AI LIỀU MẤT MẠNG SỐNG VÌ THẦY, SẼ TÌM THẤY!

AI LIỀU MẤT MẠNG SỐNG VÌ THẦY, SẼ TÌM THẤY!
(Cuộc đối thoại lành thánh giữa Vị Linh Mục và một bạn trẻ
do Cha Camillo Magarotto người Ý ghi lại).


Một bạn trẻ từ ít lâu nay dành rất nhiều thời giờ cho việc cầu nguyện. Anh ước muốn đào sâu đời sống thiêng liêng và nồng nhiệt yêu mến Đức Chúa GIÊSU KITÔ, Đấng Cứu Độ nhân loại. Một ngày anh đến gặp một Linh Mục và lễ độ đặt câu hỏi:

– Thưa Cha, trong Phúc Âm, thánh Gioan kể lại rằng: ”Khi đến gần Đức Chúa GIÊSU và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn và trái tim Đức Chúa GIÊSU. Tức thì, máu cùng nước chảy ra” (Gioan 19,33-34). Như vậy có nghĩa là, mặc dầu đã tắt thở, Đức Chúa GIÊSU vẫn còn cảm thấy đau đớn phải không Cha?
 
Vị Linh Mục ngạc nhiên ngỡ ngàng trước một câu hỏi hơi là-lạ và khác thường. Ngừng một phút giữ thinh lặng, xong Cha chậm rãi trả lời:
– Đúng thế! Đức Chúa GIÊSU đau đớn nhiều lắm. Nhưng đau đớn trong tâm hồn chứ không phải trong thể xác, xét vì lúc ấy Người đã trút hơi thở cuối cùng rồi.
 
Sau câu giải thích, vị Linh Mục như thoáng nhận ra rằng bạn trẻ này không những chỉ có niềm khao khát muốn biết thực tại thần linh mà còn có dấu hiệu của ơn kêu gọi bước vào đời sống tận hiến cho THIÊN CHÚA nữa. Cha liền lợi dụng cơ hội thuận tiện để dẫn đưa bạn trẻ vào cuộc suy niệm ngắn. Ngài nói:
– Người lính La Mã lấy giáo đâm cạnh sườn Đức Chúa GIÊSU chính là viên đại đội trưởng tên Longino. Sau khi chứng kiến cái chết trên thánh giá của Đức Chúa GIÊSU KITÔ, ông không ngần ngại tuyên xưng: ”Quả thật Người này là Con THIÊN CHÚA!” (Matthêu 27,54). Rồi ông đi xa hơn. Ông hoán cải theo Kitô Giáo và can đảm lấy máu đào làm chứng cho Đức Tin. Ông trở thành
vị thánh tử vì đạo, chiến sĩ anh dũng của Đức Chúa GIÊSU KITÔ.
 
Trong đền thờ Thánh Phêrô có đặt bức tượng của thánh Longino do nhà điêu khắc người Ý Gianlorenzo Bernini (1598-1680) thực hiện.
 
Trở lại với biến cố Đức Chúa GIÊSU bị đâm cạnh sườn. Chúng ta có thể nói rằng, Đức Chúa GIÊSU đã chịu đau đớn rất nhiều về phương diện tinh thần.
Thật thế, lưỡi đòng đau đớn xưa trên đồi Golgotha vẫn tiếp tục đâm thâu Rất Thánh Trái Tim Đấng Cứu Thế. Và cùng với Thánh Tâm Chúa, có không biết bao nhiêu tâm hồn thiện chí luôn cố gắng sống thánh và trở thành thánh.
 
Không thể có sự lớn mạnh của Kitô Giáo nếu không có đau khổ. Nói cách khác, chính đau khổ làm cho Kitô Giáo được phát triển và lan rộng. Thế rồi, cùng lúc ấy, lưỡi đòng cũng đâm thấu Trái Tim Vẹn Sạch của Đức Nữ Trinh Rất Thánh MARIA, đang đứng dưới chân Thánh Giá. Bởi vì, hai Trái Tim Chí Thánh đập cùng một nhịp. Đó cũng là điều mà Cụ Già Simêông khi được diễm phúc ẵm Hài Nhi GIÊSU trong tay đã nói tiên tri cùng Đức Mẹ MARIA rằng: ”Còn Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà” (Luca 2,35). Nỗi đau đớn của Con cũng là nỗi đau đớn của Mẹ.
 
Rồi Vị Linh Mục nói thẳng với bạn trẻ:
– Vậy thì, con nên nhớ kỹ rằng, lưỡi giáo đau đớn đâm thấu Trái Tim Thần Linh của Thầy Chí Thánh chính là nỗi đắng cay của sự không cảm thông và nhạo báng. Một nỗi đắng cay làm cho cái đâm của lưỡi giáo trở nên chua xót hơn. Chính cạnh sườn bị đâm thâu và đau đớn của Thầy Chí Thánh chịu đóng đinh trên Cây Thánh Giá – chảy ra Nước và Máu biểu tượng của các Bí Tích – mà tất cả các Linh Mục trong lịch sử Hội Thánh đều hướng về và tham chiếu. Bởi vì, các Linh Mục khi cử hành các Bí Tích luôn hành động ”in persona Christi – như chính Đức KITÔ” để cứu rỗi các dân tộc.
 
Nói đến đây, ngừng một phút thinh lặng, vị Linh Mục đặt thẳng câu hỏi với người bạn trẻ lành thánh:
– Con có muốn trở thành một trong các Linh Mục không? Nếu Đức Chúa GIÊSU muốn con trở thành Linh Mục của Ngài thì con nên nhớ rằng con phải trở thành thánh và con cũng sẽ thông phần vào nỗi đau đớn khôn kể xiết này!
 
Vị Linh Mục còn nói thêm:
– Hành trình của Linh Mục tiến v sự thánh thiện cũng bao gồm lòng chân thành trìu mến dành cho Đức Nữ Trinh Rất Thánh MARIA nữa. Linh Mục càng kính mến Đức Mẹ MARIA thì càng chắc chắn trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Chúa GIÊSU KITÔ, là Linh Mục Duy Nhất, Tối Cao và Vĩnh Cửu.
 
Cha Camillo Magarotto kết thúc như sau. Cuộc gặp gỡ chuyện trò ngừng tại đây. Chúng tôi không được biết người bạn trẻ đó có trở thành linh mục hay không. Chúng tôi chỉ biết chắc chắn một điều. Đó là vị Linh Mục đã không ngần ngại giới thiệu ơn gọi Linh Mục với bạn trẻ cũng như đã dám trình bày rõ ràng:
– Ơn gọi Linh Mục cũng đi đôi với giá máu tử đạo. Nghĩa là, phải chấp nhận đau khổ. Bởi vì đau khổ mang lại ơn cứu rỗi.
 
… ”Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được” (Mt.10, 37-39).
 

(”Il Settimanale di Padre Pio”, 7 giorni di formazione e di informazione cattolica, Anno XI, n.7, 18 Febbraio 2012, trang 12)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

[audio:http://linhthao.bplaced.net/wp-content/uploads/2012/11/CamTaCha.mp3|autostart=yes]
Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.