Nối Trời với Đất: Chúa nhật thứ I mùa Vọng

Canh thức.

”Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức! “
(Mc 13, 37)

Anh Chị Em thân mến, chúng ta đọc lời của Chúa Giê-su trong Tin Mừng của Mác-cô nhiều lần nhé. „Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức!“ Canh thức để chúng ta có thể lắng nghe được tiếng nói trìu mến của Thiên Chúa, canh thức để chúng ta có thể bước vào tương quan tình yêu với Thiên Chúa.

Nhưng canh thức như thế nào? Canh thức là dừng chân trong ngày sống, không còn chạy theo những tiếng ồn, những hào nhoáng.
Canh thức là can đảm dâng lên Chúa những lo toan và dự định cùng ước muốn.
Canh thức là chúng ta trở về lại chính đời sống của mình, và dưới Ánh Sáng của Chúa, chúng ta sắp xếp lại cuộc đời của mình: soạn lại bàn làm việc, dọn dẹp và quét đi những rác rưởi ở góc nhỏ của căn phòng, lau kính cửa sổ cho sáng sủa hơn, lập lại thời khóa biểu cho ngày sống, chăm chú hơn mỗi khi nấu nồi cơm và với tất cả tâm hồn thưởng thức bữa ăn tối đơn sơ…

Canh thức là mỗi ngày giành một thời gian nhất định, để đi vào trong thinh lặng, nơi đó chúng ta gặp gỡ Chúa, nơi đó chúng ta chiêm ngắm Ngài và lắng nghe Ngài nói, và khám phá ra sự gần gũi yêu thương của Ngài.

Ở trong chiều sâu của tâm hồn, mỗi người sẽ gặp gỡ được Thiên Chúa. Chính từ trong chiều sâu này Thiên Chúa muốn nói với từng người chúng ta rằng, Ngài ở gần bên chúng ta và nói với chúng ta rằng: “Thật tốt, khi con có mặt trên trái đất này”. Như vậy, bắt đầu mùa Vọng, chúng ta hãy cùng nhau tập sống canh thức một cách thật cụ thể nhé!

Hôm nay, ngày đầu tiên của mùa Vọng, bạn hãy chọn mỗi chỗ là nơi bạn hẹn gặp Chúa. Một kiểu của “đất thánh” đời bạn đó. Và từ từ bạn cầu nguyện với Chúa theo các bước sau nhé.

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

BẢY BƯỚC CẦU NGUYỆN (15 phút mỗi buổi sáng, và 15 phút trước khi nghỉ đêm)

 Buổi sáng.

1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.

3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý. (bên trên)

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối.

5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?

6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.

7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.