Nối Trời với Đất: Chúa nhật thứ II mùa Vọng

 Buổi sáng(15 phút).
1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

Thiên Chúa đang hiện hiện nơi đây.

“Trong Sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa,
Giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta” (Is 40,3).

“Chúng ta hãy cùng suy nghĩ về ý nghĩa của từ ngữ “mùa Vọng”. Đây là từ ngữ có gốc La-tinh (adventus), được dịch là “hiện diện” hay “đến nơi” trong tiếng Đức. Trong ngôn ngữ của thế giới cổ, từ ngữ này được dùng chỉ sự đến nơi của một bị quan chức và đặc biệt chỉ về sự giáng lâm và ngự triều của một vị Vua tại một nơi nào nhất định. Ngoài ra cũng diễn tả sự giáng lâm của thần thánh… Từ ngữ này (adventus) đã được Kitô hữu dùng, để diễn tả tương quan đặc biệt của mình đối với Chúa Giê-su Ki-tô. Ngài chính là Vua của họ. Vị vua này đã giáng lâm vào trong một nơi bần cùng của trái đất, và mọi người được phép tổ chức lễ đón mừng Ngài. Thật đơn giản, người Kitô hữu muốn nói rằng: “Thiên Chúa đang hiện hiện nơi đây.” Ngài không ẩn mặt với thế giới này. Ngài không để chúng ta lẻ loi một mình. Ngay cả khi chúng ta không thể nhìn thấy Ngài, và không thể đụng chạm Ngài như những đồ vật, thì Ngài vẫn hiện diện ở đây và Ngài đến với chúng ta qua nhiều phương cách.” (Joseph Ratzinger, Der Segen der Weihnacht).

Bạn thân mến, Thiên Chúa không ẩn mình trước thế giới chúng ta. Ngài không để chúng ta lẻ loi một mình. Đấng đưa chúng ta vào đời, không để chúng ta một mình lăn lộn với cuộc sống này. Ngài thấu hiểu được con người yếu đuối của chúng ta, Ngài đã nhìn thấy những khổ đau mà chúng ta đang chịu hằng ngày, Ngài không thể ngồi đó để chúng ta ngày ngày chết dần chết mòn trong tội lỗi, trong hận thù, trong cô đơn, trong lạnh lẽo và đớn đau. Tình yêu của Thiên Chúa ấp ủ chúng ta suốt cả cuộc đời. Giờ đây trong thinh lặng chúng ta hãy chiêm ngắm và nếm cảm hành động yêu thương của Chúa qua sự hiện diện của Ngài!

Ngoài ra, thiết nghĩ rằng chúng ta cũng cần tự hỏi mình xem: Phần chúng ta thì sao? Chúng ta sẽ đón tiếp Ngài như thế nào, vị Vua của chúng ta đang đến? Lời của tiên tri Isaia hôm nay mời gọi chúng ta: “Trong Sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa. Giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta”.
Lời mời gọi này có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Bạn có muốn mở một con đường cho Chúa không? Con đường đó sẽ có dáng vẻ nào? Bạn sẽ chuẩn bị gì trên con đường đó? Khi con đường được mở ra, chúng ta có thể nói với mọi người rằng:

Thiên Chúa đang hiện hiện nơi đây”.

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối(15 phút trước khi nghỉ đêm).
5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.