Khi nào Chúa đến

1. Núi lửa Vésuve tại Italia đã chôn vùi thành phố Pompei vào năm 79 sau công nguyên: Thành phố đã bị chôn vùi dưới 6 mét nham thạch; hình ảnh thảo cổ cho thấy một cảnh tượng cảm động “một thiếu phụ ôm chặt đứa con trong lòng”.

2. Hôm nay Chúa Yesus cũng cảnh tỉnh chúng ta về thái độ ngủ vùi trong tội lụy và những mê man của cám dỗ cõi tạm bợ này => Đối với người Ki-tô hữu thì cõi thế gian chỉ là nơi tạm bợ.

3. Đời sống ở thế gian chỉ là một cuộc lữ hành đi về quê trời vinh phúc: Nếu nói đến hành trình thì phải đề cập đến hành trang; mà hành trang của người Ki-tô hữu phải là chiếc đèn đầy dầu, hay là thập giá Chúa Ki-tô.

4. Cuộc sống của người Ki-tô hữu phải luôn tỉnh thức, tràn đầy ơn Chúa: Một khi ta chuẩn bị hành trang sẵn sàng thì ta sẽ được Thiên Chúa ban thưởng => Như thế ta sẽ không phải sợ cái chết đời đời.

5. Tin Mừng hôm nay thuật lại nhóm Pharisêu hỏi Chúa: Ngày Chúa đến sẽ là ngày nào? Ngày nào Chúa sẽ quang lâm, ngày nào Chúa sẽ giáng trần lần thứ hai.

6. Hôm nay Chúa muốn tỏ lộ cho chúng ta biết dấu hiệu của ngày Chúa đến: Thình lình như tia chớp trên bầu trời; sự xuất hiện rất bất ngờ trước nỗi vô lo của người trần thế, hôm nay Chúa đưa ra 2 ví dụ điển hình vào thời Cựu Ước.

7. Ví dụ thứ nhất là sự kiện vào thời ông Noe: Thời đó người ta làm ăn phồn thịnh nên chỉ lo ăn chơi phè phỡn phạm tôi thả giàn. Trong khi đó chỉ một mình ông Noe đóng tàu để tránh lụt, mọi người ai cũng cười chê ông là khùng, mát, ba trợn; bạn bè chê ông là kỳ khôi dị thường. Còn họ thì ăn chơi, an lạc, hưởng thụ, tha hồ dựng vợ gả chồng. Họ chỉ lo vật chất và cái bụng của họ mà thôi, nhưng giữa lúc như thế thì lụt Đại Hồng Thủy ập đến cuốn trôi tất cả! Đấy, sống sao thì chết làm vậy, gieo gió thì gặt bão. Thiên Chúa đến thật bất ngờ”.

8. Ví dụ thứ hai là sự kiện thời ông Lót: Cả Thành Sodoma đang phồn vinh thịnh vượng, người ta cũng ăn chơi và phạm tội thả giàn; tất cả bọn họ đang hưởng thụ một sự bình an giả tạo trong đống tội. Giữa lúc họ đang ngụp lặn trong tội ác như thế thì lửa bởi trời xuống thiêu hủy tất cả, chỉ một mình nhà ông Lót thoát chết, còn bà vợ thì thành tượng muối vì đã tiếc của nên dám quay đầu nhìn lại.

9. Thiên Chúa đến gọi chúng ta thật bất ngờ: Ngày Ngài phán xét nhân loại cũng bất ngờ lắm, mỗi người chưa ai biết khi nào mình chết, cả nhân loại cũng không biết khi nào Chúa trở lại.

10. Đời người ở trần gian là một cuộc lữ hành: Cũng không khác gì một bông hoa chóng tàn; cuộc đời chúng ta cũng ngắn ngủi. Thiên Chúa luôn giữ bí mật giờ chết của chúng ta, chúng ta hãy sống sao, đừng để phải chết trong tình trạng đáng tiếc; hãy kết thúc cuộc đời cách tốt đẹp.

