ĐÀNG THÁNH GIÁ TU SĨ

Nơi Thứ Nhất
Con hãy nghe quan tuyên án xử tử Cha, hãy xem Trái Tim Cha yên lặng, nhịn nhục, hiền lành nhận lấy án ấy thế nào.
Hỡi các linh hồn muốn theo gương Cha, các con hãy học ở yên lặng, bình tĩnh trước sự làm các con phải đau thương trái ý.

Nơi Thứ Hai
Hãy nhìn xem Thánh giá đè trên vai Cha. Thánh giá nặng, nhưng Tình Cha yêu thương các linh hồn còn nặng hơn bội phần.
Hỡi các linh hồn mến Cha, hãy so sánh các nỗi thống khổ các con chịu với lòng các con mến Cha, và đừng để sự ngã lòng chán nản tắt mất ngọn lửa mến yêu đó.

Nơi Thứ Ba
Thánh giá nặng làm Cha ngã xuống đất, nhưng lòng nhiệt thành cứu các linh hồn nâng Cha dậy, giúp Cha thêm can đảm tiến bước.
Hỡi các linh hồn Cha kêu gọi chia xẻ Thánh giá Cha, các con hãy xem lòng sốt sắng cứu các linh hồn có thêm sức mới cho các con tiến thêm trên đường hi sinh bỏ mình, hay trái lại, lòng tự ái quá độ lại đánh ngã các con dưới sức nặng Thánh giá Cha.

Nơi Thứ bốn
Cha gặp Mẹ rất thánh rất yêu dấu Cha. Con hãy ngắm nhìn hai Trái Tim tử đạo, đau đớn của hai lòng liên kết làm một giúp sức lẫn nhau, mặc dầu khổ nhưng tình yêu toàn thắng.
Hỡi các linh hồn đang đi trên cùng một ngả đường, yêu cùng một mục đích. Chớ chi nhìn thấy niềm đau chung ấy, lòng các con thêm hăng hái, mạnh sức, cho Tình yêu thắng trận. Chớ chi sự hợp một trong đau thương nâng đỡ các con, khiến các con vui nhận hết mọi gai góc trên đường đi.

Nơi Thứ Năm
Con hãy xem ông Simon nhận vác Thập giá nặng nề quá độ này vì một chút lợi nhỏ. Con hãy xem thân xác Cha rã rời kiệt sức.
Hỡi các linh hồn đã chọn sống bậc trọn lành. Nếu các con thiếu can đảm đối phó với sức tấn công các con phải chịu trái ý, thì các con hãy hiểu rằng: không phải vì một thú vui phàm trần mà các con nhận vác thánh giá, nhưng là để được sống đời đời, và giúp cho nhiều linh hồn cũng được hạnh phúc như vậy.

Nơi Thứ Sáu
Hãy nhìn xem bà Veronica cảm thương đến lau mặt Cha như thế nào, và lòng mến của bà đã thắng vượt dư luận thế gian.
Hỡi các linh hồn đã vì mến Cha, từ bỏ đời và mọi sự các con yêu chuộng ở trần gian, đừng bao giờ vì sợ mất tình quí mến của người đời, mà không dám đến lau vết thương trên mặt Cha bằng những việc quảng đại của các con. Hãy nhìn xem nhan thánh Cha máu me đầm đìa!

Nơi Thứ Bảy
Thánh giá nặng hao mòn sức Cha. Đường dài, mệt nhọc. Không ai đến gần để an ủi Cha. Cha phiền quá, nên lại ngã lần thứ hai.
Hỡi các linh hồn theo Cha, các con đừng ngã lòng, nếu đời các con thiếu an ủi, đầy khô khan, nguội lạnh, thiếu mọi sức nâng đỡ thiêng liêng. Hãy nhìn gương Cha đang bước lê trên đường khổ, mà hun nóng lại lòng can đảm các con. Cha các con ngã lần thứ hai, nhưng Người lại chỗi dậy đi đến cùng đường. Nếu các con muốn lấy lại một ít sức mạnh, hãy đến hôn chân Cha.

Nơi Thứ Tám
Các phụ nữ thành Giêrusalem khóc thương Cha vì phải nhục nhã khổ sở như thế. Người đời khóc trước đau khổ.
Hỡi các linh hồn theo Cha trên đường nhỏ hẹp. Cha nói thật với các con: sau đây, thế gian sẽ thấy các con đi trên những cánh đồng hoa đẹp, còn thế gian và những kẻ theo nó sẽ đi trong lửa đỏ mà thú vui tục tằn đã dành cho họ.

