Nối Trời với Đất: Thứ năm sau Chúa Nhật III mùa Vọng

 Buổi sáng(15 phút).
1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

Anh chị em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11, 28-30).

Thiên Chúa trở thành người như chúng ta. Đó là một biến cố vĩ đại! Sự vĩ đại này lại mang một dáng vẻ rất đơn sơ: Thiên Chúa làm người như chúng ta là Đấng có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Thánh Mát-thêu đã viết lại chính một lời thật tâm tình của Đức Kitô: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.

“Đức Kitô chính là tượng trưng cho những hồng ân lớn lao và ngọt ngào của Thiên Chúa. Ngài đến với chúng ta, không phải để cho chúng ta mang vác thêm gánh nặng, mà Ngài cùng muốn kề vai mang vác với chúng ta. Tuy nhiên, Ngài cũng không lấy đi sức nặng mà con người chúng ta đang mang. Sức nặng này vẫn còn ở đó và đủ nặng cho chúng ta. Điều quan trọng ở đây là, giờ đây chúng ta không còn phải mang vác một mình nữa. Đức Kitô không phải là chỗ yên thân, và không phải là con người tầm thường. Nhưng trong Ngài chúng ta tìm được một sự nghỉ ngơi nội tâm“ (Joseph Ratzinger, Gott und die Welt).

Kho tàng cho cuộc đời chúng ta là chính Đức Kitô. Hôm nay, Ngài mở ra cho chúng ta một con đường, dọn cho chúng ta một chỗ nghỉ ngơi. Nhưng không vì thế mà chúng ta sẽ trở nên những con người bị động, không vì thế mà những sức nặng của cuộc sống sẽ biến đi mãi mãi. “Sức nặng này vẫn còn ở đó và đủ nặng cho chúng ta“.
Như vậy, một cách nào đó Thánh Giá cuộc đời luôn luôn còn đó. Phải chăng Đức Tin vào Chúa không bao giờ đem lại cho chúng ta một nơi nương thân an toàn? Chúng ta được gì khi tin Chúa? Điều mà niềm tin mang lại cho chúng ta là, giờ đây chúng ta, những người tin Chúa, không còn phải mang vác Thánh Giá một mình nữa. Hôm qua chúng ta đã chiêm ngắm Đức Kitô nằm giang tay trên Thánh Giá. Chúng ta cảm nhận gì qua đó?

Hôm nay xin mời Bạn cùng tôi chiêm ngắm lại hình ảnh Thánh Giá với Chúa Kitô đang giang tay một lần nữa. Nhưng sâu hơn, xin Bạn hãy mường tượng rằng, chúng ta đang đứng trong vòng tay của Đức Kitô, Đấng đang nằm trên Thánh Giá, giờ đây Ngài như mời gọi chúng ta rằng: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng“. Trong ngày sống Bạn cứ thử làm như vậy nhiều lần nhé!

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối(15 phút trước khi nghỉ đêm).
5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.