Tâm tình Linh Thao

„Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình, gặp gỡ Đức Kitô đón nhận ơn tái sinh…“ Tôi vừa ra về từ nhà tĩnh tâm tại Bingen, theo chị tổ chức cho biết, đây là một nhà tĩnh tâm duy nhất ở vùng Trung Nam Đức này, chỉ dành riêng cho những ai muốn thực hành, thực tập phương pháp cầu nguyện của Thánh Inhazio de Loyola. Phòng ốc thật giản dị nhưng đầy đủ tiện nghi (mỗi cá nhân một phòng + tắm & toilet trong phòng cá nhân+ không có internet + nhà chỉ giới hạn 20 phòng là tối đa).

Nhân viên phục vụ thật nhã nhặn trong thinh lặng, (tôi có cảm nhận) họ cũng đang linh thao với các tham dự viên trong nhiệm vụ phục vụ). Những ơn thiêng tôi nhận được trong khóa này thật trân quý đối với tôi. Tôi đã dự vài khóa linh thao, nhưng chỉ lần này tôi mới cảm nhận thế nào là gặp Chúa và thế nào là phân biệt thần loại. Không biết về nhà tôi có tập được cách phân biệt không nhưng ít ra mình cũng học được phương phap phân biệt hay như vậy. Chắc chắn là do lời cha giảng có Thần Khí của Chúa, và điều chắc chắn là do tôi biết mở rộng lòng mình để đón nhận.

Mười hai tham dự viên được cha Giuse Hoàng Tiến Đoàn SJ hướng dẫn đi „Gặp Chúa“ qua Lời Chúa mà cha đã soạn cho chúng tôi mỗi người có một tập để dễ dàng theo dõi và ghi chép. Cha giảng thật kỹ, thật rõ ràng, khúc chiết, thật vui với những câu chuyện dí dỏm khiến mọi người được những tràng cười thoải mái và nhớ lâu, dẫn đưa mọi người vào cầu nguyện thật sâu lắng. Cha Đoàn hướng dẫn khóa linh thao, cha nói, có một chút ảnh hưởng của „Hội Tông Đồ Cầu Nguyện“ mà cha đã từng phụ trách nhiều năm tại USA, nên tham dự viên chúng tôi được thực tập „Lectio Divina“ qua những giờ cầu nguyên nhóm nhỏ với Thánh Thể Thầy Giêsu.

Giáo dân chúng tôi đâu có khi nào được kính cẩn ôm Mình Thánh Chúa trong tay, diện đối diện mà tâm sự với Thầy Giêsu yêu dấu, được thổ lộ tất cả tâm can của mình với chính Đấng yêu thương mình, đã chết vì tội lội của mình, cùng với vài anh chị em nhóm nhỏ trong không khí thiêng liêng tột đỉnh thì còn hạnh phúc nào hơn. Nhựng giọt nước mắt ăn năn thống hối, những giọt nước mắt thương yêu, chia sẻ thật cảm đông… trong cầu nguyên chắc chắn đã được Thầy chúc phúc.

Những giờ kinh sáng với Thánh Vịnh, khi nghe tham dự viên thưa lên với Chúa câu nào được Chúa đánh động, tôi lắng nghe và cảm nhận, anh chị em trong khóa đang viết lên một Thánh Vịnh mới rất hay và cảm động. Những đề tài suy niệm, những bài Phúc Âm dẫn chúng tôi đi từ từ trên con đường „Gặp Chúa“ từng bước, từng bước một thật là đẹp. Chắc chắn Chúa Thánh Thần đang cùng với cha Đoàn dẫn chúng tôi trên con đướng „Gặp Chúa“ một cách thiêng liêng.

Mười hai tham dự viên đã nhận được thật nhiều món quà thiêng liêng trong ba ngày „lên núi“ , đã gặp được Thầy, ở với Thầy, yêu thương chia sẻ với Thầy. Những ơn thiêng liêng Thầy đã ban cho để nuôi dưởng linh hồn chúng tôi, hầu chúng tôi đem chia sẻ cho chồng, cho vợ, cho con cái, cho gia đình, cho cộng đoàn chúng tôi. Xin cám ơn cha Giuse Đoàn, ban tổ chức và tất cả anh chị em trong khóa.

