Chính Thầy đây, đừng sợ!

Phép lạ này do Phúc Âm của Mátthêu, Máccô và Gioan ghi lại. Phép lạ này xảy ra sau phép lạ bánh hóa nhiều để minh chứng uy quyền của Chúa trên thiên nhiên. Sau khi được ăn bánh no nê, dân chúng hăng say bồng bột muốn tôn Chúa lên làm Vua. Có lẽ các môn đệ cũng muốn đồng tình như thế (Ga 6,14-15). Cho nên, Chúa cưỡng bách các môn đệ chèo thuyền ra khơi về sớm và đợi ở phía bên kia bờ biển, còn Chúa một mình ở lại lên núi cầu nguyện, tìm về Thiên Chúa Cha nguồn trợ lực. Dân chúng thì không hiểu gì vai trò cứu thế của Ngài; vua Hêrôđê Antipas cho là Chúa có âm mưu gì đen tối. Cho nên Chúa cô đơn đi tìm về Thiên Chúa Cha trong đêm vắng.

Từ đỉnh đồi, Chúa Giêsu có thể nhìn thấy các môn đệ dưới ánh trăng. Họ chèo thuyền đi lạc hướng vì gió ngược. Các môn đệ đã ra xa biển hồ khoảng 5-6 cây số. Đáng lẽ chỉ mất khoảng hai ba giờ đồng hồ là họ về tới bờ bên kia vì biển hồ chỉ rộng có 12 cây số thôi. Nhưng từ chiều cho tới canh tư, khoảng 3 giờ sáng, mà các môn đệ còn đang loay hoay chèo chống ở giữa biển hồ. Cũng chính lúc ấy, Chúa hiện đến và giả vờ đi ngang qua họ. Giữa biển hồ mà gặp một hình ảnh như thế người ta cho là xui mạt kiếp (Kn 17,4,14-15). Cho nên khi thấy vậy, giữa lúc trời tranh tối tranh sáng và mệt mỏi, các tông đồ đã “thét lên” vì ngỡ là ma quái. Nhưng ngay lúc đó họ nhận ra Chúa. Chúa phán: “Chính Ta đây đừng sợ!”

Ngay khi Chúa bước lên thuyền của họ, thì Kinh Thánh ghi rằng: “sóng gió im bặt” khiến các môn đệ phải sửng sốt ngỡ ngàng, quá sức lạ lùng, vì họ chưa hiểu rõ phép lạ hóa bánh để làm gì và giờ đây lại thấy Chúa uy quyền đến sóng gió vâng lời tức khắc. Trước hai lần phép lạ này, họ đều thấy tỏ tường, Kinh Thánh ghi là: “Lòng họ không hiểu và ra như chai lại” (c.52). Đối với người Đông Phương, chữ lòng là nói lên nơi cư ngụ của tri thức. Lòng chai lại nghĩa là trí khôn như mù lòa đi, không nhìn ra chiều sâu của bài học muốn nhắm tới.

Phép lạ đã làm cho các tông đồ là các Ngài sợ hãi, kinh ngạc. Chúa trấn an. Và sau cùng, các môn đệ mới nhận ra Chúa là “Con Thiên Chúa” (Mt 14,33). Phép lạ này cho chúng ta những ý nghĩa như sau đây:

1. Chúa luôn luôn ở bên cạnh người đang trong thử thách, ở rất gần mặc dầu họ không nghĩ tới. Cho nên giữa những lúc vất vả lao đao vì thử thách, chúng ta nhớ Chúa ở gần chúng ta nhất. Chúng ta nên nhớ là chính Chúa cho phép xảy ra thử thách đó. Một khi chúng ta biết chính Chúa thử thách chúng ta và chính Chúa ở gần chúng ta, chúng ta sẽ không lo sợ mà sẽ cố gắng để vượt qua.

Đời sống con người thường được ví như là cuộc ra khơi đầy sóng gió, vấp phải nhiều chống đối bên trong lẫn bên ngoài, và chúng ta thường có mặc cảm rằng Chúa đã bỏ rơi chúng ta. chúng ta cho mình là bất hạnh, là cô đơn, là đồ bỏ. Nhưng hãy nhớ rằng: “Dù cha mẹ bỏ con rồi, vẫn còn có Đức Chúa trời đỡ nâng” (Is 49). Hãy an tâm và nhớ rằng Đức Kitô từ nơi cao cả đang dõi bước theo những gì chúng ta đang làm, đang cầu xin trong sự lo âu sợ hãi. Hãy nhớ trường hợp các môn đệ hôm nay… Nếu tự sức mình chèo chống thì đứng ở giũa đường mà thôi. Có Chúa, sóng gió im lặng, về tới bến lập tức. Chúng ta cần để Chúa đi với chúng ta trên mọi nẻo đường đời và trong mọi chi tiết của cuộc sống.

2. Hình ảnh con thuyền của các tông đồ cũng là hình ảnh Giáo hội mà Thiên Chúa nhìn xem Giáo Hội có còn trung thành, chung thủy với Ngài không?

Xin cho đời chúng ta luôn có Chúa là bạn đường Emmau, là người bạn bình an và là chủ chiên dắt đưa chúng con về trời.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã xuống thế làm người để giao hòa trời với đất. Chúa đi vào trần gian để gieo hạt giống Nước Trời giữa nhân loại chúng con. Chúa đến trần gian để ban nguồn ơn cứu độ và bình an, hạnh phúc cho muôn loài thọ tạo. Xin giúp chúng con luôn vững lòng cậy trông vào Chúa dù bước đi trong những khó khăn của giòng đời.

Lạy Chúa, cuộc đời con người thường được ví như cuộc ra khơi đầy sóng gió. Con thuyền cuộc đời cứ chòng chành khiến chúng con sợ hãi muốn buông trôi theo vòng xoáy của tiền tài, danh vọng hay lạc thú. Có biết bao sự dữ bủa vây tư bề, tưởng như Chúa đã bỏ rơi chúng con. Có biết bao nỗ lực đến vô vọng trước bao nguy khốn, khiến chúng con đánh mất niềm tin nơi bản thân. Xin Chúa hãy giúp chúng con tin tưởng vào tình thương của Chúa, một tình thương bền vững như Lời Chúa đã từng nói: “Cho dù cha mẹ có bỏ con, nhưng tình Chúa sẽ theo con suốt cuộc đời.” Xin giúp chúng con đừng bao giờ tuyệt vọng trước những sóng gió cuộc đời, nhưng luôn hy vọng vì một ngày mai tươi sáng mà Chúa sẽ làm những điều kỳ diệu trong cuộc đời chúng con.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, các môn đệ Chúa năm xưa đã khó nhọc khi phải chèo chống một mình. Nhưng khi có Chúa, sóng gió im lặng. Thuyền đến bến bình an. Xin cho chúng con biết nương tựa vào Chúa trong cuộc sống hôm nay. Amen

Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.