Nơi Thứ Chín
Hãy nhìn ngắm Cha gần tới núi Sọ, ngã lần thứ ba. Ở đây, Cha ban sức mạnh cho các linh hồn tội lỗi sắp chết hư mất đời đời. Máu các thương tích tuôn ra vì lần ngã này sẽ rửa sạch tâm hồn họ. Máu thánh ấy xin ơn cho họ chỗi dậy lần sau hết, hầu đủ sức đi đến chốn đời đời.
Hỡi các linh hồn khao khát nên giống Cha, các con đừng bao giờ chối từ một việc khó nhọc, dù phải chịu một vết thương mới. Đừng ngại, vết thương ấy sẽ đem lại sự sống cho một linh hồn. Hãy theo gương Đấng đang tiến bước trên đường lên núi Sọ.

Nơi Thứ Mười
Các con xem họ lột áo Cha cách hung tàn dữ dội chừng nào. Hãy nhìn ngắm Cha im lặng, hoàn toàn phó mặc ý họ thế nào.
Hỡi các linh hồn lựa chọn, các con hãy bằng lòng trút bỏ mọi của cải, mọi ý riêng, mọi sự các con có. Đền lại, Cha sẽ mặc áo trong sạch cho các con, bù đắp cho các con mọi của báu Trái Tim Cha.

Nơi Thứ Mười Một
Cha đã đến đỉnh núi Sọ là nơi Cha sắp chịu chết. Họ dằn ngửa Cha, đóng đinh Cha vào Thánh giá. Cha không còn gì hết, cả sự tự do động tay động chân cũng mất. Nhưng không phải đinh sắt mà Tình Yêu đã bó buộc Cha như thế. Cha không hề hở môi than trách kêu rêu một điều nào.
Hỡi các con đã nguyện để cho giây tình ái tức là lời khấn hứa trói buộc các con vào thánh giá viện tu. Các con đừng than trách phàn nàn khi các đanh tình ái ấy đâm rách tay chân các con. Hãy đến hôn chân tay Cha, các con sẽ tìm thấy sức mạnh.

Nơi Thứ Mười Hai
Thánh giá là bạn đồng hành theo Cha trên đường lên núi Sọ, và cũng trên thánh giá, Cha thở hơi cuối cùng.
Hỡi các linh hồn đã chọn thánh giá làm bạn chí thiết của cuộc đời, các con hãy tin chắc rằng: các con sẽ thở hơi sau hết trên cây thánh giá ấy. Thánh giá sẽ là cửa dẫn các con vào chốn trường sinh. Hãy luôn luôn hôn kính bảo vật thánh phúc ấy. Hãy dịu dàng ôm lấy, và âu yếm như một kho tàng quý báu nhất của các con.

Nơi Thứ Mười Ba
Các con xem, các ông nhân đức kia yêu dấu tháo Xác thánh Cha xuống thế nào và đặt trên tay Mẹ Cha. Mẹ Cha thờ lạy, hôn kính, nước mắt rơi tràn trụa trên mặt Cha, trên chân tay Cha, rồi Người trao lại cho các ông ấy xức thuốc thơm và đem đi táng trong mồ.
Hỡi các linh hồn lựa chọn, hãy đến nhận lấy xác cha, xức bằng dầu thơm nhân đức các con. Hãy thờ lậy, hôn kính các thương tích, hãy để nước mắt tuôn rơi xuống Nhan Thánh Cha, hãy táng Cha trong mồ trái tim con, đừng quên nói một đôi lời cảm thương với Mẹ Cha, cũng là Mẹ các con.

Nơi Thứ Mười Bốn
Các con xem họ âu yếm táng Cha trong mồ thế nào. Ngôi mồ mới, chưa một vết nhơ nhỏ mọn nào hết.
Hỡi các linh hồn đã kết hợp bền chặt với Cha bằng giây mật thiết các lời khấn. Các con hãy tìm tòi mọi cách thiết tha, thanh nhã do tình yêu chỉ dẫn, biến hóa lòng các con nên trong sạch, và sẵn sàng táng Cha trong tình yêu dịu dàng, vững bền, quảng đại.

Lời nguyện:
Lạy Cha hằng sống, xin Cha nhận lấy Máu thánh Chúa Giêsu Con Một Cha đổ ra trong hồi chịu nạn. Vì 5 dấu thánh, vì đầu đội mũ gai, vì Trái Tim Người, vì mọi công nghiệp rất thánh, xin Cha thương tha tội các linh hồn và cứu vớt họ.

(Chúa Giêsu dạy Nữ tu Josefa Menendez. 18-3-1923)

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.