Nối Trời với Đất

Nối Trời với Đất. Đó là công việc của Đấng đã tạo dựng nên Đất Trời.Nối Trời với Đất. Đó là công việc của Đấng đã tạo dựng nên Đất Trời.Nối Trời với Đất để con người nhận ra rằng, Thiên Chúa yêu thương nhân loại biết bao nhiêu. Người đâu bỏ rơi nhân loại lẻ loi giữa biển trời mênh mông nhiều sóng gió.Nối Trời với Đất, vì Thiên Chúa muốn rằng: “Thiên Chúa trở nên giống chúng ta, để chúng ta trở thành như Thiên Chúa” (Thánh Irene).

Trong mùa Vọng và mùa Giáng Sinh năm nay (từ CN I mùa Vọng 03.12 đến 06.1 lễ Hiển Linh), chúng ta cùng bước vào hành trình “Nối Trời với Đất”. Trên hành trình này, Chúa Giê-su, Đấng là nguồn cội của Đất với Trời, là Thiên Chúa Ngôi Hai và cũng mang phận người đơn hèn như chúng ta, Người sẽ dẫn bước chúng ta, những phận hèn ở đất thấp tiến bước về Trời cao.

Cụ thể, mỗi ngày chúng ta cùng suy niệm và cầu nguyện với một bài gợi ý, để hy vọng anh chị em “kín múc” được chút “nước mát” cho ngày sống của mình. Anh chị em có thể đọc phương pháp “Bảy Bước Cầu Nguyện” như là gợi ý giúp suy niệm và cầu nguyện với từng bài.

Ngoài ra, trong mỗi tuần có thêm một lời cầu nguyện và các câu chuyện cùng tấm hình như là chút “mắm muối” thêm vào cho đời sống tâm linh. Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta trên hành trình “Nối Trời với Đất”.Xin tín thác mỗi anh chị em và chương trình này cho Mẹ Maria, Đấng sinh Chúa Giê-su cho chúng ta.  

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

BẢY BƯỚC CẦU NGUYỆN (15 phút mỗi buổi sáng, và 15 phút trước khi nghỉ đêm)

 Buổi sáng.

1) Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

2) Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.

3) Đọc chậm rãi bài suy niệm gợi ý.

4) Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.

 Buổi tối.

5) Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 15 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?

6) Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.

7) Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.

“Đa số con người ta chỉ lo ngủ, mặc dù họ không ý thức điều nầy. Lúc nào họ cũng ngủ: sinh ra, sống, cưới vợ lấy chồng, nuôi con và chết cũng ngủ mà không hề biết thức là gì. Họ không bao giờ hiểu được nét tôn quí của điều mà chúng ta gọi là sự hiện hữu của con người. Bạn nên nhớ, tất cả các nhà thần bí dù là Công giáo hay tôn giáo nào khác, bất chấp thần học của họ là gì, bất chấp tín ngưỡng của họ ra sao – họ vẫn hoàn toàn nhất trí với nhau được ở một điểm: mọi sự đều tốt đẹp, đều hay. Dù cho mọi sự có là một mớ hổ lốn đi nữa, chúng vẫn tốt đẹp. Thật nghịch lý lạ lùng như vậy đấy. Nhưng bi đát thay, phần lớn con người vẫn không bao giờ thấy được mọi sự là tốt đẹp bởi họ chỉ lo ngủ. Họ đang chìm trong một cơn ác mộng” (De Mello, Thức Tỉnh).

Tỉnh thức chính là điều cần thiết biết bao cho cuộc sống tâm linh của chúng ta.  Nhưng tỉnh thức để làm gì? Tỉnh thức để nhận biết mình.  Tỉnh thức để nhận biết Chúa. Tỉnh thức để cùng Chúa chúng ta bước đi trên hành trình nối Trời với Đất,tỉnh thức để không bị rơi vào con đường làm cho chúng ta xa Chúa và đánh mất chính bản thân, và lạc bước khỏi con đường tiến về Trời cao.Thật vậy, tỉnh thức cần thiết lắm! Bạn có muốn sống tỉnh thức không? 

Lời cầu nguyện của thánh Augustino
Con đã yêu Chúa quá muộn màng!
Ôi lạy Chúa là vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa luôn mới mẻ,
con đã yêu Chúa quá muộn màng!
Bấy giờ Chúa ở trong con mà con thì ở ngoài,
con cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài. 

Con thật hư hỏng,
khi chạy theo các thụ tạo xinh đẹp.
Bởi thế, bấy giờ Chúa ở với con
mà con lại không ở với Chúa.
Các thụ tạo xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa,
trong khi chúng hiện hữu được là nhờ Chúa. 

Chúa đã gọi con,
đã gọi to và phá tan sự điếc lác của con.
Chúa đã soi sáng
và xua đi sự mù lòa của con.
Chúa đã tỏa hương thơm ngát
để con được thưởng thức,
và giờ đây hối hả quay về với Chúa. 

Con đã nếm thử Chúa
và giờ đây con đói khát Người.
Chúa đã chạm đến con,
nên giờ đây con nóng lòng
chạy đi tìm an bình nơi Chúa.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.