Thánh Luy Gondaga

THÁNH LU-Y GON-DA-GA

Tu sĩ

St-Louis-Gonzague

Thánh Lu-y Gon-da-ga sinh ngày 9 tháng 3 năm 1568, tại miền bắc nước Ý, là con trai của một gia đình quý tộc cao sang nhưng đạo đức.

Trước khi sinh ngài, người mẹ bị đau nặng, nên khấn xin Đức Mẹ phù hộ cho bà thoát cơn bệnh hoạn và sinh con vuông tròn thì sẽ dâng con mình cho Chúa. Và bà đã được ban ơn như lòng sở nguyện.

Vì thế, ngay lúc còn thơ ấu, bà mẹ đã luyện tập ngài kinh mến Chúa và tôn sùng Đức Mẹ. Còn cha ngài vì muốn cho con sau này có quyền chức trong binh nghiệp, nên thường dẫn ngài đi xem những cuộc duyệt binh và luyện tập quân sự.

Năm 1577, Thánh nhân được gởi đi học ở Phô-răn (Florence). Tại đây, ngài đã khấn giữ mình đồng trinh và quyết chí dâng mình cho Chúa. Ngài sống rất nhiệm nhặt, không bao giờ nhìn xem người nữ, tránh xa mọi dịp có thể làm cớ cho ngài vấp phạm về đức trong sạch.

Sau khi thành đạt, ngài trở về gia đình chung sống với cha mẹ. Và ngài xin vào dòng Chúa Giêsu (còn gọi là Dòng Tên). Nhưng cha ngài nhất định từ chối, và bắt buộc ngài vào làm việc trong triều đình. Ngài buộc lòng vâng lời cha, song lúc nào có dịp, ngài cũng vẫn nài nỉ xin vào dòng.

Ròng rã 3 năm trời cầu nguyện và nài nỉ, cuối cùng, năm 1586, ngài được chấp thuận vào dòng. Ngài luôn tỏ ra là một tu sĩ thánh thiện gương mẫu. Mọi người điều nhìn nhận ngài là một gương sáng hãm mình trong sạch.

Năm 1590, một cơn bệnh dịch lan tràn dữ dội tại Rô-ma, làm cho nhiều người chết. Thánh nhân tình nguyện đi giúp đỡ những người mắc bệnh, chôn cất những kẻ chết. Và vì nhiệt thành lo giúp đỡ mọi người mà ngài bị nhiễm bệnh.

Mẹ ngài nghe con bệnh thì gởi thư thăm hỏi. Ngài trả lời bằng những lời lẻ tin tưởng phó thác hoàn toàn: “Thưa mẹ, con cầu xin mẹ hằng được Chúa Thánh Thần ban ơn an ủi. Dĩ nhiên, khi nhận được thư mẹ thì con đang sống ở đời này. Nhưng ngay từ bây giờ cũng phải hướng về trời rồi, để ngay khi sống dưới mặt đất, ta cũng ca tụng Chúa muôn đời. Đã từ lâu con đã từng ao ước làm cuộc hành trình với Chúa sớm hơn. Nếu như lời thánh Phao-lô nói: “phải khóc với kẻ khóc, vui với người vui”, thì mẹ phải lấy làm vui mùng hoàn toàn khi Chúa vì tốt lành và thương mẹ mà tỏ cho con thấy hạnh phúc chân thật và chắc chắn không bao giờ sợ mất nữa…”

Sau đó, bệnh tình càng trầm trọng và ngài qua đời ngày 21 tháng 6 năm 1591, khi mới 23 tuổi. Năm 1726, ngài được Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô XIII tôn phong hiển thánh, và đặt làm bổn mạng giới trẻ.

Quyết tâm: Ra sức tránh mọi dịp tội, giữ mình trong sạch và hy sinh giúp đỡ mọi người lâm cảnh bệnh hoạn, nghèo khó theo gương thánh Lu-y Gon-da-ga.

Lời nguyện: Lạy Chúa là Đấng ban phát mọi ơn riêng, Chúa đã cho Thánh Lu-y Gon-đa-ga sống một cuộc đời trong trắng, vừa biết hy sinh hãm mình, vừa nhiệt thành trong công việc tông đồ. Vì công đức và lời chuyển cầu của Thánh nhân, xin Chúa rủ lòng thương nâng đỡ, để chúng con dầu không được trong trắng như người, thì cũng biết noi gương người mà hãm mình đền tội và hết lòng giúp đỡ tha nhân. Amen.

(Nguồn: Tổng hợp Hạnh các Thánh)
Dieser Beitrag wurde unter Cac Thanh veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.