MUỐI VÀ ÁNH SÁNG

Chuyện kể rằng: Sau một thời gian học hỏi tu luyện, người môn đệ mới hỏi thầy:

– Thưa thầy, đâu là sự khác nhau giữa kiến thức và giác ngộ?

Thầy trả lời:

– Khi con có kiến thức, con dùng một bó đuốc để soi đường. Còn khi con giác ngộ, chính con sẽ trở thành bó đuốc.

***

Chính anh em là muối cho đời …. “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.” (Mt 5, 13-14)

Tin mừng hôm nay nói về bổn phận truyền giáo của người Kitô hữu trong môi trường sống. Truyền giáo chính là bản chất của người Kitô hữu, có nghĩa là người Kitô hữu không thể sống mà không làm việc truyền giáo. Cũng như muối không thể không mặn, ánh sáng không thể không chiếu sáng, người tín hữu thực thi Tám Mối Phúc không thể không ảnh hưởng tốt đẹp đến mọi người chung quanh. Đừng như một tia lửa loé lên trong chốc lát rồi lại tắt ngấm trong đêm dài bất tận.

Chính anh em là muối cho đời.” Khi sánh ví người Kitô hữu với muối, Đức Giêsu đã trao cho các môn đệ của Người một trách nhiệm rất quan trọng. Muối là một sản phẩm không thể thiếu trong đời sống con người: Muối vừa làm phân bón cho đất đai màu mỡ với chất sodium của nó; vừa làm gia vị cho các món ăn thêm thơm ngon đậm đà; vừa bảo quản thực phẩm cho khỏi hư thối; vừa dùng làm vị thuốc chữa bệnh cho con người.

“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Thực ra, chỉ có Thiên Chúa mới là ánh sáng (1Ga 1, 5) và chỉ có Đức Giêsu mới dám nhận mình là ánh sáng: Tôi là ánh sáng của thế gian” (Ga 8, 12). Chính xác hơn, Chúa chính là Nguồn ánh sáng, là Mặt trời, nguồn năng lượng duy nhất và cần thiết cho mọi năng lượng. Không có mặt trời sẽ không có màu sắc, vẻ đẹp, thảo mộc, sinh vật và con người. Mặt trời chính là hình ảnh đẹp nhất về Thiên Chúa, cội nguồn của mọi sự sống.

Thế mà hôm nay, Chúa đã tuyên phong cho con người yếu hèn, tội lỗi, bệnh tật, khổ đau là ánh sáng: Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.” Quả thật, cho dù là những tín hữu rất ngoan đạo, chúng ta chỉ có thể phản chiếu ánh sáng của Chúa, nghĩa là chúng ta để cho ánh sáng của Người xuyên qua và tỏa sáng trong cuộc đời chúng ta.

Nếu Chúa đã gọi chúng ta là “muối” là “ánh sáng” thì thật là vinh dự cho chúng ta, vì Người đã nhìn nhận nơi chúng ta một giá trị cao quý. Người La Mã có câu: “Không có gì hữu ích bằng mặt trời và muối.” Muối quý giá đến nỗi người ta phải dùng muối để phát lương. Vì thế, mới có từ “Salarium” trong tiếng Latinh và từ “Salary” trong tiếng Anh.

Nếu “muối” và “ánh sáng” đã trở nên hữu ích như thế, thì “muối” không thể ra nhạt để trở thành vô dụng, và “ánh sáng” không thể đặt dưới đáy thùng để ra vô ích. Nhưng hãy là “muối” ướp cho mặn đời, là “ánh sáng” soi chiếu cho trần gian.

Nếu “muối” ướp cho đời, “muối” phải biết chấp nhận hoà tan, biến mình đi trong chất mặn vị kỷ, để hiến dâng cho đời hương vị thơm ngon, mặn nồng của quảng đại, vị tha. Nếu “ánh sáng” chiếu soi trần gian, ánh sáng” phải ở trên cao, vượt trên mọi danh vọng, tiền tài, lạc thú. Không phải để khoe khoang, tự kiêu, nhưng là để “tôn vinh Cha, Đấng ngự trên trời” (Mt 5, 16).

***

Lạy Chúa Giêsu, Chúa gọi chúng con là “muối” và “Ánh sáng”, có nghĩa là Chúa phong chức cho chúng con, để chúng con lên đường truyền giáo. Xin cho những bước chân chúng con đi tới, đều rộn rã tiếng cười, nồng nàn tình yêu thương, và thắm đậm tình con người. Xin cho môi trường chúng con sống, luôn ngập tràn ánh sáng tình yêu, hy vọng và bình an của Chúa. Amen!


trích suyniemhangngay.org

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.