“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”

Tin mừng hôm nay kể lại một câu chuyện gây sốc. Một câu chuyện mà nếu chỉ nhìn hời hợt bên ngoài thì độc giả sẽ thấy buồn: Tại sao Đức Giê-su lại có những lời lẽ lạnh lùng như thế với Mẹ và anh em đang kiếm tìm Người. Người dường như chẳng quan tâm tới họ đang khi họ quan tâm đến Người. Mẹ Maria chắc chắn đã phải trải qua hành trình vất vả để đến với Người. Nhưng đáp lại sự thông báo về sự hiện diện của Mẹ, Đức Giê-su lại phán một câu mà tin mừng Mat-thêu ghi lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (x. Mt 12, 48) và ở Luca: “Mẹ và anh em tôi là những người nghe và thực hành lời Thiên Chúa” (Lc 8,21). Hành động như thế của Ngài thật quá đáng. Có phải Ngài quá thiêng liêng và chối bỏ những tương quan mang tính huyết nhục thế trần?

Tuy nhiên, khi nhìn xuyên suốt tin mừng thì lòng tôi lại thấy khấp khởi mừng. Câu chuyện mang vẻ bề ngoài gây sốc kia lại có một ý nghĩa sâu xa, đem lại cho tôi một niềm vui và hy vọng. Vì hơn ai hết, Đức Giê-su biết rõ Mẹ của Người, một con người luôn lấy thánh ý Thiên Chúa làm kim chỉ nam hướng dẫn đời mình; Do đó, trong tình huống này, Ngài không hề có ý lạnh nhạt hay chê bỏ Mẹ hay anh em Ngài; nhưng trong khuôn mẫu đó, Đức Giê-su đã mở rộng gia đình của Người; từ nay, tất cả mọi người biết nghe và thực hành Lời Thiên Chúa đều là anh em Người và mẹ của Người – Như Đức Maria hằng lắng nghe lời Thiên Chúa, suy đi nghĩ lại trong lòng, sẵn sàng vâng theo thánh ý của Người như một nữ tì trung tín (x. Lc 1, 38; 3,51)    

“Mẹ và anh em tôi là những người nghe và thực hành lời Thiên Chúa”.

Lắng nghe! Là thái độ biểu lộ mối quan tâm, sẵn sàng mở lòng ra để hiểu, để đón nhận, để cảm thông, để chia sẻ và để đáp ứng…Vì thế, lắng nghe là thái độ của tình yêu. Sách xuất hành nói đến việc Thiên Chúa nghe thấy tiếng rên siết, kêu than của con cái Hip-ri dưới ách nô lệ người Ai cập. Người đã nghe, đã xót thương và đã sai tôi tớ Người là ông Mô-sê giải thoát họ (x. Xh 2,2 tt). Người đã ký kết giao ước với họ tại Si-nai, trong đó Người hứa sẽ bảo vệ và chúc phúc cho dân và dân hứa sẽ nghe và thực hành lời Người (x, Đnl 4,13; 7,27 tt). Việc nghe và thực hiện lời Người sẽ bảo đảm sự an ninh, thịnh vượng và hạnh phúc của họ. Như thế sự lắng nghe và thực hiện lời Thiên Chúa như một đáp trả tình yêu cho tình yêu; như là phương thế tuyệt diệu để con người hoàn trọn mục đích đời mình.  

Trong tình yêu thương quan phòng, Thiên Chúa vẫn luôn lên tiếng. Người đã bày tỏ chính mình và ý định của Người qua vũ trụ, qua thiên nhiên, qua các Ngôn sứ, qua các biến cố lịch sử, và đặc biệt qua người con rất yêu dấu của Người – Đức Giê-su Ki-tô. Sự hiện diện của Người, tiếng nói của Người mời gọi khi cấp bách dữ dội như “khói bốc lửa thiêu” (Xh 20,18…), khi nhẹ nhàng tha thiết như ngọn gió thoảng (x. 1V 19,12), nhưng cũng vẫn rất quyết liệt vì đó là lựa chọn giữa sống – chết của con người. Người ta có thể đặc biệt nghe thấy tiếng của Người trong tĩnh lặng, nơi sâu thẳm tâm hồn – vì lời Người là Lời của tình yêu. Đồng thời người ta cũng có thể nghe được tiếng nói của Người xuyên qua các biến cố trong cái nhìn đức tin và thái độ sẵn sàng lắng nghe. Thiên Chúa luôn quan tâm và yêu thương con người. Người luôn lắng nghe tiếng họ kêu xin, giãi bày, tâm sự… đồng thời Người mời gọi con người lắng nghe Người để được an ủi, hướng dẫn, biết được cách hành động đúng đắn theo thánh ý của Người hầu được hạnh phúc đích thực trong cuộc sống.

Tôi đã được hồng phúc sinh ra trong bí tích rửa tội, đã được diễm phúc gọi Thiên Chúa là Cha, đã được làm em của Đức Giê-su Ki-tô – vì Người chính là ‘trưởng tử giữa một đàn em đông đúc’ (x. Rm 8, 28 – 29 ). Nhưng tôi phải tự cật vấn chính mình: Tôi có phải là người con hiếu thảo của Thiên Chúa không? Tôi có lắng nghe Chúa, tìm kiếm thánh ý Người để thi hành trong tình yêu hay tôi như đứa con đi hoang từ chối tình yêu của Cha; hoặc như người con sống trong nhà Cha với tư thế của người nô lệ, không nhận ra tình yêu của Cha dành cho mình? Hãy để cho lời Thiên Chúa – Đức Giê-su Ki-tô trong tin mừng cật vấn và hướng dẫn cuộc sống của tôi, để tôi trở nên người con đích thực của Thiên Chúa và để tôi cảm nhận được hạnh phúc được làm con Chúa.

Lạy Chúa Giê-su,

Giữa muôn vàn xao động của trần gian,

Giữa vô vàn hấp tấp, vội vã đua chen của con người,

Giữa bao cơn sóng dữ của cuộc đời, những vòng xoáy của cải, danh vọng, quyền lực và đam mê lạc thú,

Xin cho con biết dành thời gian cho những điểm dừng, lắng đọng tâm hồn để nghe được tiếng Chúa.

Xin cho con không bao giờ mất phương hướng vì có Lời Chúa là kim chỉ nam, là chiếc la bàn hướng dẫn cuộc đời.

Lạy Chúa, xin cho con luôn trung thành lắng nghe tiếng Chúa,

Và xin ban thêm nghị lực, lòng can đảm và tình yêu để con dám lội ngược dòng, dám thực thi lời Chúa dạy con.

Chớ gì con luôn xây dựng đời mình trên nền tảng là Lời của Chúa. Amen.

Nt. Maria Chinh Anh, OP

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.