SUY NIỆM TRONG LÒNG

Lc 2, 15 – 20

Một trong những điều làm cho giới trẻ sợ hãi là sự im lặng. Rất nhiều người không thể nào chịu nổi sự im lặng trong một khoảng thời gian khoảng một tiếng đồng hồ trừ lúc họ ngủ mà thôi.

Một giáo dân nọ có dịp vào thăm Đại Chủng Viện, sau khi trở về nhà đã tâm sự với gia đình như sau: Bầu khí trong chủng viện sao mà ghê sợ quá. Nó như một không gian chết vậy, vì không thấy ai nói chuyện với ai. Tôi không hiểu sao các thầy, các cha trong đó lại sống được hay quá! (Vì anh ta vào thăm Đại Chủng viện vào giờ thinh lặng thánh buổi tối).

Cuộc sống càng ngày càng trở nên náo động, con người sợ không gian tĩnh lặng. Vì thế, họ luôn tìm kiếm sự nhộn nhịp và náo động để lấp vào những giây phút thảnh thơi của họ.. Ít có ai nhận ra được giá trị của sự thinh lặng để yêu mến nó. Đó là điều đáng tiếc nhất cho con người trong thế giới hôm nay. Nếu không biết tìm những giây phút tĩnh lặng, con người không thể gặp gỡ ai thật sự, ngay cả họ không thể gặp gỡ chính mình và càng không thể gặp gỡ Thiên Chúa. Sự gặp gỡ đích thực là khi mình biết lắng nghe, tìm hiểu nguyện vọng sâu xa của người mình muốn gặp. Không cần nói nhiều, thậm chí không cần nói gì với nhau nhưng vẫn hiểu nhau. Không có những giây phút tĩnh lặng thì làm sao con người có thể nhìn lại mình để điều chỉnh cho đời mình có ý nghĩa. Họ lặng xăng, bận tâm quá nhiều việc thì cuối cùng họ cũng đánh mất chính mình và trở thành con rối hay một người máy mà thôi. Thật vô nghĩa cho cuộc đời như thế biết bao.

Đức Maria, một con người tuyệt dịu, luôn tìm sống trong thinh lặng và lắng nghe. Được mời gọi làm mẹ Đấng Cứu thế, ngài không hãnh diện khoe khoang theo kiểu người đời, nhưng cố gắng tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa trong đó.. trước những lời khen ngợi của người khác, Mẹ tiếp nhận và chuyển thành lời ca khen Thiên Chúa. Trước những lời ríu rít ca tụng về Hài Nhi Giêsu của các Mục đồng, mẹ âm thầm ” ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,190. Chính nhờ thế mà Mẹ Maria càng ngày càng hiểu biết Đức Giêsu Con của Mẹ, và hiểu biết thánh ý nhiệm mầu của trong cuộc đời của Mẹ. Nhờ suy đi nghĩ lại những biến cố lớn nhỏ trong cuộc đời mà Mẹ có được một sức mạnh phi thường để có thể vượt qua những khó khăn và đau khổ xảy đến cho Mẹ trong thái độ vâng phục hoàn toàn Thánh ý Thiên Chúa. càng suy gẫm, mẹ càng tin tưởng vào Chúa hơn, càng hiểu biết Chúa hơn, càng có sức mạnh phi thường mà ít có người phụ nữ nào thắng vượt được.

Cuộc đời của Mẹ là một bài học tuyệt vời cho những ai muốn sống cho Chúa và muốn thuộc trọn vẹn về Chúa . Nếu không biết “suy đi nghĩ lại” những biến cố xảy ra, chúng ta sẽ thấy cuộc đời này vô nghĩa và đầy dẫy những bất công. Rồi từ đo, chúng ta sẽ dễ dàng nghi ngờ về sự hiện hữu, quan phòng và tình thương của Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta. Trước những đau khổ hay những điều trái ý trong cuộc sống, nếu chúng ta “không suy đi nghĩ lại” thì sẽ dễ dàng có thái độ và cái nhìn đầy tiêu cực, hoặc là thất vọng buông xuôi hoặc là nguyền rủa cuộc đời này đáng “buồn nôn“. Nếu có cái nhìn đức tin, thì không có gì xảy ra trong cuộc đời này nằm ngoài ý muốn của Thiên Chúa cả. Có nhiều điều xảy đến hay đi ngang qua cuộc đời ta làm cho ta choáng váng, bàng hoàng hay run sợ. Những khi đó, thái độ tốt nhất ta nên có là chấp nhận trong tâm thế thật bình tĩnh. Cố gắng tìm hiểu xem Chúa muốn nói gì và dạy gì cho tôi qua những biến cố ấy. Chúng ta hãy tin tưởng rằng; Chúa không để một “thử thách nào quá mức con người đâu” (1cr 10,13). Thiết nghĩ, chúng ta cần có thái độ và suy nghĩ như ông Gióp ” Điều lành mình biết đón nhận, còn điều dữ mình không biết đón nhận sao?” Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa của tình yêu. Người có thể làm cho sự dữ ra sự lành dễ dàng như trở bàn tay vậy. Nhưng trong mọi sự, con người cần có lòng tin tưởng và phó thác vào Người.

Chúng ta hãy noi gương Đức Maria, cứ ” suy đi nghĩ lại” những gì chúng ta chưa thấu hiểu thì dần dần chúng ta sẽ được Chúa ban ơn cho thầu hiểu, nhất là có thể hiểu được những mầu nhiệm Nước trời và hiểu biết nhiều hơn về Đức Giêsu. Có hiểu biết Đức Giêsu, chúng ta mới có thể yêu mến người được, vì “vô tri bất mộ“, không biết thì không thể yêu mến được.

Mừng lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa hôm nay cũng là ngày cầu cho hoà bình thế giới. Chúng ta hãy xin Chúa qua lời bầu cử của Đức Maria ban cho thế giới được bình yên, chấm dứt những tiếng động rợn người của bom đạn, của những tranh chấp, bạo lực để trả lại và làm cho thế giới sự tĩnh lặng. Xin cho lòng con người được tĩnh lặng thật sự để biết” suy đi nghĩ lại” những mầu nhiệm của cuộc đời con người, noi gương thái độ thinh lặng và lắng nghe của Đức Maria để luôn được sống trong an vui và hạnh phúc thật sự.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.