Nối Trời với Đất: Câu Chuyện trong tuần

 Dậy đi, đừng chơi trò con nít nữa!
Có một ông bố gõ cửa phòng con trai ông.
Ông ta gọi: – “Jaime. Dậy đi!” Jaime đáp lại: “- Bố ơi, con không muốn dậy đâu”. Ông bố hét: – “Dậy đi, mày phải đi học”. Jaime trả lời: – “Con không muốn đi học”. Ông bố hỏi: – “Sao lại không muốn, con?”. Người con giải thích: – “Có ba lý do, bố ạ. Trước hết, nó quá đơn điệu, chán phè. Hai nữa, lũ trẻ chúng giễu con. Và thứ ba là con ghét đi học”. Ông bố bảo: – “À, nếu thế thì bố sẽ cho con biết ba lý do mà con phải đi học. Trước hết, vì đó là bổn phận của con. Hai nữa, vì con đã 45 tuổi đầu rồi. Ba nữa, vì con là hiệu trưởng!”
Dậy đi, dậy đi! Bạn đã lớn rồi. To xác rồi đừng ngủ nướng nữa.
Dậy đi, đừng chơi trò con nít nữa” (De Mello, Thức Tỉnh).

 CHÚ CÁ BÉ TÍ
Một con cá sống ở đại dương hỏi một con cá khác: “Xin lỗi bác, bác già hơn cháu, hẳn bác có thể nói cho cháu biết tìm thấy ở đâu điều mà người đời thường gọi là Đại Dương?”
Cá già nói: “Đại Dương là cái mà cháu đang lội trong đấy!”
“Cái nầy ư? Nhưng chỉ là nước thôi mà. Cái mà cháu tìm kiếm là Đại Dương kìa.” Con cá bé tí rất thất vọng đã nói như thế rồi lội đi xa tìm kiếm ở nơi khác.
Có một người mặc bộ đồ khất-sĩ tìm tới Minh Sư và đã dùng ngôn ngữ nhà khất-sĩ mà thưa: “Từ nhiều năm nay, tôi đã tìm kiếm Thượng Đế. Tôi tìm kiếm Ngài ở bất cứ đâu đâu mà người ta nói có Ngài: ở trên các đỉnh núi cao, ở trong sa mạc mênh mông, ở nơi tu viện thanh vắng và ở trong các khu ổ chuột của người nghèo.

Minh Sư hỏi: “Bạn có gặp Ngài không?”
“Dạ không, tôi không gặp Ngài. Còn thầy?”
Minh Sư có thể nói được gì đây? Những tia nắng vàng chói chang của buổi chiều tà đang tràn ngập căn phòng. Từng đàn chim sẻ đang khe khẽ líu lo trên cây đa gần đó. Xa xa, người ta có thể nghe tiếng động cơ của xe cộ qua lại trên xa lộ. Một con muỗi bay vù vù bên tai, chỉ muốn chích muốn đốt… Tuy nhiên, chàng thanh niên chỉ biết ngồi trân ra đó và quả quyết rằng đã không gặp Thượng Đế. Vì chàng có mắt như mù, có tai như điếc, không nhận ra sức sống của Thượng đế hiển hiện khắp nơi. Một lúc lâu, chàng đã bỏ ra đi, chán nản, thất vọng để tìm kiếm ở nơi khác.
Chú cá bé tí ơi, đừng đi tìm kiếm mất công. Không có gì để kiếm tìm cả. Tất cả những gì chú phải làm là mở mắt ra mà xem thôi (De Mello, Như Tiếng Chim ca).

Lời cầu nguyện của Cha Piô

Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần có Chúa hiện diện
để con khỏi quên Chúa.
Chúa thấy con dễ bỏ Chúa biết chừng nào.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con yếu đuối,
con cần Chúa đỡ nâng để con khỏi ngã quỵ.
Không có Chúa,
con đâu còn nồng nhiệt hăng say.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì trời đã xế chiều và ngày sắp tàn,
cuộc đời qua đi, vĩnh cửu gần đến.
Con cần được thêm sức mạnh
để khỏi ngừng lại dọc đường.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần Chúa trong đêm tối cuộc đời.
Con không dám xin những ơn siêu phàm,
chỉ xin ơn được Ngài hiện diện.
Xin ở lại với con
vì con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa
và không đòi phần thưởng nào khác
ngoài việc được yêu Chúa hơn.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.