Nối Trời với Đất: Thứ hai sau Chúa Nhật III mùa Vọng

 Buổi sáng(15 phút).
1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

Chúa fair play với con người.

“Hỡi muôn dân, hãy nghe lời Chúa; hãy loan truyền lời Chúa khắp tận cùng trái đất: Đây Đấng Cứu Độ chúng ta sắp đến và các ngươi đừng sợ chi nữa” (Ca Nhập Lễ thứ hai sau Chúa Nhật III mùa Vọng – Jer 31,10; Is 35, 4).

“Thiên Chúa trốn, vì Ngài muốn rằng chúng ta trở nên giống Ngài, nghĩa là tình yêu và sự tự do đang ở trong chúng ta. Nhưng Thiên Chúa không chỉ trốn. Giáng Sinh có thể là một trò chơi trốn tìm, nếu chúng ta muốn nhìn như vậy, nhưng Giáng Sinh cùng với Phục Sinh là một sự mạc khải tỏ bày lớn lao nhất của Thiên Chúa. Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta trong cuộc chơi đâu. Hơn nữa chân lý còn chỉ cho chúng ta thấy rằng: Thiên Chúa tự mở đường và dọn đường cho chúng ta. Ngài luôn luôn đi theo chúng ta. Qua sự sáng tạo, Ngài đã luôn luôn tâm tình với chúng ta. Chỉ cần chúng ta chịu mở tai và mở mắt ra, Ngài liền nói với chúng ta: “Hãy tìm Cha!”
Thiên Chúa đã leo qua cầu thang dài chia cách nhân loại với Ngài, để xuống với con người, trở nên một con người, một em bé. Có thể nói rằng, Thiên Chúa đã đi ra khỏi chỗ núp của mình và đang chạy theo chúng ta, để chúng ta đừng tự động nghỉ chơi trò chơi năm mười kiếm tìm Ngài” (Joseph Ratzinger, Weihnachtspredigten).

Thật là fair play Bạn nhỉ! Tuyệt vời khi chúng ta nhận ra khuôn mặt thật fair của Thiên Chúa, người Bạn đang chơi trò năm mười với chúng ta.
Hôm nay, nghiệm lại cách fair play của Thiên Chúa dành cho Bạn và cho tôi, chúng ta cảm thấy như thế nào? Phần tôi, thì xin mượn lời Ca Nhập Lễ để chính tôi nhìn rõ hơn “sự chơi đẹp” của Chúa, và sau đó là chia sẻ và giới thiệu với muôn người về một Thiên Chúa chơi rất fair: “Hỡi muôn dân, hãy nghe lời Chúa; hãy loan truyền lời Chúa khắp tận cùng trái đất: Đây Đấng Cứu Độ chúng ta sắp đến và các ngươi đừng sợ chi nữa”.

Đấng Cứu Độ, Người Bạn chơi trò trốn tìm với chúng ta, ra khỏi nơi trốn, không còn ẩn mình nữa. Ngài đang chạy theo chúng ta. Vì thế, chúng ta không còn chán nữa, và không còn tự mình nghỉ chơi nữa, và cũng không còn sợ sệt nữa.
Ngược lại, giờ đây là lúc chúng ta cần chuẩn bị, cần hướng lòng mình về Ngài nhiều hơn nữa nhé! Vâng, chúng ta hãy cùng nhau lên đường để tìm kiếm, vì Chúa đang kêu mời chúng ta: “Hãy tìm Cha!”

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối(15 phút trước khi nghỉ đêm).
5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.