DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA

Lc 3,1-6

Cứ mỗi lần trong gia đình có khách, hay khi tổ chức những cuộc lễ long trọng. Nhất là khi có những vị khách quý đến thăm, ai cũng lo sửa soạn, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp, rồi mọi người cùng nhau đón chờ các vị thượng khách của mình ghé thăm và chung vui với gia đình. Gioan Tẩy Giả trong Tin mừng hôm nay, Ngài mời gọi dân chúng dọn dẹp mọi nẻo đường để chuẩn bị chào đón một vị khách có một không hai của nhân loại: vị khách đó là Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Con Thiên Chúa.

Trong miền Sa mạc, nơi tĩnh lặng và hoang vắng, vọng lên lời kêu gọi tha thiết của Thánh Gioan Tẩy Giả: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và bạt mọi núi đồi…”. Vội vã và dục giã, không thể để đến ngày mai, sám hối và canh tân, để lãnh nhận ơn tha thứ không chỉ bằng nước dòng sông Gio-dan mà bằng chính Máu và nước từ cạnh sườn của Chúa Ki-tô. Con đường cong queo, hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề, hãy san cho bằng. Đây không phải là những khẩu hiệu, hoặc thành tích, mà là một lời hứa, mang tính quyết tâm cao và khả thi. Sám hối để lãnh nhận ơn cứu độ, tâm hồn hoen ố bởi những núi đồi của tham lam, ích kỷ, hận thù. Đường cong queo với những đam mê trần tục, hẹp hòi và những thói quen trong nghiện ngập làm chật hẹp con đường cho Chúa đến. Cỏ lùng làm lúa không thể sinh bông hạt. Núi đồi và hố sâu làm cho tâm hồn trở nên chai cứng và èo uột không còn sức sống của niềm tin yêu và hy vọng. Những động từ: dọn, sửa, lấp, bạt… cho thấy sự dứt khoát với những tội lỗi để đón nhận ơn cứu độ từ Thiên Chúa. San lấp để mảnh đất tâm hồn không còn gai góc, đá sỏi và nắng hạn. Từ đó, con người mới có thể nhận ra chân dung của Đấng Cứu độ, và ân ban được Thiên Chúa mang đến cho nhân loại.

Sứ điệp của Thánh Gioan Tẩy Giả là những đề tài quen thuộc của tâm tình Mùa vọng. Giáo hội mong chờ ngày Chúa quang lâm, hòa trong niềm an lành ngày Chúa Giáng sinh. Lần đến thứ nhất trong thân phận con người, lần đến thứ hai trong vinh quang khải hoàn. Giữa hai lần đến là một lần với từng người không biết giờ nào, vào lúc nào. Lạy Chúa, xin hãy đến với chúng con. Amen.

Lm Gia-cô-bê Tạ Chúc

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.