Nối Trời với Đất: Sáng ngày 24.12

GIÊSU, GIÊSU, GIÊSU.

„Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su” (Lc 1, 31).

“Bầu khí đặc biệt chan chứa tình người trong dịp Giáng Sinh này đang lan tỏa quanh chúng ta. Bầu khí này được hình thành và phát triển trong thời trung cổ. Ở đây cần nhắc đến Thánh Phan-xi-cô thành Assisi. Phan-xi-cô có một lòng yêu mến đặc biệt và sâu xa đối với Con Người Giêsu, Chúa ở với chúng ta. Ngài đã khơi nguồn tâm tình mới này. Trong cuốn tiểu sử đầu tiên về Phan-xi-cô, Thomas thành Celano kể rằng: “Hơn hết tất cả những ngày lễ, Phan-xi-cô mừng lễ Giáng Sinh với một niềm vui khôn xiết. Phan-xi-cô nói rằng, đây là Lễ của mọi Lễ, vì trong ngày hôm nay Thiên Chúa đã trở nên một Hài Nhi nhỏ bé, và Hài Nhi này đã bú sữa như tất cả mọi em bé khác. Với tất cả sự dịu dàng và với tất cả tâm tình Phan-xi-cô đã ôm ấp những hình ảnh về Chúa Giêsu Hài Đồng, và như với những em bé nhỏ Phan-xi-cô bập bẹ lời trìu mến. Tên Giêsu ngọt như mật ong luôn ở trên môi miệng của Phan-xi-cô…

Trong Hài Nhi Giêsu, sự nhỏ bé yếu đuối của tình yêu Thiên Chúa được tỏ hiện rõ ràng: Thiên Chúa đến mà không mang vũ khí, vì Ngài không muốn chiếm đoạt từ ngoài, mà Ngài muốn chiến thắng từ bên trong. Ngài muốn thánh hóa từ bên trong. Nếu bất cứ điều gì có thể chiến thắng con người, như sự vinh quang của loài người, như những hành động bạo lực, như lòng tham muốn, thì ở đây sự yếu đuối bất lực của Hài Nhi sẽ chiến thắng. Thiên Chúa đã tự hạ mình nhận sự yếu đuối và bất lực này, để chiến thắng chúng ta, và đưa chúng ta về lại với chính mình… Ai không hiểu được mầu nhiệm Giáng Sinh, thì cũng không hiểu được tính cách quyết định của vai trò làm Kitô hữu. Ai không đón nhận mầu nhiệm Giáng Sinh, thì không thể bước vào nước trời. Đó là điều mà Phan-xi-cô muốn nhắc nhớ các Kitô hữu thời đó, cũng như những thế kỷ sau này“ (Joseph Ratzinger, Der Segen der Weihnacht).

Hôm nay, sáng ngày 24.12, chúng ta hãy dành thời gian để cho mầu nhiệm Giáng Sinh thấm vào lòng của chúng ta. Chúng ta hãy im lặng chiêm ngắm Chúa Hài Đồng. Có lẽ qua đó, chúng ta mới từ từ thấu hiểu và cảm nhận được mầu nhiệm Giáng Sinh, mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa đang tỏ hiện trong một Hài Nhi nhỏ bé, yếu đuối kia. Như Phan-xi-cô thành Assisi, chúng ta hãy ôm ấp Em Bé nhỏ Giêsu vào lòng, hãy bập bẹ những lời trìu mến với Em. Hãy để tên của Em Bé này là “GIÊSU” như mật ong thật ngọt luôn ở trên môi miệng chúng ta.

GIÊSU, GIÊSU, GIÊSU.

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.