ĐƯỜNG ÁNH SÁNG THEO THÁNH IGNATIÔ LOYOLA

Một việc đạo đức bình dân gắn liền với các lần hiện ra của Đấng Phục Sinh đã được nhiều dân tộc đón nhận và thực hành gọi là Đường Ánh Sáng. Đường này cũng gồm 14 chặng kể lại những lần Chúa hiện ra và những bài học đạo đức kèm theo đã có từ rất lâu trong lịch sử Giáo Hội.

Chúng ta ghi nhận trong sách Những Bài Linh Thao viết vào năm 1544, từ số 299 đến 312 của mình, Thánh Ignatiô Loyola đã kể lại gần đủ các lần hiện ra của Đấng Phục Sinh.

Từ mấy thế kỷ qua, tín hữu Công giáo Việt Nam hầu như chỉ biết đến Đàng Thánh Giá, mà chưa biết đến Đường Ánh Sáng. Vì thế, đời sống có thể hướng nhiều về những đau khổ, buồn sầu, thử thách, hơn là một đời sống tràn đầy niềm vui, hy vọng, bình an và sự sống kỳ diệu của Đấng Phục Sinh. Nhằm mục đích làm cho đời sống ấy được quân bình, một số nhà đạo đức đã phải thêm Chặng XV “Chúa Giêsu Sống Lại” vào Đàng Thánh Giá.

Hiện nay, một số dân tộc đã có Đường Ánh Sáng nhưng chưa áp dụng được các nghiên cứu Kinh Thánh gần đây của Kitô học nên chỉ kể được 7-8 lần hiện ra của Đấng Phục Sinh. Vì thế người ta phải chia nhỏ những lần hiện ra để tạo thành 14 nơi tương ứng với 14 chặng Đàng Thánh Giá.

Nhờ những nghiên cứu mới nhất về Kitô học, chúng tôi giới thiệu Đường Ánh Sáng với 14 lần Chúa Giêsu hiện ra. Chúng tôi chỉ thay thế Lần hiện ra XII với ông Giuse Arimathia ở số 310 của Thánh Ignatiô kể theo lòng đạo đức bình dân bằng Lần hiện ra với tất cả các tông đồ theo lời tường thuật của Thánh Phaolô (x. 1Cr 15,7) cho hợp với Thánh Kinh.

Cầu chúc tất cả những ai sử dụng Đường Ánh Sáng này được tràn đầy niềm vui, bình an, hy vọng và tình yêu của Đấng Phục Sinh để cảm nghiệm thật sự Người hiện ra với mình trong cuộc sống.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.