Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi.

Bài Phúc Âm hôm nay là những lời chứng cuối cùng của Gioan Tiền Hô về Chúa Giêsu. Nhân dịp cuộc đàm thoại với Nicôđêmô vào dịp lễ Vượt Qua tại Giêrusalem đã hoàn tất. Chúa Giêsu cùng đoàn môn đệ ra về đi vào đất Giuđê thuộc miền Nam Do Thái. Đây là nơi nặng óc kỳ thị Do Thái nhất, là đất dụng võ của người Biệt Phái hoạt động mạnh mẽ về tôn giáo nhất. Chúa lưu lại ở đây có lẽ vài tháng.

Thời gian này các tông đồ và Chúa thi hành tác vụ làm phép rửa mà người Biệt Phái cho là các mộn đệ cạnh tranh với Gioan Tiền Hô. Có lẽ là một thứ phép rửa theo tập tục cũ. Đúng ra là các tông đồ đã làm phép rửa, một thứ phép rửa giống như của Thánh Gioan Tiền Hô. Phép rửa ấy chưa ban Chúa Thánh Thần, chưa có dòng máu Thánh xóa tội tổ tông. Việc làm của Gioan Tiền Hô chỉ là dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Cũng dễ hiểu vì các môn đệ của Chúa Giêsu có một số là của Gioan Tiền Hô chuyển sang với Chúa, nay họ hiệp nhau cùng làm phép rửa như Gioan.

Bài Kinh Thánh cho thấy các môn đệ và Gioan Tiền Hô cùng làm phép rửa ở Ênôn gần Salim là nơi có nhiều nước. Câu này cho biết xác thực vị trí Chúa Giêsu đến và cũng là nơi Gioan đang làm việc, nơi có nhánh sông Giođan chảy xuôi dòng. Như vậy, nơi mà Gioan hoạt động cũng là nơi Chúa bắt đầu truyền giáo. Chúa bắt đầu làm việc ngay khi mà Gioan chưa bị tống ngục. Nghĩa là sứ mệnh truyền giáo của Chúa bắt đầu trước một chút, trước Gioan Tiền Hô bị Hêrôđê cầm tù.

Khi Chúa làm phép rửa tức là Chúa công nhận phép rửa của Gioan thì có một người Do Thái đã đem sự việc đó trình với Gioan. Điều này chứng tỏ có một sự ghen tuông, nhưng lại biểu lộ vai trò đang lên của Chúa Giêsu. Và Gioan đã làm chứng cho Chúa bằng câu nói: “Chính đó là Đấng từ Trời ban xuống” (c.27), ”Ngài phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (c. 30).

Đó là câu chứng nhận của Gioan cho Chúa Giêsu.

Chính Gioan trước khi được hỏi ngài là ai, Gioan đã tự xưng thành thật: “Không là Đấng Messia, không là Đức Kitô” (Ga 1,20). Trong một cuộc chất vấn nữa, Gioan Tiền Hô đã trả lời rằng ông không xứng đáng cởi dây giày cho Đấng đến sau ông nhưng đã có trước ông. Đấng ấy “đang đến” và sẽ rửa trong Thánh Linh và trong lửa. Gioan làm chứng rằng Đấng ấy có Thánh Linh ngự xuống như chim bồ câu lúc chịu phép rửa của ông.

Gioan còn làm chứng Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa xóa tội trần gian. Để xóa tội, Đấng ấy phải chịu một phép rửa mà phép rửa ấy là cuộc khổ nạn đẫm máu. Gioan Tiền Hô đã sống một đời chứng nhân và chết để cho Chúa “lớn lên”. Chúa Giêsu nói ông “là ngọn đèn nóng cháy tỏa sáng” (Ga 5,35). “là tiên tri cao trọng nhất” (Mt 11,11), “là chứng nhân cho ánh sáng hầu hết thảy nhờ ông mà tin” (Ga 1,7).

Một hình ảnh nhỏ lịm đi của Gioan qua cái chết của ông là một bài học cho chúng ta: tất cả chúng ta được sinh ra ở đời đều là những chứng nhân cho Chúa. Chúng ta hãy nhớ mình chỉ là chứng nhân, là thứ gương phản chiếu ánh sáng, là bảng chỉ đường, là ánh sao lạ dẫn lối, là con kênh chuyển nước phù sa.

Đây là điều chúng ta phải hiểu trong cuộc sống của mình, cuộc sống là, tôi phục vụ Chúa và anh em. Tất cả chúng ta hay quên rằng chúng ta là đầy tớ vô dụng của Thiên Chúa. Chúng ta là những nhịp cầu nối hai đầu cầu để người ta đi qua đi lại mà quên đi cầu bao nhiêu nhịp và nhịp bao nhiêu tình.

Chúa Kitô nói Ngài là đường là sự thật, là sự sống. Chúng ta phải nhớ mình là bảng chỉ đường, là người gieo vãi hạt giống chân lý, là người cầm đèn soi sáng cuộc đời. Xin Chúa đừng để chúng con tự hào cho mình là cùng đích của anh em.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đấng lớn lao vô cùng nhưng lại chọn nhập thể trong thân phận mong manh của kiếp người. Chúa là Đấng quyền uy vô cùng lại chọn sự khiêm nhường yếu đuối trong vóc dáng của hài nhi nhỏ bé. Chúa đã sống nhỏ bé, khiêm nhường để dạy chúng con biết tự hủy chính mình để nên một với tha nhân. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa để biết tự hủy mình đi để sống hài hòa với tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, cuộc đời Thánh Gioan thật đẹp. Cái đẹp hệ tại là ngài ý thức mình chỉ là sự phản chiếu ánh sáng của Chúa. Tựa như ánh trăng phản chiếu ánh sáng mặt trời. Thánh Gioan đã khiêm nhu nhận mình chẳng là gì trước mặt Chúa, và chỉ mong Chúa được lớn lên còn mình thì nhỏ bé đi. Chúa được tỏa sáng còn mình thì lu mờ đi. Xin cho chúng con cũng biết nhỏ lại trong những khuynh hướng xấu làm mất vẻ đẹp của hình ảnh Chúa. Xin cho chúng con biết nhỏ lại trong những đam mê, ích kỷ của mình để nhờ đó chúng con phản chiếu sự thánh thiện tinh tuyền của hình ảnh Chúa.

Lạy Chúa, Chúa là ánh sáng soi dẫn cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con biết phản chiếu sự thánh thiện, yêu thương và bác ái trên muôn mọi nẻo đường chúng con đi. Amen.

Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.