MEN TRONG BỘT

Nước Trời giống như nhúm men,
người đàn bà vùi vào trong ba đấu
bột cho đến khi cả khối bột dậy men”
(Mt 13,33).

Một đức tin không đi sâu vào trong cuộc sống như lưỡi  rìu chém sâu vào gốc cây, một đức tin không còn đảo lộn thế giới nữa nhưng hoà lẫn với những thành kiến của dân tộc, của giai cấp và sức nặng lớn lao của sự khôn khéo loài người thì hỏi đức tin đó còn là gì ?

Chúa Giêsu dùng hình ảnh men để nói về đức tin. Như men truyền sức cho khối bột, các anh cũng sẽ biến đổi toàn thế giới.

Các anh đừng trả lời tôi: chúng tôi có thể làm được gì khi chúng tôi vỏn vẹn chỉ có 12 người mất hút trong một đám người đông đảo như thế ? Điều làm cho sức mạnh các anh nổi bật lên, chính là chỗ các anh đương đầu với đám đông mà không chùn bước. Men làm khối bột dậy lên khi người ta để nó tiếp xúc với bột hay đúng hơn khi người ta trộn lẫn nó với bột. Cũng vậy, Chúa Cứu Thế không nói rằng người đàn bà bỏ men vào bột, nhưng vùi men trong bột.

Men tuy biến mất trong bột, nhưng không mất năng lực, trái lại, dần dần chuyển sức qua cho bột. Việc rao giảng Tin Mừng cũng vậy. Do đó, Chúa Giêsu phán : “Nếu Thầy đã báo trước cho anh em trăm ngàn khó khăn, anh em cũng đừng lo sợ. Bởi vì chính là bằng cách thức đó mà sức mạnh anh em sẽ rạng ngời và anh em sẽ toàn thắng.

Chỉ có một mình Đức Giêsu Kitô mới làm cho men (tức người môn đệ) có tác dụng sức mạnh ; Người đã “trộn” những kẻ tin Người vào giữa đám đông, để ta truyền thông cho nhau hiểu biết của mình.

Đừng ai trách Người sao số môn đệ Người lại ít như thế, bởi vì năng lực của lời rao giảng rất lớn và khi đám đông đã dậy men lại trở thành men cho tất cả những ai còn lại.

(Lời của Thánh Gioan Kim Khẩu)

Lạy Chúa, chúc tụng Chúa đã nhào nặn chúng con trong tình yêu Ngài. Xin hãy là men của chúng con trong bột – khối bột của cuộc sống hằng ngày.

LM Nguyễn Hồng Giáo

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.