“Con Người sẽ bị nộp……, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy.” (Mt 20, 18-19)

“Này chúng ta lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án tử hình Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào Thập giá, và ngày thứ ba, Người sẽ chỗi dậy”.

Biết mình đi đến một nơi sẽ bị nộp, bị giết mà vẫn “dẫn đầu”bước đi, chắc chắn phải là một điều cực kỳ giá trị và lòng yêu mến mãnh liệt mới giúp chúng ta bước vào chỗ nguy hiểm đó.

Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, “các môn đệ kinh hoàng, còn những kẻ theo sau cũng sợ hãi”. Ai cũng quí sự sống, chẳng ai muốn chết. Chính Chúa Giêsu trong nhân tính cũng xin với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin cất chén đắng này khỏi Con, nhưng đừng theo ý Con, một xin theo Ý Cha”. Cuộc sống chúng ta cần phải định giá theo tiêu chuẩn của Nước Trời. Cứ sống theo kiểu cho đời này là tất cả, có nguy cơ chúng ta mất đời sau. “Ai yêu sự sống mình ở đời này thì sẽ mất sự sống đời đời”, Chúa đã bảo thế.

Mỗi người chúng ta đều có những giây phút “đi lên Giêrusalem, để chịu đau khổ, bị nộp cho dân ngoại”, chúng ta có tỉnh táo mà bước đi theo gương Chúa Giêsu không? Trung thành với nhiêm vụ, bị người đời, bạn bè loại trừ. Sống tinh thần là người Công Giáo giữa những tranh chấp, giành giật sẽ bị cho là kẻ giở hơi, hèn nhát. Từng ngày, chúng ta cũng đang được Chúa mời đi lên Giêrusalem với Ngài. Liệu chúng ta có can đảm bước đi, hay như các tông đồ, khi Thầy nói về chuyện Trời, thì đầu óc cứ mãi nặng trĩu chuyện đất!

Khi Chúa nói về cuộc hiến tế mạng sống cho nhân loại, hai con ông Dêbêdê lại mạnh dạn xin được “ngồi trên, ăn trước”. Các tông đồ khác thì “tức tối”, sợ hai người kia phỗng tay trên! Có bao giờ chúng ta cự cãi nhau vì những lợi lộc, làm Chúa phải nhẫn nại chịu đựng, giải thích lại Tin Mừng lần nữa không? Tin Mừng Chúa đã dạy chúng ta, chúng ta cần dành thời giờ mà nghe Ngài giải thích áp dụng cho từng người, để bớt đi những tranh chấp, đố kỵ.

Một cách để chúng ta thành người lớn, có thế giá trước mặt Chúa là “phải đi phục vụ và hầu hạ anh em”. Sợ làm người hầu hạ anh em, chúng ta mất cơ hội được làm người lớn trước mặt Chúa khi chúng ta vào trong vương quốc Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương Chúa, không quản ngại đau khổ. Không sợ làm người bé nhỏ trước mặt mọi người để sẵn sàng phục vụ và dám “uống chén của Thầy”. Amen.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.