Học hỏi và tuân giử lời Đức Kitô.

Khi muốn tuân giữ điều gì, thường chúng ta nghiên cứu tìm hiểu rõ ràng về điều ấy.  Vậy những điều ấy phát xuất từ ai ? Để tuân giữ Lời Chúa, chúng ta cũng cần phải học hỏi Lời Chúa và tìm hiểu Đức Kitô.

Nếu không được ơn Trời ban cho, không ai có thể hiểu đúng  về sứ vụ của Đức Kitô. Do đó, đến với Đức Kitô, tìm hiểu về Người, trước tiên cần cầu xin với Chúa Cha lôi kéo chúng ta đến với Đức Kitô. Xin với Chúa Thánh Thần, Đấng soi sáng hướng dẫn chúng ta, giúp ta yêu mến hiểu biết và tuân giữ lời Người. Khi chúng ta cầu nguyện với lòng khao khát ước mong tìm gặp Ngài, Ngài sẽ tự mặc khải chính mình cho chúng ta.

–         “Chúa cư ngụ trong tôi, nhưng tôi lại cứ chạy đi tìm Người ở bên ngoài tôi”. Đó là điều thánh Augustinô đã bị lầm và trong bài Tin mừng hôm nay, Pharisêu cũng bị lầm như vậy, qua cách nhìn bên ngoài về Đức Kitô hiện diện giữa môi trường sống của họ. Họ chỉ có thể nhận xét:

–         Đức Kitô con ông Giuse làm nghề thợ mộc và bà Maria cùng là người họ hàng ở trong cùng lối xóm với họ.

–         Đức Kitô chưa đầy 50 tuổi mà ông đã thấy Abraham !… Qua đó, họ kết án Ngài là kẻ nói phạm thượng, tự tôn vinh chính mình ngang hàng với Thiên Chúa, là người bị quỉ ám. Vì họ không thể nào hiểu được sứ mạng Thiên Sai bí mật của Đức Kitô đang được Ngài dấu kín cho đến ngày Ngài phục sinh trong vinh quang Nước Thiên Chúa.

–         Trong đời sống hằng ngày, đôi khi chúng ta cũng bị rơi vào tình trạng nhận xét về tha nhân theo dáng vẻ bên ngoài, đưa ta tới chỗ sai lầm, chỉ vì những ý tưởng trong ta không được thúc đẩy bởi tình yêu Thiên Chúa.

Kế đến là lắng nghe giáo huấn của Giáo hội hướng dẫn ta yêu mến và tuân giữ Lời Chúa.

Giáo Hội là mẹ hiền thay Đức Kitô dưỡng dục đời sống đức tin các Kitô hữu. Nhờ những qúa trình học hỏi giáo lý theo từng lứa tuổi, ngày nay chúng ta được hiểu rõ phần nào sứ mạng Cứu Thế của Đức Kitô. Nhưng để trở thành Môn đệ của Ngài, ta hãy sống thực hành Lời Chúa trong cuộc sống như Giáo hội mong muốn.

Các Lời khuyên Phúc âm tóm gọn trong Mười Điều Răn Đức Chúa Trời, Sáu điều luật Hội Thánh…Là người Kitô hữu đúng nghĩa theo Hội Thánh mong muốn ngày nay, không chỉ là  chu toàn bổn phận phụng vụ, sống bác ái, tham gia mọi tổ chức trong giáo sứ…mà còn phải biết tìm tòi học hiểu sâu rộng về những mầu nhiệm Thiên Chúa đã mạc khải. Để qua sự hiểu biết sâu rộng ấy, họ mới có thể trở nên nhân chứng cho Đức Kitô và giới thiệu Ngài cho những người khác trong môi trường sống của họ.

“Họ đã lượm đá ném Ngài, nhưng Đức Kitô ẩn mình mà ra khỏi Đền thờ.” Rất nhiều trường hợp người Pharisiêu tìm cách sát hại Đức Kitô, nhưng giờ của Ngài chưa đến. Những sự kiện Chúa ẩn mình biến mất trước mặt họ mà đi đã xảy ra nhiều lần, nhưng không đủ làm cho nhóm Biệt phái và Pharisiêu nhìn nhận ra Ngài là ai ?

Nếu chúng ta có con mắt của Chúa Kitô, chúng ta sẽ nhận ra anh chị em sống chung quanh ta là chi thể Đức Kitô, chúng ta sẽ yêu mến họ như Đức Kitô mong muốn. Nếu vì lý do hiểu lầm nào đó, chúng ta làm hại anh em, Chúa sẽ bênh đỡ họ như đã bênh đỡ Đức Kitô, Con Một yêu Dấu của Người.

Đan Viện Đa Minh

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.