“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 12,1-8)

Trong cuộc họp mặt ” Niềm Vui Sống Đạo” của các bạn  trẻ Việt Nam sống ở Châu Âu, được tổ chức tại Strassbourg, Pháp, đức cố hồng y Fx. Nguyễn Văn Thuận đã chia sẻ về 10 khuyết điểm tuyệt vời của Chúa Giêsu. Trong đó, có 1 khuyết điểm đã trở thành cớ cho những thượng tế và luật sĩ đương thời tố cáo Người, đó là: Chúa Giêsu không giữ lề luật.

Thật thế;

 *  Luật Do thái coi việc tiếp xúc với dân ngoại là ô uế, còn Chúa Giêsu thì thản nhiên ăn uống , trò chuyện và giao thiệp với họ.

   * Luật Do Thái xua đuổi, cách ly những người phong hủi khỏi cộng đồng. Còn Chúa Giêsu, Người thân thiện, đỡ nâng, an ủi và chữa lành họ.

   * Đặt biệt , Luật Do Thái rất coi trọng việc giữ ngày Sabat, còn Chúa Giêsu, Người ngang nhiên chữa bệnh ngày Sabat , thậm chí Ngài làm việc đó ở giữa Hội Đường .

Thoạt tiên khi nhìn một cách bình thường, ta thấy người Do Thái đương thời khó chịu với Chúa Giêsu cũng đúng thôi. Truyền ThốngLề Luật, những điều mà từ lâu đã gắn liền với nếp nghĩ, nếp làm của một dân tộc, một  tôn giáo, nhất là đối với một cộng đồng đầy kiêu hãnh vì là Dân Thiên Chúa như dân tộc Do Thái thì việc bỗng nhiên bị Chúa Giêsu bất chấp và coi thường rõ ràng đã động chạm đến sự tự ái và tinh thần dân tộc của họ. Bộ sách Thứ Luật và Lêvi chính là niềm kiêu hãnh của dân Israel, họ coi những dân tộc khác là man di, lăn loàn vì những dân đó không có Luật. Rõ ràng, họ không thể chấp nhận một sự canh tân, đúng hơn là một cái nhìn mới, thấu đáo hơn về Luật.

Tin Mừng  Luca có thuật lại một sự kiện khi các môn đệ cùng Chúa Giêsu lên Giêrusalem, dọc đường họ đã bứt lúa ăn vì đói. Nhưng không may thay, họ lại làm việc đó vào chính ngày Sabat. Con dại thì cái mang, vì thế, hành động của các ông đã thành cớ cho các kinh sư và luật sĩ tồ cáo Chúa Giêsu: Ông ấy không giữ luật. Đó là hành động xúc phạm tổ tiên, phá đổ truyền thống dân tộc. Một chấm một phẩy trong Luật phải được giữ, thậm chí ngày Sabat chỉ được đi bao nhiêu dặm mà thôi. Đằng này, họ dám làm việc xác ngày Sabat. Ông Giêsu này đang dạy các môn đệ mình thứ luân lý gì vậy? Ai cũng có thể thấy được Chúa Giêsu như rơi vào thế kẹt trong trường hợp này rồi. Lỗi rành rành rồi. Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại cho tất cả thấy rằng chính những kinh sư mới là người lỗi luật và đi ngược lại truyền thống; rằng: “Luật là để phục vụ con người và giúp con người phụng sự Chúa tốt hơn”. Vì vậy, việc không giữ luật của Chúa Giêsu có chăng cũng là không gữ luật theo kiểu vụ hình thức “Nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo” mà các kinh sư đang thực hiện. Trái lại, tự lâu đời, điều cốt yếu của việc giữ luật chính là sự yêu mến Thiên Chúa và sống bác ái với tha nhân. Luật vì vậy càng làm cho con người đến gần Thiên Chúa và thắt chặt thêm tình liên đới giữa con người đồng loại. Cũng thế, truyền thống là tốt, nhưng nếu truyền thống trở nên cục bộ và thường xuyên ám ảnh con người thì rõ ràng nó chỉ là cái ách cần phải bị loại bỏ. Bởi khi đó, truyền thống trở nên một thứ áp lực đẩy con người xa Thiên Chúa và mất đi sự liên kết với anh chị em mình. Vì vậy, mọi sự biện minh cho những truyền thống kiểu này chẳng qua chỉ là việc tô son trát phấn cho nấm mồ cố chấp như những kinh sư luật sĩ, “Họ buộc những gánh nặng và chất lên vai người khác.” (Mt 23,2)

 

Lạy Chúa!

Có những lúc, đời sống đạo của chúng con bị o ép bởi việc cố gắng giữ luật; Chúng con giữ lễ Chúa Nhật hay đọc kinh xem lễ có lẽ vì chúng con sợ tội, vì sợ chết sa hỏa ngục hơn là vì tình yêu của chúng con với Chúa. Vậy nên, cũng chẳng mấy khi chúng con nhẹ nhàng đến ngồi bên Chúa để lắng nghe và trò chuyện với Chúa. Chúng con Sợ nhiều hơn là Yêu.

Có đôi khi những lầm lỗi, những bất toàn của anh em làm cho chúng con mờ mắt mà quên đi rằng bản thân chúng con tội lỗi cũng ngập tràn. Chúng con thấy rằng anh em cần hãm mình, hi sinh mà quên đi rằng chính chúng con phải hi sinh trước hết.

Có những lúc chúng con đặt luật lệ làm mục tiêu phấn đấu, mà quên đi rằng Chúa mới là mục tiêu phấn đấu của cuộc đời chúng con.

Xin dạy chúng con biết rằng Chúa muốn chúng con yêu mến và giữ gìn lề luật luật Chúa bằng tinh thần hi sinh, niềm tin và lòng bác ái. Biết Yêu Thương anh em mình thay vì Xét Đoán  những bất toàn của họ. Nhất là biết sống cho Chúa chứ không phải cho những ước muốn riêng tư của chúng con, Bởi vì chúng con chỉ có một giới luật duy nhất và trên hết cần phải giữ là : “An hem hãy yêu mến nhau như chính Thầy đã yêu mến anh em” (Ga 13,34).

Thân Vô Kỷ

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.