15 phút trước khi nghỉ đêm).
5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.