 

Ngày Chúa đến lần thứ hai

1/ Con người không chuẩn bị: Mặc dù đã được báo trước về tai họa sắp xảy ra, nhưng con người vẫn ngoan cố không chịu chuẩn bị. Tại sao con người không chịu chuẩn bị? Họ có thể nghĩ chuyện đó không bao giờ có thể xảy ra: Kinh nghiệm dạy con người: không ai học được chữ ngờ; chẳng hạn: vụ không tặc khủng bố 9/11 hay cơn bão Katrina. Hay chuyện đó còn lâu mới tới: cứ việc vui chơi ăn uống cho tới khi nhận ra những tín hiệu báo trước rồi ăn năn cũng không muộn. Nhưng một lý do có lẽ chính đáng hơn cả là vì con người quí trọng vật chất hơn Đấng đã tạo dựng ra chúng. Chúa Giêsu gợi lại 2 biến cố đã xảy ra và được ghi lại trong Sách Sáng Thế Ký để dẫn chứng sự khờ dại của những người không chịu chuẩn bị:

(1) Nạn lụt Hồng Thủy: “Cũng như thời ông Nôê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả.”

(2) Mưa lửa diêm sinh từ trời: “Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. Nhưng ngày ông Lot ra khỏi Sođom, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả.”

Và Chúa kết luận: “Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, Ngày Con Người được mặc khải.”

2/ Những gì sẽ xảy ra và việc cần làm trong Ngày Tận Thế.

(1) Sự việc sẽ xảy ra nhanh chóng, con người sẽ không có thời giờ chuẩn bị. Khi sự việc đó xảy ra, con người cần ý thức:

– Không phải là lúc để bảo vệ của cải: “Ngày ấy, ai ở trên mái nhà mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy.”

– Không phải là lúc quay trở về nhà: Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót: vì không nghe lời sứ thần Thiên Chúa dạy nên tiếc của ngóai đầu trở lại, đã bị hóa thành cột muối.

– Phải can đảm để trốn thóat: “Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống.”

(2) Không có sự lẫn lộn giữa người lành và kẻ dữ trong ngày đó: Sứ thần của Thiên Chúa biết phân biệt rõ người lành ra khỏi kẻ dữ; các ngài sẽ đóng ấn trên các tôi tớ của Thiên Chúa trước khi các sứ thần khác ra tay tàn sát. Chúa Giêsu trưng dẫn 3 ví dụ cho sự chính xác này: “Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.”

(3) Đâu là chỗ người lành được đem đi và kẻ dữ bị bỏ lại? Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, ở đâu vậy?”

– Nơi của kẻ dữ: Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp nhưng nói với các ông câu châm ngôn: “Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó.” Tất cả những người khinh thường không chịu chuẩn bị sẽ bị tiêu diệt; và xác của họ sẽ bị diều hâu bâu tới rúc rỉa.

– Chỗ của người lành: Chúa Giêsu không cho biết ở đây; nhưng như gia đình của Noe và của Lot, họ sẽ thóat mọi nguy hiểm và được sống muôn đời.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

– Hai điều kiện cần để chuẩn bị cho Ngày Chúa đến là vững tin nơi Đức Kitô và sống yêu thương mọi người.

– Chúa đã cảnh cáo con người nhiều lần và khuyên con người phải tỉnh thức sẵn sàng trong khi chờ đợi Ngày Chúa đến lần thứ hai. Dẫu vậy, sẽ có rất nhiều kẻ khinh thường không chịu chuẩn bị cho đến giây phút cuối và bị hư đi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con kể từ hôm nay biết sống tiết độ, tỉnh thức, sẵn sàng cầm đèn sáng ra đón Chúa cho dù Chúa tới bất kỳ giờ nào thì con cũng sẽ vui vẻ đón Chúa. Amen!

Bài chia sẻ của Yuse Luca và LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP:

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.