AI CÓ TAI NGHE THÌ NGHE

Lc 8, 4-15

Thưa Thầy, hôm nay Thầy không giảng như mọi khi mà lại dùng dụ ngôn để giảng. Giảng xong Thầy bảo: “Ai có tai nghe thì nghe”. Con vừa nghe Thầy nói xong thấy ngộ ngộ vì ai mà chẳng có tai và tai là để nghe chớ đâu có chức năng gì nữa. Sau khi con nghe Thầy giải thích dụ ngôn thì con mới hiểu thì ra cũng có nhiều cách thức nghe, hay nói khác hơn là có nhiều mức độ nghe khác nhau.

Có người nghe mà chẳng nghe vì họ chẳng chú tâm vào lời người nói. Họ chỉ hiện diện cho có mặt mà thôi, và lời người khác nói không ảnh hưởng gì đến suy nghĩ của họ, nên dù người ấy có nói nội dung quan trọng thế nào thì cũng không làm cho họ thay đổi điều gì, hay hiểu biết thêm điều gì. Có người nghe vì nể, không nghe thì sợ người khác nói mình thế nọ thế kia, nên khi nghe thì tỏ ra rất thích thú nhưng để chiều người nói mà thôi thực ra họ chẳng chú ý điều người ấy nói giúp mình thế nào hay thực hiện ra sao. Và cũng có người nghe mà không muốn tìm hiểu và không thể hiểu vì tai họ bị lọc qua một lớp màng. Khi người nói truyền đạt những gì khác với những gì họ nghĩ, những gì họ yên trí thì họ không đón nhận và cũng không muốn tìm hiểu. Họ chỉ muốn nghe những gì vừa với tai họ, đúng với suy nghĩ của họ. Ngược lại với những người trên, có người nghe mà thấy, nghe bằng cả khối óc và trái tim, nghe ra và hiểu được sứ điệp người kia muốn truyền đạt và như họ khám phá được ngọc quý trong những điều họ nghe, nên đã thành tâm thực hành và đã được biến đổi.

Chứng kiến những đám đông đến nghe Thầy giảng con cũng thấy nhiều thái độ như thế và khi nhìn lại chính mình, con cũng nhận ra nhiều lúc con ngồi sát Thầy và nghe Thầy giảng từng lời, từng câu, nhưng tối về cố nhớ hôm nay Thầy dạy gì mà nhớ chẳng ra, rồi có những bài Thầy dạy đi ngược với nếp sống của những người chung quanh, thế thì con cũng nghe nhưng thấy khó quá nên cũng để dành mà chưa dám sống theo lời Thầy dạy. Khi Thầy ba lần báo thương khó là ba lần anh em chúng con thực sự nghe mà chẳng nghe và chẳng ai chấp nhận Thầy phải đi con đường đó cả. Rồi cũng có những lần con thực hiện lời Thầy dạy, kết quả là tâm hồn con rất vui và bình an sâu lắng. Chính những kinh nghiệm ấy giúp con hăng say thực thi lời Thầy dạy hơn. và càng xác tín hơn rằng: “ chỉ có Thầy mới có lời ban sự sống đời đời.

Thưa Thầy, con cám ơn Thầy đã nhắc nhở chúng con về cách thức đón nhận lời của Thầy. Xin cho chúng con biết lắng nghe lời Thầy bằng cả con tim, khối óc và cả con người chúng con như chị Maria đã say sưa ngồi bên chân Thầy để nghe Thầy dạy, và như thế chúng con cũng biết chọn phần tốt nhất như chị để không ai hay bất cứ sự gì có thế lấy mất được những điều Thầy đã gieo trong tâm hồn chúng con và nhờ ơn của Thầy chúng con can đảm và trung thành thực thi lời Thầy dạy để chúng con tái sinh trong Thánh Thần, được đổi lối nhìn với Ba Ngôi, với anh chị em, với bản thân và với vũ trụ và như thế là được sinh hoa kết trái gấp trăm.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.