Sự thật toàn vẹn

Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn (Ga 16,13)

Có thể nói hiểu biết là chìa khóa của sức mạnh. Tuy nhiên, không phải hiểu biết nào cũng tạo nên sức mạnh. Một sự hiểu biết chủ quan chỉ đưa con người đến mù lòa: mù lòa trong phán đoán, mù lòa trong hành động; lại có sự hiểu biết giả hiệu được gán cho những danh xưng hào nhoáng, nhưng thực chất trống rỗng chẳng đưa con người tới đâu cả. Ba năm chung sống với Chúa Giêsu, biết bao lần được tiếp cận với lời Ngài giảng, việc Ngài làm, nhưng các môn đệ cũng chẳng hiểu gì nhiều về Ngài. Mỗi lần Ngài loan báo cuộc Tử nạn của Ngài là mỗi lần các ông rơi vào lầm lẫn, thất vọng. Chính vì thế Chúa Giêsu hứa ban Thần Chân Lý, để khi Ngài đến, Ngài sẽ đưa các ông vào tất cả sự thật, sẽ hiểu biết trọn vẹn về Chúa Giêsu, Đấng là Đường là Sự Thật và là Sự Sống. Đón nhận hiểu biết từ Thánh Thần đối với các môn đệ là khám phá lại về Chúa Giêsu, vì Thánh Thần sẽ dạy dỗ những điều đã lãnh nhận từ Ngài. Đây không phải là cái vòng luẩn quẩn hoặc dư thừa, bởi vì cho dù được sống với Chúa Giêsu ba năm, các ông vẫn chưa hiểu về Ngài.

Biến cố Hiện xuống lật lại trang sử cuộc đời Chúa Giêsu. Nếu trước đây các môn đệ được sống trong những trang sử ấy và đã chẳng hiểu gì, thì giờ đây nhờ sự trợ giúp của Thánh Thần, các ông sẽ đọc được ý nghĩa của các dấu chỉ. Phêrô sẽ không còn khó chịu khi thấy hai bàn tay đã từng làm phép lạ lại sẵn sàng đưa ra cho người ta bắt trói, ông cũng không hổ thẹn đến trốn chạy trước khổ hình Thập giá nữa. Nhờ Thánh Thần, Phêrô và Phaolô cũng như các môn đệ khác đã thực sự hiểu biết, một sự hiểu biết đem lại sức mạnh vì đã làm cho các ông được sáp nhập vào Đức Kitô.

Chúa Thánh Thần là Đấng dẫn ta đến sự thật, không phải chỉ sự thật về bản thân mình mà còn là sự thật toàn vẹn.

Sự thật toàn vẹn là gì? Đó chính là điều Chúa Giêsu ngụ ý trong câu đầu bài Tin Mừng hôm nay: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi” (Ga 16,13). Trong khoảng thời gian Chúa Giêsu sống cạnh các môn đệ, có nhiều điều Chúa Giêsu vừa mới hé mở một chút là các môn đệ không chịu nổi nên Chúa Giêsu không nói nữa.

Sự thật toàn vẹn là các môn đệ phải chấp nhận số phận của Thầy mình, phải tự khiêm hạ, phải chịu đau khổ, phải chịu bắt bớ và có thể chịu chết giống như Thầy. Nhưng nhiều lần Chúa Giêsu không nói hết ý không phải Ngài không muốn nói, nhưng vì các môn đệ đã không chịu nổi. Về sau khi Chúa Giêsu sống lại và lên trời, Chúa Thánh Thần đã dẫn dắt các môn đệ đến sự thật toàn vẹn ấy; và khi đó, nhờ sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần, các ông đã chịu nổi, chẳng những chịu nổi mà còn vui lòng chịu.

Người Kitô hữu chúng ta được mời gọi hướng về Thánh Thần, bởi vì không có Ngài, chúng ta sẽ chẳng khám phá ra Đức Kitô: không có Ngài, cái nhìn của chúng ta chỉ là cái nhìn chủ quan, và sự hiểu biết của chúng ta chỉ là sự hiểu biết hạn hẹp nông cạn. Ước gì chúng ta luôn ý thức được ơn ban cao quý của Chúa Thánh Thần và xin Ngài hướng dẫn cuộc đời mình.

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa, chỉ trong Chúa Thánh Thần các môn đệ mới hiểu và tin vào Ngài. Một hiểu biết mang lại sức mạnh cho các ông đón nhận mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Và con cũng thế, sẽ chẳng hiểu được lời Ngài dạy trong cuộc sống, nếu không có Thần Khí của Ngài hướng dẫn. Nguyện xin Thánh Thần Chúa chiếu toả ánh sáng tình yêu và ơn thông hiểu trên chúng con. Amen

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.