SUY NIỆM TIN MỪNG Ga 1, 43-51

Là bậc thầy có uy quyền trong lời nói và việc làm, thế nhưng hành trình truyền giáo Đức Giêsu không phải lúc nào cũng được suôn sẻ hay thuận buồm xuôi gió.  Không ít lần Ngài phải đối diện với những con người không mấy thiện cảm với mình. Câu chuyện Đức Giêsu gặp gỡ Nathanael hôm nay chính là bài học cho chúng ta hôm nay trên hành trình theo Chúa.

Thiên Chúa chọn gọi các ngôn sứ và nói với các ông qua thị kiến, giấc mơ. Nhưng khi Đấng Emmanuel – Lời đã làm người thì tiếng gọi của Thiên Chúa không còn qua giấc mơ hay thị kiến mà là qua con người. Người được Chúa gọi thì cảm  nghiệm được niềm vui cứu độ nên đáp trả bằng cách lên đường, loan báo niềm vui cho người khác. Khi được Đức Giêsu mời gọi “anh hãy theo tôi”, Philiphê đã vui đến nỗi khi gặp Nathanaen ông phải giới thiệu ngay về Đức Giêsu.

Nhưng Nathanael đã cứng lòng và nghi hoặc: “Từ Nazareth, làm chi có cái gì hay được?” (1,46).  Philiphê không bỏ cuộc, ông nói một cách xác tín: “Đến mà xem!”. Philiphê đã làm xong nhiệm vụ của mình là giới thiệu và đưa người khác đến gặp Đức Giêsu phần còn lại là việc của Chúa. Hẳn đó cũng chính là điều mà bất cứ ai khi loan báo Tin Mừng cũng trải nghiệm.

Trước thái độ hoài nghi của Nathanael Đức Giêsu đã tỏ ra ân cần, trìu mến: “đây đích thực là một người Israel lòng dạ không có gì gian dối”(1,47). Đức Giêsu tỏ ra cao thượng khi khen Nathanael là một người trung thực. Người luôn quan tâm tới ông: “trước khi Philiphê gọi anh, lúc anh ở dưới cây vả tôi đã thấy anh rồi”(1,48). Cách cư xử của Đức Giêsu đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của Nathanael khiến ông liên tục từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi Ngài nói: “các anh sẽ thấy trời rộng mở và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên con người”(1,51)

Nathanael đã cảm nhận được niềm vui cứu độ: “chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Israel”(1, 49) và ông tiếp tục loan báo ơn cứu độ cho mọi người mà ông gặp gỡ. Hẳn ông sẽ loan báo cách xác tín hơn ai hết bởi chính ông từ chỗ từ chối đến chỗ mở lòng mình ra đón nhận Thiên Chúa với sự tự do, nên ông cũng sẽ chờ đợi người khác kiên nhẫn hơn, với niềm hy vọng Thiên Chúa sẽ có cách của Người.

Mỗi Kitô hữu chúng ta khi được mời gọi đến gặp gỡ Chúa qua việc đọc và suy gẫm Lời Chúa, lòng chúng ta cũng trào tràn niềm vui và chúng ta sẽ mời gọi những người khác đến với Thiên Chúa. Thế nhưng, liệu chúng ta có cư xử cách cao thượng và có còn tỏ ra quan tâm đến người khác khi họ mãi cứng lòng, luôn hoài nghi về Tin Mừng mà chúng ta loan báo hay không?

SR. ANNA BẠCH YẾN, OP

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.