Thân phận Ngôn sứ

Khi lãnh nhận bí tích rửa tội, mỗi người chúng ta cũng đã lãnh nhận sứ mạng ngôn sứ, nghĩa là phải nói thay lời cho Thiên Chúa. Dĩ nhiên chúng ta không thể làm ngôn sứ theo kiểu của Giêrêmia, của Isaia, hay của Chúa Giêsu…, mà chúng ta làm ngôn sứ trong chính cuộc sống của mình, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung là cho mọi người chung quanh biết chân lý, biết sự thật, biết tìm về Chân Thiện Mỹ. Điểm chung nữa đó là chúng ta đều phải mang thân phận của một ngôn sứ, là sẽ gặp khó khăn, nguy hiểm, thậm chí bắt bớ và giết chóc. Giáo hội Việt Nam chúng ta tự hào vì hiện tại có hai bộ hồ sơ phong thánh cho những vị tôi tớ Chúa, đó là ĐHY. Px. Nguyễn Văn Thuận, và cha Phanxicô Trương Bửu Diệp. Các Ngài đã sống sứ mạng ngôn sứ của mình, và vì vậy chúng ta hãy dõi theo tấm gương của các Ngài.

1.      ĐHY. Px. Nguyễn Văn Thuận

Ngài mang thân phận của một ngôn sứ một cách rõ ràng vì Ngài bị bắt, bị cầm tù, trong khi bản thân Ngài chẳng làm gì nên tội. Ngài làm ngôn sứ khi ở trong tù mà vẫn hát những bài thánh ca cho những người cai ngục nghe, vẫn dạy giáo lý cho những cán bộ, và vẫn viết những lá thư mục vụ cho giáo dân của mình trên những tờ lịch. Ngài ý thức rõ dù ở đâu, làm gì vẫn phải làm ngôn sứ cho Thiên Chúa. Giáo Hội muốn đề cao nhân đức của Ngài nên đã làm hồ sơ tuyên thánh cho Ngài.

2.      Cha Px. Trương Bửu Diệp

Gần chúng ta hơn, có cha Px. Trương Bửu Diệp. Trong thời buổi nhiễu nhương, có người khuyên cha về Bạc Liêu lánh nạn, cha nói “tôi sống với giáo dân của tôi, thì tôi cũng sẽ chết với giáo dân của tôi”. Quả thực như vậy, cha đã bị bắt cùng với một số giao dân của mình. Cha đã mang thân phận ngôn sứ thực sự khi chịu chết thay cho giáo dân của mình. Khi còn sống Ngài làm cho mọi người biết Chúa. Khi đã chết vẫn tiếp tục sứ mạng ngôn sứ qua việc lôi kéo mọi người khắp nơi đến với Ngài, để qua Ngài họ đến với Chúa.

3.      Thân phận chúng ta

Tiên tri Giêrêmia mang thân phận ngôn sứ. Isaia mang thân phận ngôn sứ. Chúa Giêsu mang thân phận ngôn sứ. ĐHY. Px. Nguyễn Văn Thuận mang thân phận ngôn sứ. Cha Px. Trương Bửu Diệp mang thân phận ngôn sứ. Thì chúng ta, những kitô hữu, cũng mang thân phận ngôn sứ.

Với thân phận ngôn sứ, chúng ta phải trung thành với Bí tích rửa tội mình đã lãnh nhận. Thánh Phaolô đã nhắc các tín hữu của mình: “Anh em hãy kiên vững trong đức tin”. Còn CG thì nói với chúng ta: “Ai bền đỗ đền cùng sẽ được cứu độ”. Đời sống đức tin của chúng ta không phải một ngày một bữa, mà là trọn cả cuộc đời. Vì vậy đừng để mình sống đạo theo tình cảm, vì sẽ có lúc tình cảm nhạt nhòa và chúng ta sẽ không còn sống đạo nữa. Nhưng phải sống đạo bằng thái độ đức tin. Chúng ta biết chúng ta tin vào ai, để rồi chúng ta phó thác cuộc đời chúng ta cho Đấng đó. Khi đã xác tín được như vậy, thì chúng ta sẽ trung thành trong đời sống đức tin, dù cuộc đời chúng ta có như thế nào đi chăng nữa.

Với thân phận ngôn sứ, chúng ta phải biết rao truyền chân lý cho người khác, dù cho chân lý đó không được người khác đón nhận. Chân lý đó chính là tình yêu thương, công bằng, lẽ phải trong cuộc sống. Kitô hữu bị cám dỗ càng ngày càng trở nên giống người khác, kể cả làm những việc sai, miễn là có lợi cho mình. Hãy nhớ kitô là những người có Chúa Kitô, những người rập khuôn cuộc đời mình với Chúa để sẵn sàng vác lấy thập giá hằng ngày.

Tóm lại, phụng vụ lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy thân phận của một ngôn sứ. Họ phải sống và nói theo những gì Chúa chỉ dạy. Và chắc chắn khi sống và nói như vậy họ có thể gặp chống đối, thậm chí phải bỏ mạng, nhưng ngôn vẫn trung thành với nhiệm vụ của mình. Từ đó mời gọi chúng ta ý thức lại thân phận ngôn sứ của mình để trung thành với đức tin mình đã lãnh nhận, và loan truyền đức tin đó qua việc sống đức công bằng trong đời sống chúng ta.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.