“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (Mt 12, 48).

Con người sống cần có một mái nhà, một gia đình. Tuy nhiên, khái niệm gia đình không chỉ giới hạn trong mối quan hệ huyết thống. Chúa Giêsu đã mở rộng mối tương quan đó trong một gia đình đích thực dù Người không phủ nhận mối tương quan với mẹ và anh em của Người. Chúa cho thấy gia đình của Người là những ai “thi hành ý muốn của Chúa Cha” (Mt 12, 50). Gia đình đó có chung một Cha trên trời (Mt 23, 9) và tất cả là anh em với nhau.

Hiểu được bề rộng của gia đình, lương tâm chúng ta dường như bị tra vấn trước những liên hệ trong cuộc sống hiện tại. Nhìn trên phố xá ngày ngày, mẹ của ai đang quang gánh lao nhọc ? Còn đó dưới đèn khuya mờ tắt, em ai đang tất tưởi mong sao đủ miếng ăn qua ngày ? Có lẽ ta đã hững hờ bước qua ? Còn nhiều hơn những anh em ta đang bôn ba, đang đau khổ cho cuộc sống mưu sinh, có bao giờ ta dừng lại để dành một cử chỉ yêu thương ? Bên cạnh đó, trái đất này cũng là người anh em mà chúng ta hay quên lãng. Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong thông điệp Laudato Si có nhắc đến: “Ngôi nhà chung của chúng ta là người chị mà chúng ta đang chung phần sự sống, là người mẹ tuyệt vời luôn mở rộng vòng tay ôm ấp chung ta” (Laudato Si 1). Tất cả những người anh em trên đây cần được chúng ta bày tỏ tương quan chân thật tùy theo từng đối tượng. Mọi anh em cần được ta tôn trọng và đón nhận như chính khúc ruột của mình.

Lạy Chúa, xin thứ tha cho chúng con vì những khinh chê, dửng dưng với người anh em sống gần bên. Xin vì tình yêu Chúa là Cha đã dành cho chúng con, thì cũng ban cho nhiều người được gọi Chúa là Cha, ngõ hầu chúng con sống ấm áp cùng một mái nhà. Amen.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.