ĐIỀU KỲ DIỆU CHÚA LÀM

Tiệc tùng, lễ hội… thường là những cơ hội biểu lộ niềm vui, đó là khoảng thời gian con người cảm thấy thoải mái, thân thiện, gần gũi nhau và cũng là dịp để mọi người chia sẻ với nhau những nỗi niềm trong cuộc sống. Đức Giêsu tới tham dự tiệc cưới cũng là để chia sẻ niềm vui với tân lang và tân nương cũng như với gia chủ trong những biến cố của gia đình. Sự hiện diện của Đức Giêsu trong bữa tiệc này lại vượt xa niềm mong đợi của gia chủ, một sự hiện diện thông thường,  nhưng ở đó Đức Giêsu đã bày tỏ vinh quang của Người và các môn đệ đã tin vào Người.

TRÁI TIM HIỀN MẪU.

Theo tập tục của người Do Thái thời Đức Giêsu, để niềm vui được nên trọn vẹn, đám cưới thường được kéo dài tới bảy ngày. Trong bảy ngày đó, thực khách tham dự tiệc cưới được no say với thịt rượu ê chề. Tiệc cưới Cana mà Đức Giêsu và các môn đệ tham dự hôm nay cũng không thoát ra khỏi quy luật đó, nhưng điều đáng tiếc là tiệc cưới mới diễn ra được ba ngày thì gia chủ lại hết rượu. Quả là một điều khó xử cho gia chủ. Hiểu được những băn khoăn và bối rối của chủ nhà, với sự tinh tế của người phụ nữ, Đức Maria đã “bỏ nhỏ” với Đức Giêsu:“Họ hết rượu rồi” (Ga 2,3). Nói với Đức Giêsu điều này, hơn ai hết Mẹ biết Đức Giêsu là ai? Và chắc chắn Ngài sẽ làm được điều mà gia chủ đang cần và hơn nữa là điều mà Mẹ xin. Lúc này, Mẹ Maria đã nói với đám gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo như vậy” (Ga 2,5). Theo lời cầu xin của Mẹ, Đức Giêsu đã bảo đám gia nhân đổ nước đầy vào các chum và nước lã đó đã biến thành thứ rượu hảo hạng.

Phép lạ đầu tiên trong cuộc đời rao giảng công khai của Đức Giêsu đã được thực hiện qua lời cầu xin của Mẹ Maria. Với sự nhạy bén, tinh tế của Mẹ, Mẹ đã biết nhu cầu cấp thiết của gia chủ trong khi tổ chức tiệc cưới và Mẹ cũng biết chỉ Đức Giêsu mới có thể đáp ứng nhu cầu đó lúc này và nhất là Ngài không thể từ chối lời cầu xin của Mẹ. Trong mọi hoàn cảnh và trong mọi biến cố của nhân loại nói chung và của mỗi người chúng ta nói riêng, Mẹ luôn luôn nhạy bén trước mọi nhu cầu của con người và Mẹ cầu bầu cho chúng ta khi chúng ta đến với Mẹ. Mẹ luôn can thiệp đúng lúc khi có một biến cố nào đó xảy đến với chúng ta, dẫn dắt chúng ta đến với Đức Giêsu con Mẹ và kịp thời giải gỡ những khó khăn trong cuộc sống của mỗi người.

KHỞI ĐẦU MỘT HÀNH TRÌNH.

Phép lạ xảy ra nơi tiệc cưới Cana là một sự thật hiển nhiên: nước lã biến thành rượu ngon. Nhưng có lẽ hiện diện trong bữa tiệc hôm ấy, mỗi người có những cảm nhận khác nhau: chủ nhân thì ngỡ ngàng, không biết rượu đâu mà có; người quản tiệc thì có ý trách móc: giờ này mới đưa rượu ngon ra. Chỉ những người trực tiếp làm theo ý Đức Giêsu, các gia nhân, họ biết chắc chắn rằng: đó là nước lã mà họ đã đổ đầy vào sáu chum. Họ cũng là người làm theo lời Đức Giêsu: lấy nước ở sáu chum đó đưa lên cho người quản tiệc thử. Hiện diện cùng Đức Giêsu trong bữa tiệc ngày hôm đó, các môn đệ cũng âm thầm quan sát việc làm của Thầy mình. Những ngày đầu tập tễnh theo Thầy, họ chưa biết, chưa hiểu, chưa thấy, chưa nghe về con người Giêsu một cách thấu đáo. Đây là lần đầu tiên, các môn đệ chứng kiến một phép lạ, chứng kiến việc làm của Thầy mình, và Thánh Gioan đã thuật lại: “Các môn đệ đã tin vào Người” (Ga 2,11).

Đó là khởi đầu của một hành trình theo Chúa, đặt nền móng cho một đức tin kiên vững sau này của các môn đệ. Khi làm phép lạ đầu tiên này tại Cana, Đức Giêsu đã bày tỏ vinh quang của mình cho các môn đệ như lời tường thuật của Thánh Gioan: “Đức Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana miền Galile để bày tỏ vinh quang của Người” (Ga 2,11) để từ đó đức tin của các môn đệ không những được củng cố mà còn được triển nở vững mạnh sau này. Đây cũng chính là kinh nghiệm sống động của các môn đệ về Thầy của mình khi chính mình trực tiếp tham dự vào phép lạ. Với kinh nghiệm đó, các môn đệ hoàn toàn tin tưởng và theo Đức Giêsu đến dám chết vì Thầy mình.

Bài Tin Mừng hôm nay một lần nữa mời gọi chúng ta nhìn lại đời sống đức tin của mình để đức tin của chúng ta được củng cố ngày thêm vững chắc như các môn đệ xưa khi chứng kiến phép lạ tại tiệc cưới Cana. Kết hợp với Chúa, sống gắn bó với Chúa, chúng ta có những kinh nghiệm cụ thể sống động trong đời sống đức tin của mình. Để có được đức tin vững mạnh đó, chúng ta có nhiều phương thế đón nhận và thể hiện đức tin của mình như: Chia sẻ Lời Chúa, lãnh nhận các Bí tích, nhận ra ý Chúa nơi các biến cố trong tự nhiên, trong cuộc sống hàng ngày… nhờ đó, chúng ta có thể nhận ra dung mạo của Chúa một cách tiệm tiến và cùng với sự trợ giúp của Mẹ Maria, chúng ta tín thác vào tình thương của Thiên Chúa, để từng ngày Chúa biến cuộc đời nhạt nhẽo vô vị của chúng ta thành thứ rượu ngon hảo hạng.

Nt. Maria Lương Thị Phương Trâm (Hội Dòng Đa Minh Đức Mẹ Mân Côi)

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.