ĐẤNG BẢO TRỢ SẼ ĐẾN

Đấng Bảo Trợ đó là Thánh Thần phát xuất từ Thiên Chúa Cha và có nhiệm vụ làm chứng về Chúa Giêsu.

Môn đệ không hơn thầy, Chúa Giêsu bị bắt bớ thế nào thì các môn đệ cũng chịu chung một số phận như vậy. Lòng thù ghét thế gian luôn là sức mạnh đối nghịch với tình thương Thiên Chúa.Thánh sử Gioan đặc biệt chú ý đến hai thế lực luôn tồn tại song song nhau trong hành trình dài cứu độ. Một cuộc chiến không ngừng nghỉ giữa Thiên Chúa và xa-tan, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa chân lý và sự gian dối…Với niềm tin vào Đức Giêsu và sự trợ lực của Thánh Thần, chắc chắn các môn đệ sẽ đứng vững trong mọi tình huống xem là tồi tệ nhất và cuối cùng xa-tan sẽ bại trận.

Chúa Thánh Thần phát xuất từ Thiên Chúa Cha và sẽ đến để hoàn trọn kế hoạch cứu độ của Người. Ngay từ khởi đầu cuộc Sáng Thế kỳ diệu, Chúa Thánh Thần đã xuất hiện như sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa. Nhờ sức mạnh của Thánh Thần, vũ trụ vạn vật đã được tạo thành.Kìa muôn trăng sao tinh tú trên trời, kìa núi non hùng vĩ, biển rộng sông dài…địa cầu ăm ắp sự hiện diện của Thánh Thần. Ngài là ánh sáng đầy lui bóng tối hỗn độn u huyền, Ngài là lửa nồng làm tan chảy mọi giá băng do tội lỗi phủ đầy. Ngài là tình yêu nguyên tuyền của Thiên Chúa Cha. Trong nhiệm cục cứu độ nhiệm mầu, Thánh Thần tham dự vào cuộc sáng tạo trời đất, nhập thể trong cung lòng Mẹ Maria để thực hiện công trình cứu chuộc loài người và Thánh Thần cònhiện diện để kiện toàn những điều dang dở trong Hội Thánh.

Từ lúc Đức Giêsu bước vào cuộc thương khó, các môn đệ như rơi vào vực thẳm của sợ hãi và đớn đau, trong giờ phút tối tăm ấy các ông càng thấm nếm hơn sự tàn khốc của thế gian. Đức Giêsu như biết trước tất cả, biết môn đệ Phêrô sẽ chối Thầy, Giuđa Itcariốt sa ngã bán Thầy, một số khác bỏ trốn tìm đường thoát thân hoặc cố thủ trong nhà. Khi Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, các ông vẫn còn hoang mang sợ hãi, mãi cho đến khi lãnh nhận Thánh Thần thì con mắt đức tin các ông mới bừng sáng. Từ đó các ông như được tiếp thêm sức mạnh để ra đi làm chứng cho Chúa Phục Sinh.Và ngày hôm nay, Thánh Thần vẫn hiện diện trong Hội Thánh để nâng đỡ đời sống đức tin của người tín hữu.

Là một Kitô hữu, chúng ta được tham dự vào ba chức vụ: tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa Giêsu để trở nên chứng nhân sống động cho mọi người ở mọi nơi mọi lúc. Lời chứng của kitô hữu sẽ không đủ sức thuyết phục nếu không dựa vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Thánh Thần hiện diện trong suốt dòng lịch sử cứu độ. Cuộc sống hôm nay chính là thời đại của Chúa Thánh Thần. Có những lúc Hội Thánh bị bách hại tận diệt đến hoang tàn, nhưng Hội Thánh vẫn đứng vững nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chính Người duy trì toàn thể Hội Thánh trong sự thật và thổi vào đó luồng sinh khí mới. Thánh Thần dẫn chúng ta đi vào mối hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa Cha và giúp chúng ta can đảm làm chứng cho Chúa Giêsu đến tận cùng thế giới.

Thánh Thần hoạt động âm thầm và sống động trong tâm hồn mỗi con người. Theo thánh giáo phụ Augustinô, “Chúa Thánh Thần là vị khách thầm lặng của tâm hồn.Muốn cảm nghiệm được sự hiện diện của Người cần phải thinh lặng.Vị khách này thường tỏ mình ra một cách rất êm đềm trong ta và với ta, qua tiếng lương tâm hoặc qua tiếng thúc giục bên trong hay bên ngoài” (Youcat,120).Chúa Thánh thần soi sáng cho chúng ta hiểu được các mầu nhiệm cao sâu của Thiên Chúa và ban ân sủng giúp chúng ta lướt thắng mọi cơn cám dỗ.

Biết bao lần trong đời sống, đức tin chúng ta bị chao đảo vì những đau khổ, lòng mến nhạt phai vì sự ươn lười yếu đuối, hãy cầu xin ơn Chúa Thánh Thần giúp sức để dù có gặp gian nan thử thách, chúng ta vẫn giữ trọn ơn gọi làm con cái Chúa. Thánh Thần là tình yêu, là ơn soi sáng giúp chúng ta nhận ra những ân huệ của Thiên Chúa. Thánh Thần là ngọn lửa nóng thiêu đốt mọi nỗi tăm tối ngờ vực trong tâm trí giúp chúng ta nhận ra cuộc sống đầy những điều huyền diệu, chan chứa những ân ban. Chính Chúa Thánh Thần đưa chúng ta vào trong mối hiệp thông sâu xa với Ba Ngôi Thiên Chúa. Ở đó chúng ta mới cảm nghiệm được sự giàu có khôn lường của Thiên Chúa. Nhờ sự tác động của Chúa Thánh Thần chúng ta mới đủ sức mạnh để đảm trách vận mệnh của cuộc đời mình, mới khám phá được ý nghĩa cao sâu của cuộc sống.

Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần Chúa xuống tiếp tục canh tân địa cầu, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện vận mệnh con người. Xin cứ rọi chiếu những tia nắng cho phố phường trong xanh, cho lòng người ấm áp. Xin tình yêu của Chúa Thánh Thần thấm vào cõi lòng của chúng con, chan tưới trên mọi nỗi niềm, vui buồn lo toan vất vả của phận người, để cuộc đời chúng con được thánh hiến và được hiệp nhất trọn vẹn trong Thiên Chúa và chỉ nơi Thiên Chúa chúng con mới tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời mình. Amen.  

 Nt. Maria Anh Thư, OP

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.