Xin củng cố Đức Tin

Câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay xảy ra đang lúc Chúa Giêsu và 3 môn đệ Gioan, Phêrô và Giacôbê đang ở trên núi. Sự thiếu vắng Chúa Giêsu khiến cho 9 môn đệ còn lại cảm thấy bất lực không trục xuất được tên quỷ. Sự thất bại này khiến các ông mất mặt trước đám đông, bởi họ xúm lại phê phán các ông. Do đó xảy ra một cuộc tranh luận. Khi trở về, Chúa Giêsu than trách rằng: “Hỡi thế hệ cứng lòng tin, Ta còn ở giữa các ngươi đến bao giờ? Ta phải chịu đựng các ngươi đến bao giờ nữa?” Sau đó Chúa Giêsu đã trục xuất tên quỷ ra khỏi đứa bé.

Trang Tin Mừng hôm nay ghi lại câu chuyện Chúa Giêsu trừ quỷ và chữa lành bệnh động kinh cho một em nhỏ. Từ trên núi xuống, Chúa Giêsu và ba môn đệ thân tín thấy dân chúng quây quần chung quanh chín môn đệ kia và thấy các kinh sư đang tranh luận với các ngài về việc các môn đệ bất lực không trừ quỷ để chữa lành cho một em bé bị quỷ ám và bị động kinh.

Đây là lần trừ quỷ thứ tư của Chúa Giêsu trong Tin Mừng theo thánh Marcô (x. ch1, ch.3 và ch.5). Hẳn trình thuật bi thương hấp dẫn này khiến sau khi gấp sách Kinh Thánh, độc giả vẫn có thể cảm nhận mức tàn phá của tên quỷ khiến cậu bé lâm bệnh trầm kha, hình dung bầu khí gay gắt của cuộc tranh luận khởi đi từ sự bất lực của các môn đệ, hăng khí đắc thắng của các luật sĩ, tình thế khóc dở của các môn đệ, nỗi khổ đau của cha đứa bé và niềm xót thương pha chút đắng cay của Chúa Giêsu.

Không chỉ có thể hình dung nhiều chi tiết với nhiều tuyến nhân vật, độc giả còn dễ dàng nhận ra nhiều gọi mời để suy nghiệm và nhiều bài học để áp dụng cho bản thân. Nhưng thiết nghĩ, ta nên dùng những phút quý báu này để một lần nữa chiêm ngắm quyền năng của Chúa Giêsu và trải lòng với lời bật mí bí kíp chiến thắng của Ngài: Giống quỷ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thôi.

Khi được người cha của em nhỏ kể lại sự việc, Chúa Giêsu đã thốt lên:“Hỡi thế hệ cứng lòng tin …”. Lời đáp của Chúa Giêsu có vẻ khiển trách các môn đệ vì kém lòng tin, nhưng thực sự lời này muốn nói lên rằng để chiến thắng ma quỷ, cần phải có lòng tin. Tiếp theo Chúa Giêsu đã củng cố lòng tin cho người cha vì ông đã nói “nếu Thầy có thể”. Chúa Giêsu đã khơi dậy lòng tin của người cha đồng thời nhắc nhở mỗi người chúng ta một chân lý rằng: “với kẻ nào tin thì mọi sự đều có thể được”.

Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa?” (Mc 9,19).

Lời than thở này của Chúa Giêsu như van lơn, như năn nỉ các môn đệ Ngài hãy bớt cứng cỏi để tin vào Ngài hơn. Bối cảnh của câu chuyện là có người xin các môn đệ trừ một quỷ câm vào lúc Chúa Giêsu không có mặt ở đó; các ông đã làm, nhưng không thành công. Rồi khi Chúa Giêsu đích thân trừ con quỷ này, Ngài nhấn mạnh lòng tin đóng vai trò quyết định trong cuộc chiến chống lại ma quỷ: “Mọi sự đều có thể đối với người tin.” Cuối cùng, giải thích sự thất bại của các môn đệ, Chúa nói: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.”

Nguyên nhân tại sao các môn đệ lại thất bại? Chúa Giêsu còn cho biết thêm, ngoài lý do thiếu lòng tin, các ông còn cần phải ăn chay và cầu nguyện. Muốn được trợ giúp cho đức tin yếu kém của mình thì phải cầu nguyện và ăn chay. Người môn đệ của Chúa có thể có được uy quyền mạnh mẻ nếu có lòng tin vững chắc, ăn chay và cầu nguyện.

Đức tin và đời sống cầu nguyện dường như là hai yếu tố không thể tách lìa nhau. Muốn có đức tin phải cầu nguyện. Khi cầu nguyện cũng phải có đức tin. Không có đức tin thì lời cầu nguyện trở thành trống rỗng không có đối tượng. Có đức tin nhưng không được bổ dưỡng bằng cầu nguyện thì đức tin ấy chăng bao lâu cũng sẽ bị chết yểu. Ngược lại, cầu nguyện mà không có đức tin thì lời cầu nguyện cũng trở thành vô nghĩa, không có mục đích.

Không gì bất hạnh khi không còn niềm tin trong cuộc sống. Thế nên, có lần Mẹ Têrêsa Calcutta đã nói với một phóng viên: “Muốn có đức tin, ông phải cầu nguyện”. Người ta phải cầu nguyện mới có đức tin, bởi vì đức tin là một ân ban nhưng không từ trời gởi xuống.

Đức tin không là kết quả của những cuộc tìm kiếm, như triết gia Pascal đã có lần nói rằng: “Nếu bạn muốn có đức tin, bạn hãy quỳ gối xuống và cầu nguyện”.

Tiếng vọng của vấn đề kém lòng tin từ ngàn năm thuở xưa vẫn còn vang tới ngày nay và mãi ngàn sau. Tôi, bạn và anh chị, chẳng ai trong chúng ta dám khẳng mình luôn có đức tin đủ mạnh như lòng Chúa mong muốn. Những lần ngã thua do đam mê, những đớn đau do tội lụy, những bất lực do tự đắc, … là bằng chứng rõ nhất để ta hôm nay có lý do mà thân thưa với Chúa Giêsu như cha đứa bé năm xưa: Xin trợ giúp lòng tin yếu kém của con ; đồng thời cũng thúc bách ta can đảm hơn trong cuộc đối đầu với ma quỷ bằng cách gia tăng cầu nguyện, cầu nguyện nghiêm túc và cầu nguyện với trọn lòng Tin – Cậy – Mến.

Đặc biệt, sứ mạng loan báo Tin Mừng, loan báo quyền năng cứu độ của Thiên Chúa luôn đòi hỏi người tông đồ hôm nay xin Chúa ban thêm lòng tin và can đảm tuyên xưng niềm tin ấy trong đời thực mỗi ngày qua những công việc thấm nhuần sự hiền từ, khiêm tốn, khôn ngoan – tên gọi khác của thần lực Chúa ban.

Mỗi người chúng ta hãy xét lại niềm tin của mình đối với Chúa. Chúng ta có hết lòng tin tưởng Chúa và phó dâng cho Ngài tất cả đời sống của chúng ta chưa? Hay chúng ta còn có thái độ nghi ngờ “nếu Thầy có thể”.

Lạy Chúa xin cũng cố niềm tin cho chúng con. Xin cho chúng con biết siêng năng cầu nguyện và ăn chay để có thể chiến thắng những cám dỗ của ma quỷ. Xin cho chúng con ý thức đức tin là quà tặng của Thiên Chúa, và ban cho chúng con sức mạnh để chiến đấu với những cám dỗ của ma quỷ để giữ vững đức tin của mình.

Huệ Minh

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.