Kiện toàn lề luật

Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe hôm nay, dạy cho chúng ta cách tuân giữ Lề Luật Chúa theo một cách cho thấy trong đó việc thực hành đầy đủ nó bao gồm những điều gì. Thánh Mátthêu đã viết để giúp cho các cộng đoàn người Do Thái cải đạo vượt qua được những lời phê phán của các người đồng hương đã buộc tội họ bằng cách nói rằng: “Quý vị là những người không chung thủy với Luật Môisen”.

Chính Chúa Giêsu cũng đã bị cáo buộc là không tuân giữ Lề Luật Thiên Chúa.  Thánh sử Mátthêu đã có câu trả lời rõ ràng của Chúa Giêsu cho những kẻ chỉ trích Người.  Do đó, ông đưa ra một số ánh sáng để giúp các cộng đoàn giải quyết vấn đề của họ.     

Với cách thức đơn giản và bình dị, Thánh Mátthêu dùng hình ảnh của đời sống thường nhật, với lời lẽ giản dị và thẳng thắn để diễn tả ý tưởng của trang Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu đã nói rằng sứ vụ của cộng đoàn, lý do để cho cộng đoàn tồn tại, phải là muối và là ánh sáng!  Và qua đó, Chúa cũng đã ban một số lời khuyên về mỗi hình ảnh này.

Có rất nhiều người thuộc phái Pharisiêu nghĩ và quả quyết rằng Chúa Giêsu đến để dạy dân chúng phá bỏ Lề Luật để rồi đơn giản Thánh Mát thêu ngắn gọn ghi lại lời của Chúa Giêsu: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.”

Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh như vậy bởi lẽ lề luật được đặt ra nhằm đem lại lợi ích chứ không phải lề luật đặt ra để gây khó khăn, hoặc vướng mắc cho con người. Thật vậy, lề luật giống như hàng rào bên ngoài dùng để bảo vệ những gì bên trong hàng rào đó được an toàn.

Chúa Giêsu không phải là người vô kỷ cương và luật pháp. Ngài đã sống như một người Do thái, nghĩa là tuân giữ luật lệ của Môsê truyền lại. Chỉ có điều khác biệt giữa Ngài và các người Biệt phái, đó là tinh thần: nếu những người Biệt phái tự cho mình là người công chính nhờ tuân giữ lề luật, thì Chúa Giêsu lại khẳng định rằng chỉ nhờ ơn Chúa, con người mới có thể nên công chính. Chúa Giêsu tuân giữ lề luật để kiện toàn nó, kiện toàn theo nghĩa thực hiện chính những lời loan báo của các tiên tri liên quan đến Ngài, kiện toàn đến độ mặc cho lề luật một tinh thần mới, tức là lòng mến.

Trong thời Cựu Ước, vì yêu thương Thiên Chúa đã trao cho ông Môsê Mười Điều Răn để dạy cho dân Chúa sống yêu thương.

Chúa Giêsu khẳng định: Toàn bộ lề luật và các lời của các ngôn sứ đều là những hướng dẫn cần thiết cho dân trong Cựu Ước chuẩn bị đón nhận Đấng KiTô. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài không bãi bỏ, nhưng làm cho mọi sự nên hoàn thiện, Trong đó có cả những diễn đạt về nghi lễ, tế lễ trong Cựu Ước, cũng cần phải hiểu và cử hành dưới ánh sáng mới mà Chúa Giêsu đem lại.

“Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành”.

Khi nói về lề luật, Chúa Giêsu xác nhận lề luật là cần thiết nên Ngài đến không phải để bãi bỏ nhưng để kiện toàn. Lý do để kiện toàn là vì người ta hay nệ vào lề luật viết trên mặt chữ để xét đoán tha nhân; hay chỉ tô điểm cho cái vẻ bên ngoài…(cám dỗ Biệt phái); còn Chúa mặc cho lề luật một ý nghĩa mới. Ngài đòi người ta phải khắc ghi lề luật vào tim, để từ con tim mới có những lời xét đoán tha nhân dựa trên tình yêu, dựa trên luật của Thần Trí, nghĩa là phải biết cảm thông cho những vấp ngã của người khác. Chẳng hạn, Chúa không kết án người phạm tội ngoại tình.

Những người Biệt phái, nhất là các Luật sĩ, vốn là những người rất trung thành với lề luật, họ tuân giữ luật lệ không thiếu một chấm, một phết. Nhưng đàng sau sự trung thành ấy có hàm ẩn tự mãn: họ cho rằng trung thành với lề luật là đương nhiên trở thành người công chính, và vì nghĩ mình là người công chính, nên họ lên mặt khinh dễ những người không tuân giữ luật lệ một cách nghiêm chỉnh như họ.

Ta thấy Chúa Giêsu nhấn mạnh những động từ” Giữ” và “dạy”. Nếu ta chỉ biết dạy người khác phải yêu thương mà chính bản thân mình không giữ, trong ta toàn sự thù hận, ghen ghét thì ta chẳng có giá trị gì trước mặt Chúa. Ngược lại nếu ta chỉ biết giữ mà không dạy người người khác thì ta chỉ bo bo cho mình mà không đoái hoài đến sự cứu rỗi của người khác thì cũng chẳng ích lợi gì cho ta trong Nước Trời.

Trong Nước Trời sẽ có những bậc thang giá trị: Lớn nhất, nhỏ nhất… Những nấc thang giá trị đó tùy thuộc vào tình yêu của ta đối với Thiên Chúa và tha nhân. Càng yêu mến nhiều ta càng ở những bậc thang giá trị cao trong Nước Trời. Chúa Giêsu khẳng định: “ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời”.

Ta đang đứng trước một thế giới luôn thay đổi, ta xin Chúa cho ta nhận ra sự hiện diện của Chúa. Xin Chúa cho ta biết cân nhắc và nhất là chọn Chúa và theo Chúa qua việc sống đúng giới luật Chúa truyền ban để mỗi ngày ta sống đẹp lòng Chúa. Xin Chúa giúp ta luôn chu toàn bổn phận đối với Chúa, với tha nhân và với bản thân mình.

Huệ Minh

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.