Một tham dự viên

Tôi đến nhà tĩnh tâm Kardinal-Volk-Haus ở Bingen thuộc địa phận Mainz vào ngày thứ năm, 20.03.2014. Nhà nằm trên một ngọn đồi, thật yên tĩnh và phong cảnh rất hữu tình. Phòng ốc đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi. Ai cũng có phòng riêng, có phòng vệ sinh và phòng tắm riêng. Đối diện nhà là khu đất bát ngát trồng nho để làm rượu. Dưới đồi là dòng sông Rhein chảy hiền hòa. Sáng dậy tập thể dục, chạy Jogging dọc theo triền đồi, nghe tiếng chim hót ríu rít, ngắm những bông hoa còn đọng hơi sương, nhìn mặt trời mọc… tôi chỉ biết dùng Thánh Vịnh 91 để chúc tụng Chúa: „…. Lạy Chúa, công trình Ngài xiết bao vĩ đại, tư tưởng Ngài thâm thúy lắm thay !“

Linh mục linh hướng cho khóa tĩnh tâm này là cha Giuse Hoàng Tiến Đoàn, SJ. từ Hoa Kỳ sang hướng dẫn. Cha đã giúp chúng tôi biết thế nào là phân biệt thần loại, đào sâu và hiểu rõ các bài Phúc Âm để suy niệm như bài „Người đàn bà ngoại tình“ (Gioan 8:2-11), „Người con hoang đàng“ hay „Người Cha nhân từ“ (Luca 15:11-32), „Giakêu“ (Luca 19:1-10), „Người đàn bà kín nước thành Samari“ (Gioan 4:4-42), „Maria người Magđala đi tìm xác Chúa“ (Gioan 20:1-18)…. Với cách giảng sâu xa song dễ hiểu, thực tế và rất dí dỏm khiến mọi người được những tràng cưòi thoải mái, vui vẻ và nhớ lâu.

Lối cầu nguyện trong nhóm nhỏ theo phương pháp „Hình dung trong bối cảnh Phúc Âm“ thật là cảm động. Người cầu nguyện qùy trước Mình Thánh Chúa, được cầm Mình Thánh Chúa trong tay, diện đối diện mà tâm tình, chia sẻ với Thầy Giêsu yêu dấu, trong khi đó hai tham dự viên khác đứng hai bên, đặt tay lên vai người cầu nguyện, còn các tham dự viên còn lại đứng chung quanh nắm tay nhau. Lối cầu nguyện này làm tôi cảm thấy thật gần gũi và dễ dàng tâm sự với Chúa.

Ngoài ra, tôi rất thích những giờ kinh sáng với Thánh Vịnh, những Thánh lễ, đặc biệt là Thánh lễ Hòa Giải chiều ngày thứ sáu, 21.03.2014, những giờ Huấn đức và những giờ thinh lặng, ngay trong lúc dùng điểm tâm, cơm trưa và tối, là đặc điểm nổi bật của tĩnh tâm Linh Thao theo phưong thức Thánh Y-Nhã, vì nhờ đó ta mới lắng đọng tâm hồn để có thể „chân thành mình gặp mình“ và „gặp gỡ Đức Kitô“. ( bài hát „Gặp gỡ Đức Kitô“ là bài hát chủ đề của lần tĩnh tâm này).

Qua 3 ngày „lên núi“ tôi có cảm tưởng mình giống như một bình hết xăng được đổ cho đầy, như „người con hoang đàng“ được trở về lại trong vòng tay thương yêu của người cha nhân hậu. Xin cám ơn Cha Giuse Đoàn, cám ơn người bạn đời, cám ơn thím Sao, chú Lý, Đoan Trang, anh chị Sơn, Liên và tất cả anh chị em trong khóa đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi „gặp Chúa“.

Lạy Chúa, xin Chúa gíúp con luôn biết lấy Chúa làm tâm điểm của đời con. Xin Chúa giúp con luôn trung thành với những gì con đã hứa trước mặt Chúa.

„Lạy Chúa, xin hãy nhận lấy: tất cả tự do, trí khôn và ý chí con. Tất cả những gì con có và làm chủ, Chúa đã cho con. Con xin trả lại cho Chúa ! Tất cả là của Chúa ! Xin hãy sử dụng hoàn toàn theo tôn ý Cha. Lạy Chúa, xin hãy ban cho con tình yêu và ân sủng Ngài, đối với con thế là đủ. Amen“ („Xin hãy nhận lấy“, Linh Thao số 234, Ngọc Nguyễn Vũ phổ nhạc).

Tham dự viên NH

[audio:http://linhthao.bplaced.net/wp-content/uploads/2014/04/GapGoDucKiTo.mp3|autostart=yes]
Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.