đừng cho tay trái biết việc tay phải làm

Nói về danh tiếng của con người khi sống trên đời, chúng ta nhớ đến câu thơ của nhà thơ Nguyễn Công Trứ:

“Đã mang tiếng ở trong trời đất,
phải có danh gì với núi sông.”

Danh tiếng tự nó không phải là điều xấu, nó chỉ mang lại hậu quả xấu cho con người khi con người dùng những cách giả hình để tô son cho danh tiếng mình mà thôi. Chúng ta thấy trong xã hội loài người, có người hiến trọn con người của mình cho lý tưởng khoa học, có người dành trọn cuộc đời của mình cho sự nghiệp tự do dân tộc, những điều đó rất tốt đẹp. Thế nhưng, lại có những người rơi vào thói háo danh, làm mọi sự chỉ muốn tìm cho mình những lời khen tặng của người đời. Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giê-su khuyên chúng ta không nên theo thói háo danh giả hình, nhưng hãy làm tất cả vì một tình yêu tinh tuyền dành cho Cha chúng ta, Đấng ngự trên các tầng trời.

Làm những việc tốt lành để được những lời khen tặng là một cám dỗ có thật. Đây là yếu điểm của chúng ta, và ma quỷ thừa biết điều này nên đã tập trung tấn công vào chúng ta với những kiểu khác nhau và rất tinh vi của chúng. Thực hiện những công việc đạo đức, tự nó là điều tốt lành, nhưng Chúa nhắc nhở chúng ta hãy đặt câu hỏi “đâu là động lực và mục đích của những công việc ấy? Vì tình yêu dành cho đồng loại, hay vì để tô bóng danh tiếng của mình”. Ngày nay có người làm những công việc từ thiện, rồi quay phim chụp ảnh đưa lên truyền hình, nhưng mà đời sống thường ngày của người đó để lại một dấu chứng ngược lại; có người cho các bà mẹ các anh hùng liệt sĩ vài bát cơm, rồi quay phim nói là chúng tôi là những sống biết ơn người khác, biết ơn những con người đã nằm xuống, thế nhưng sau loạt phim đó là chuỗi ngày hất hủi các bà mẹ trong đời sống thường ngày.

Chúa Giê-su không muốn các môn đệ của Ngài rơi vào thói giả hình đó. Ngài mời gọi họ đi vào nơi kín đáo, thầm lặng để làm những việc lành phúc đức. Nơi kín đáo ấy, người đời không thể thấy được, nhưng cha trên trời, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ thấy và sẽ thưởng công cho họ.

Người ta nói rằng “Hữu xạ tự nhiên hương”, nhân đức của người môn đệ cao đẹp thì những người chung quanh sẽ tự cảm nếm được hương vị tốt đẹp đó. Người môn đệ không cần phải khuơ chiên đánh trống để kêu gọi sự chú ý của nhiều người. Hãy làm tất cả trong tình yêu, trong kín đáo và thầm lặng. Mặc dầu kín đáo, nhưng Chúa Giê-su lại khẳng định hoa trái của các môn đệ của Ngài sẽ cho một mùa bội thu. Chìa khóa của mọi vấn đề là những việc làm của chúng ta nhằm tìm vinh danh cho Chúa hơn.

Lời nguyện

Lạy Chúa,

Xin cho chúng con can đảm

thắng được cám dỗ hư danh trần thế,

để tìm vinh danh của Thiên Chúa.

Xin cho chúng con can đảm

từ bỏ con đường tìm danh lợi cho riêng mình,

để nhận lấy con đường tìm vinh danh Thiên Chúa!

A-men!

RADIO VATICAN – CHUYÊN MỤC: PHÚT CẦU NGUYỆN (Nguyễn Hiền Nhu)
Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.