Người khôn

Lời Chúa vẫn được gọi là khuôn vàng thuớc ngọc, là tiêu chuẩn đạo đức tuyệt đối cho hết mọi thời đại. Lời Chúa được quả quyết là “khiên mộc chở che” (Tv 17,31), là “Lời cứu rỗi” (Cv 13,26), “Lời sự sống” (Pl 2,16), là Lời chắc chắn (1Tm 1,15), sống động và linh nghiệm như gươm hai lưỡi (Dt 4,12). Nếu như vậy, đáng lẽ ra mọi người phải trở nên thật tốt đẹp hơn, con người trở nên yêu thương nhau chứ. Đúng ra sự thật phải là thế. Nhưng chỉ vì không đem khuôn vàng thước ngọc mà đo cuộc sống của mình. Không chịu thực hành những chân lý đó, thì lời giáo huấn dù hay dù đẹp đến đâu cũng sẽ trở nên vô dụng.

Chẳng những vô dụng mà còn có hại nữa. Chúa cho chúng ta thấy điểm đó qua hình ảnh của hai người cất nhà mà Chúa gọi là người khôn, người dại (c.21-25). Khôn và dại ở đây là nói đến thái độ của họ đối với Lời Chúa. Thái độ của họ đối với Lời Chúa cũng giống như thái độ đối với việc xây cất nhà cửa. Ai trong chúng ta khi cất nhà muốn nó được bền vững với tháng năm mà không để ý gì đến nền móng thì thật là điên dại. Và đó là sự dại dột mà Chúa muốn nói đến ở đây. Có những điểm dị biệt và tương đồng giữa hai người cất nhà mà Chúa nói đến.

Điểm giống nhau là hai người có cùng một ước muốn. Họ muốn có một căn nhà để ở, để yên vui với vợ con. Và khi cất nhà cũng không mấy khác nhau nhất là nhà ở Palestinna. Đó là bức tranh của đời người… Xét cho cùng thì đời sống mỗi người đều giống nhau, cùng sống một khoảng thời gian, trong cùng một không gian, cùng một mục đích là được an bình thỏa mãn. Trên đời này ai ai cũng muốn cho mình hạnh phúc. Nhưng Chúa hỏi chúng ta xây cất ngôi nhà hạnh phúc đó thế nào.

Nhiều người muốn hạnh phúc mà không cần biết hạnh phúc đó được xây dựng ra sao, đặt căn bản ở đâu mà chỉ cắm đầu đi tìm hạnh phúc ở tiền tài danh vọng chẳng hạn. Họ nghĩ rằng tiền bạc, của cải sẽ không bao giờ mất mát. Nhưng Lời Chúa nói: “Mưa sa nước cuốn gió bay” (c.25). Căn nhà hạnh phúc đến hồi được thử nghiệm và yếu tố căn bản là cái nền móng mới làm cho ngôi nhà được đứng vững. Giờ đây nền móng của căn nhà là tiền của, là giấy thì cuốn trôi theo dòng nước.

Danh vọng ư? Ai mà không muốn cho mình được đề cao, cố làm cho mình được nổi danh. Và đã lao đi tìm danh vọng ở những nơi nguy hiểm, hy sinh để được khen thưởng tiếng tăm. Có lẽ họ đã được những huy chương, bằng khen nào đó. Rồi đóng khung treo tường cho bạn bè bà con phục sát đất. Họ nghĩ rằng tiếng tăm đó không bao giờ tàn phai. Nhưng cũng như lời Chúa nói “mưa sa nước cuốn” và rồi thời cuộc thay đổi. Những gì mà người ta khen tặng mình trước đây trở thành tội ác. Bao niềm hãnh diện trở thành tủi hổ. Đó là xây cất nhà trên cát vậy! Anh chị em đã từng biết ở những nơi gần biển có những nhà bị sóng cuốn rồi! Chỉ vì xây nhà trên cát.

Vậy Chúa nói chúng ta phải khôn ngoan. Khôn ngoan như con rắn, như năm trinh nữ có dầu đèn dự trữ, khôn ngoan như xây nhà trên đá (c.24). Khôn ngoan đó là nghe và thực hành Lời Chúa. Chúng ta đang có sự khôn ngoan đó không?

Hãy tự hỏi mình đang đặt nền tảng ở đâu? Có ai dại gì mà tựa lưng vào cái cột lung lay! Có ai dại gì đứng ở vùng đất lở!

Kinh Thánh đã nói Thiên Chúa là Đá Tảng Vĩnh Cửu (Is 26,4; 30,29) và là Đá Tảng Duy Nhất (44,8). Kinh Thánh trình bày Thiên Chúa là thành trì, nơi ẩn náu, thành lũy, khiên thuẫn, là tháp đài, là nơi trú ẩn vững chắc (2Sm 22,2. Tv 18,3.144,2). Trong Tân ước, Chúa Giêsu được gọi là Đá Nền Tảng (Rm 9,33 1Pr 2,6t). Phải khôn ngoan xây dựng lòng tin trên Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối toàn năng để khi gặp “mưa sa nước cuốn” tức là những thử thách cám dỗ… thì vẫn đứng vững không bị sập.
Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, giờ đây Chúa đang ngự trong tâm hồn chúng con. Chúng con xin tri ân cảm tạ Chúa. Chúng con xin phó dâng cuộc đời trong sự quan phòng của Chúa. Xin giúp chúng con biết sống trung tín với Chúa như người đầy tớ luôn chu toàn bổn phận của mình.

Lạy Chúa, mùa vọng mời gọi chúng con tỉnh thức và sẵn sàng đón chờ Chúa đến. Xin giúp chúng con luôn tỉnh thức để lắng nghe và thực hành lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Xin ban ơn soi sáng và nghị lực để trong từng phút giây của cuộc sống, chúng con luôn nhận ra ý Chúa và biết sống đẹp lòng Chúa. Xin gìn giữ chúng con khỏi những đam mê trần gian, để tâm hồn chúng con luôn hướng về trời cao, và biết tích lũy kho tàng trên quê hương thiên đàng. Xin giúp chúng con đừng bao giờ để mình bị ngụp lặn trong tội lỗi, nhưng luôn sống có mục đích, biết phấn đấu vươn lên không ngừng, biết tránh xa tội lỗi và chu toàn bổn phận của mình. Nhờ vậy, chúng con mới xứng đáng lãnh triều thiên sự sống, trong lần sau hết khi Chúa đến với mỗi người chúng con vào giờ lâm tử.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết yêu thương anh em như Chúa đã yêu chúng con, để muôn dân sẽ nhận biết chúng con là môn đệ của Chúa, là anh em con một Cha trên trời. Amen

Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.