Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm cơ nghiệp?

Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc gặp gỡ và đàm thoại giữa Chúa Giêsu với một thanh niên giầu có. Anh là một người hiếm có: Luôn giữ Thánh Luật của Chúa từ thuở nhỏ, không hề sai sót, hết lòng tin tưởng Chúa Giêsu, coi Ngài như Vị Thầy Tối Cao. Anh hết lòng thành kính, hăm hở, vội vã tìm kiếm Chúa. Tin Mừng thuật lại rằng: “khi thấy Ngài đang đi trên đường thì‘anh chạy đến’ với Chúa…”

Anh không đi mà là chạy! Anh đã được nghe danh Chúa vang dội khắp nước Do Thái, và nay có dịp hi-hữu được diện-kiến Ngài, Vị Thiên Sai giáng phàm. Anh mong được Ngài chỉ dạy để tìm về Cội Nguồn Sự Sống, được Cứu Độ. Anh hết lòng khiêm tốn quỳ dưới chân Chúa…và hỏi Chúa một vấn đề tối quan trọng cho cuộc đời, anh đã tìm gặp Chúa Giêsu, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Anh muốn Chúa chỉ đường cho anh tìm về Hạnh Phúc Đích Thực. Anh kính-cẩn thưa Chúa: “Thưa Ngài, Tôi phải làm gì để được Sống Đời Đời?” (Mc 10:17).

Thấy được Niềm Tin nơi anh, nên Chúa đã chỉ dạy: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, đừng làm hại ai, hãy thảo kính cha mẹ”. Anh thưa Chúa: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ” (Mc 10: 19+20). Thấy thế, Chúa động lòng thương và bảo: “Anh chỉ còn thiếu một điều là hãy bán hết những gì anh có mà phân phát cho người nghèo thì anh sẽ được kho báu trên trời. Rồi hãy đến theo Ta! Nghe lời đó anh ta sụ nét mặt và bỏ đi” (Mc 10:21+22).

“Thiếu một điều” nhưng đây lại là điều tối quan trọng! Anh không thể bỏ lòng dính bén của cải trần thế mà anh vẫn coi là CHỦ, là ĐIỀU TỐI QUAN TRỌNG cho cuộc đời anh. Khi so sánh giữa hai đối tượng: CHÚA và TIỀN CỦA, anh sẵn sàng bỏ Chúa để chọn tiền bạc, mặc dầu anh vẫn muốn theo Chúa, nhưng lại không muốn coi NGÀI là tất cả! Anh vẫn đặt Ngài dưới của cải chóng qua đời này! Anh không biết rằng, được yêu mến, được có Chúa Giêsu là Gia Nghiệp còn Quý hơn mọi vàng bạc, trân châu, đá ngọc như lời Sách Khôn Ngoan đã viết: “Nếu so sánh thì mọi thứ vàng chỉ như hạt cát bé nhỏ, và bạc chỉ như đất bùn” (Sách Khôn Ngoan 7:7-11).

Điều nguy hiểm của Tiền Bạc không phải tự nó mà vì lòng con người quá yêu thích, quá dính bén với nó, coi nó hơn Chúa, chỉ bo bo giữ lại để hưởng thụ cho riêng mình và không muốn chia xẻ cho tha nhân, những người túng-quẫn, khổ cực chung quanh chúng ta! Chính với ý đó mà Chúa phán lời rất nặng: “Kẻ giầu có vào Nước Thiên Chúa khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim” (Mc 10:25).

Còn nếu giầu có, thịnh-vượng, phú quý mà biết chia xẻ, giúp đỡ những người cùng túng, thì đó là sự hoàn-thiện, là Hồng Phúc Chúa ban. Biết bao vua chúa đã tới bậc trọn lành trong địa vị giầu sang quyền thế? Câu Chúa nói ở trên, không thể hiểu theo nghĩa đen, vì nếu bán hêt gia tài thì tất cả chúng ta sẽ trở thành HOMELESS hay sao?… Chính gia đình Thánh Gia cũng có nhà tại Nazareth, các Thánh không có vị nào là homeless cả! Chúa Giêsu chỉ muốn nói tới SỰ TỪ BỎ, không để lòng dính bén, không làm tôi tiền của, nhưng biết chia xẻ cho người khác những gì mình có mà thôi. Còn nếu giầu có mà chỉ giữ khư khư cho riêng mình thì không thể làm môn đệ Chúa, không thể vào được Nước Trời!…

Như thế thì tiền bạc, giầu sang đâu phải là điều xấu, là tội lỗi? Trái lại, sự thịnh vượng, trù-phú, địa vị, quyền thế, tài năng, của cải… tất cả là những gía trị, những NÉN BẠC Chúa trao gởi cho mỗi người chúng ta, để mỗi người, tùy hoàn cảnh sẽ cố gắng sinh lợi cho Chúa. Để chúng ta, vừa hưởng dùng với lòng tri-ân, cảm tạ Thiên Chúa, vừa biết chia xẻ cho người khác và góp phần làm vinh danh Chúa, xây dựng Hội Thánh… Người thanh niên trong Tin Mừng đã không đủ nghị lực bước theo Chúa Giêsu, Đấng là KHO TÀNG TRÂN QUÝ TUYỆT ĐỐI, chọn của cải, anh tự ý lìa xa Chúa Giêsu, thật dại dột biết bao!

Dưới Ánh Sáng của Lời Chúa hôm nay, chúng ta đừng nghĩ rằng: Giữ các giới luật của Chúa, không sai lỗi là đủ, là chắc chắn được vào Nước Thiên Chúa, là trở nên hoàn thiện. Nhưng điều cốt yếu là phải từ bỏ mọi sự để theo Chúa. Kể cả tiền tài, phú quý, danh vọng và cả mạng sống… Không thể đặt bất cứ sự gì trên Chúa, không được quyến luyến bất cứ sự gì trần thế hơn Chúa mới xứng đáng với Nước Trời. Ngoài ra, sự chia xẻ tiền bạc cho những người cùng khổ là một thách đố lớn cho mỗi người, là GIẤY THÔNG HÀNH để mỗi người chúng ta có thể bước vào Nước Thiên Chúa. Chẳng vậy, Nước Thiên Chúa vẫn không thuộc về những ai THIẾU MỘT ĐIỀU tối quan trọng đó!

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con muốn theo Chúa, muốn vào được Nước Trời, phải từ bỏ tất cả. Mỗi người chúng con đi theo Chúa nhưng vẫn muốn tích trữ cho mình thật nhiều của cải. Tiền của đời này là một trở ngại, biến chúng con thành nô lệ, ích kỷ và khó thoát ra được để đến với anh em. Xin cho chúng con hiểu rằng của cải trần gian chóng qua mau hết. Ðược Chúa, được Nước Trời mới là hạnh phúc đích thực. Chúng con cầu xin nhờ Danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.  

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.