chứng nhân cho Chúa Giêsu

Chúa Giêsu muốn minh chứng mình là Đấng Cứu Thế. Chúa chứng nhận rõ ràng về điều này. Nhưng vì Đấng Cứu Thế không hợp với quan niệm trần gian của người Do Thái cho nên họ không tin.

Lời Chúa nói “Mình làm chứng cho mình thì không xác thực” (Ga 5,31). Đó là nguyên tắc tổng quát cho mọi người, khi chưa biết, chưa quen nhau thì không ai tự làm chứng cho mình được. Vì thế mà người ta thường dựa vào nhân chứng. Ngay từ thời Cựu Ước cũng đã có luật làm chứng người xa lạ. Còn khi đã quen thuộc thì còn gì thành thật hơn chính đương sự nói ra. Tuy nhiên nếu chính đương sự nói ra và có những nhân chứng nữa, thì sự thực ấy càng xác thực. Chúa Giêsu đã làm như thế.

Chúa Giêsu có 4 nhân chứng cho Ngài: Gioan Tiền hô, chính lời Chúa nói và việc Chúa làm, Thiên Chúa Cha và Kinh Thánh.

1. Gioan Tiền hô. Về phía nhân loại, Chúa Giêsu có Gioan Tiền hô, và Kinh Thánh ghi rằng: “Có một người tên là Gioan. Ông đến để làm chứng thực về ánh sáng, ngõ hầu mọi người nhờ ông mà tin.” Chính Gioan Tiền hô đã làm chứng cho Chúa Giêsu bằng sự tự khiêm hạ là “không đáng cởi dây giầy cho Đấng đến sau, nhưng đã có trước ông.” Gioan Tiền hô chỉ cho các môn đệ biết Chúa Giêsu là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian.” Gioan đã làm chứng cho Chúa bằng sự nhỏ đi, nhỏ đi bằng cái chết của mình. Đấy là một nhân chứng.

2. Chúa Giêsu. Chúa quả quyết với người Biệt phái: “Dẫu Ta làm chứng cho ta, chứng của ta vẫn cứ thực.” Chúa Giêsu đã làm chứng “Ta là ánh sáng,” “là sự sống,” “là tình yêu,” “là chủ chiên…” Chúa đã giảng dạy về luân lý và tín lý qua 10 điều răn. Chúng ta thử suy nghĩ lại xem còn một nền luân lý nào hướng thượng cao vượt hơn được nữa? Nếu như chúng ta bỏ điều răn IV thôi, thì dòng giống nhân loại sẽ đi về đâu?

3. Thiên Chúa Cha. Đã hai lần làm chứng cho Chúa Con: “Này là Con ta yêu dấu.” Câu nói ấy đã được ghi nhớ ở bờ sông Giođan và trên núi “biến hình.” Chính Chúa Giêsu đã từng quả quyết sự đồng nhất bản tính giữa Ngôi Con và Ngôi Cha. Chúa Giêsu đã từng nói: “Cha Ta và Ta là một,” “Cha Ta làm gì Ta cũng làm như thế,” “Ai biết Ta là biết Cha Ta,” “Ai tiếp đón Ta là tiếp đón Đấng đã sai Ta.”

4. Kinh Thánh cũng đã làm chứng xác thực về:

– Nơi sinh Đấng Cứu Thế

– Thời gian sinh ra

– Dòng tộc Đấng Cứu Thế

– Chết và phục sinh

– Chương trình cứu chuộc: “Thánh Thần Chúa ngự trên Tôi, sai Tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, người mù được thấy…” (Is 61,1).

Một điều chắc chắn là rất nhiều lời Kinh Thánh đã được ứng nghiệm từng chi tiết. Nhưng vì không hợp với phúc lợi của cá nhân họ cho nên họ coi Lời Chúa như một tiếng kêu trong sa mạc, họ không thể tin gì được.

Tại sao đi đến thảm trạng như thế.

1. Thưa vì thiếu ý hướng ngay lành khi đi tìm Lời Chúa, đi tìm mình chứ không phải đi tìm Chúa. Lời Chúa đối với họ như thứ hạt giống rơi trên sỏi đá hay bụi gai nắng cớm thôi.

2. Lý do nữa là sự tự cao tự mãn làm cho lòng mình thành nắng ải khô cằn trước hạt giống đang lụi đi. Dân Do Thái tin vào Maisen chỉ là đại diện của Thiên Chúa, chỉ là sửa soạn cho Đấng Cứu Thế. Cuộc đời có khi chúng ta tin vào cái tạm bợ hơn vĩnh cửu, tin vào bóng hơn sự thật, tin vào cái phụ hơn cái chính, tin vào cái giả hơn cái chính. Niềm tin sáng hơn.
Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã đến với chúng con qua Bí tích Thánh Thể, để nâng đỡ, bổ dưỡng và trợ giúp chúng con trên đường lữ thứ trần gian.

Lạy Chúa, thế giới hôm nay cũng như hôm qua, vẫn còn đó những người lầm đường lạc lối vì thiếu ánh sáng chân lý soi đường, vẫn còn đó những người sống trong bóng tối của ích kỷ mù quáng, vẫn còn đó những Pharisêu cố chấp đến độ không nhận ra sự thật để sống theo sự thật. Họ là những con người giả dối chỉ lo dạy người mà quên sửa mình, như ca dao Việt Nam đã nói: “Chân mình còn lấm bê bê – Lại cầm bó đuốc mà rê chân người.” Nhân loại hôm nay vẫn không thiếu những người sống trong u tối từ cách nhìn, cách nghĩ và cách sống, nên hành xử thiếu đại lượng, khôn ngoan, và nhân từ. Cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối vẫn còn đang tiếp diễn trên thế giới và trong lòng chúng con. Ước gì chúng con đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối, nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa, để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa. Ánh sáng của tình yêu để phá tan bóng tối của thù hận, ghen tương và ích kỷ. Ánh sáng của chân lý sẽ phá tan bóng tối của mưu mô xảo quyệt, của đam mê lầm lạc. Xin cho cuộc đời chúng con luôn phản chiếu ánh sáng Tin Mừng khắp thế gian và lan tỏa trên mọi nẻo đường chúng con bước đi. Amen

Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.