Mầu Nhiệm Nhập Thể

Hễ khi thời tiết chuyển sang hanh khô, se lạnh do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, thì cũng là lúc người tín hữu Kitô chuẩn bị đón mừng lễ Giáng Sinh, kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người. Và qua đó, các tín hữu cũng hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày cánh chung. Do đó, ai ai cũng sốt sắng và hân hoan cõi lòng.

Chúng ta, qua nhiều năm hay gần cả đời tin theo Chúa. Biết bao lần chứng kiến Chúa đến gian trần qua cử hành phụng vụ lễ Giáng Sinh. Chúa cũng chờ đợi ở mỗi người một câu trả lời dứt khoát: Con Thiên Chúa là ai? Người có phải là giải pháp, là nguyên lý tối hậu cho sự sinh tồn của mỗi người chúng ta hay không? Người có thật là không ở xa mỗi người chúng ta? Ở rất gần, ở thật gần chúng ta, nhưng sao nhiều khi chúng ta lại dò dẫm, mò mẫm để tìm thấy Người? (x. Cv 17,26-28) Sao lại vất vả, khó khăn đến thế?

Hiện tại Chúa là ai đối với chúng ta? Nếu chấp nhận câu trả lời giống như thánh Phêrô xưa kia đã từng (x. Mt 16,15-16), bạn và tôi sẽ sống thế nào cho Người?

Hằng ngày có nhiều biến cố xảy ra khiến bạn và tôi phải trở về với giải pháp Giêsu: Người là ai đối với đức tin của chúng ta trong trường hợp này, trường hợp nọ? Người có phải là một Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta trong trí não lẫn tâm hồn hay không? Hãy chọn Người để Người giúp chúng ta giải quyết những khó khăn, lao nhọc mà chúng ta  phải đương đầu!

… Bất cứ điều gì đến từ Thiên Chúa đều đòi hỏi một tâm hồn cởi mở và trung tín! 

Chúng ta không thể sống với niềm hy vọng và niềm vui vào lúc cuối thời gian, trừ khi chúng ta sống trong tình trạng luôn chuẩn bị và sẵn sàng. Chúng ta phải tỉnh táo và cẩn thận, vì như Thánh Phêrô tông đồ nói: “Thù địch của anh em là ma quỷ như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (x. 1Pr 5,8).

Bởi đó, Chúa Giêsu nhắc nhở: “Vậy anh em phải cảnh giác, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời… Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người” (x. Lc 21,34-36). Đó là điều chúng ta được kêu gọi để sống trong Thần Khí của Chúa Giêsu.

Đứng hiên ngang, ngẩng đầu lên, là thái độ của người trưởng thành về tâm linh khi đối diện với những thách đố của cuộc sống. Những sự kiện xảy ra trong đời sống hàng ngày là nguồn mạch phong phú để suy tư và cảm nghiệm về ngày Chúa Giêsu lại đến.

Chúa Kitô là Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng đã đến từ trời, được sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria qua quyền năng của Chúa Thánh Thần, và trở nên một con người. Điều này đã xảy ra trong một nơi chốn và một thời gian nhất định. Nhưng hàng ngày khi Giáo hội cử hành thánh lễ, Chúa Kitô cũng lại tiếp tục trở nên của ăn và thức uống cho chúng ta.

Như thế, qua Bí tích Thánh Thể, sự nhập thể của Thiên Chúa vẫn tiếp diễn ở bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào.

Có lúc chúng ta ao ước: Phải chi tôi được sống với Chúa Kitô vào thời các tông đồ!. Nhưng bây giờ Chúa Kitô gần gũi với chúng ta hơn cả các tông đồ. Ngày nay Người là lương thực hàng ngày cho mỗi người chúng ta!

Nhưng trên hết tất cả, điều đó có nghĩa chúng ta thực sự chấp nhận một chân lý. Đó là Chúa Giêsu đã đến trần gian này, và mỗi ngày vẫn đang sống trong chúng ta và đang hoàn thành sứ vụ của Người trong và qua chúng ta. Sự nhận biết Đức Kitô đang sống trong chúng ta chính là thần khí giúp chúng ta khẳng định mầu nhiệm của sự nhập thể trong lịch sử.

Lạy Chúa Giêsu, con tin Ngài là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật. Ngài đến để ở cùng chúng con, chia sẻ những gánh nặng của kiếp người, và hơn hết là để “gánh xóa tội trần gian”. Xin cho con tin và yêu Chúa nhiều hơn nữa, mỗi khi con mừng lễ Giáng Sinh.

Cát Biển

 
Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.