Chúa Giê-su khiển trách

Lời Chúa hôm nay nêu lên 2 vấn đề.

Thứ nhất, Chúa Giê-su quở trách 3 thành phố, cho thấy kinh tế lên thì đạo đức xuống:

Một, “Khốn cho ngươi, hỡi Khô-ra-din!” (c 21)
Khô-ra-din nằm gần Ca-phác-na-um, cách nhau chừng 3 cây số. Thành phố nầy đã chứng kiến nhiều phép lạ như Chúa cho con ông Giai-rô sống lại, Chúa trừ quỉ ám… nhưng họ vẫn không tin.

Hai, “Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa!” (c 21)
Bết-xai-đa là quê hương của Phi-li-phê, An-rê và Phê-rô và là thành phố nằm sát biển hồ Ti-bê-ri-a. Nơi đây, Chúa Giê-su đã làm nhiều phép lạ như đi trên nước, cho người mù được sáng mắt.. nhưng họ vẫn không tin.

Ba,”Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!” (c 23)
Ca-phác-na-um là thành phố giao thương tấp nập, cũng là nơi đầu tiên Chúa Giê-su truyền giáo, nhưng không hái được nhiều kết quả vì họ cứng lòng không chịu tin.

Thứ hai, làm cách nào để giữ vững đức tin? (Sau đây là vài gợi ý.)

Một, chúng ta giữ vững đức tin nhờ gia đình biết giáo dục.

Hai, chúng ta giữ vững đức tin nhờ mỗi người biết lựa chọn thiên đàng đời đời hơn trần gian chóng qua.

Ba, chúng ta giữ vững đức tin nếu chúng ta luôn nhớ đến dòng máu tử đạo của tiền nhân.

Bài học: Hãy giữ vững đức tin trước mọi hoàn cảnh.
Sống đạo: Đời sống từ bỏ
Ai lệ thuộc tiền bạc và đời sống xa hoa thì sẽ bị cuốn hút vào điều bất chính và sẽ mất đức tin và mất cả linh hồn.

Theo thường lệ, mỗi lần có ai xin vào tu trong dòng các Nữ Tử Bác Ái của Mẹ, Mẹ Têrêxa trao cho họ 1 tờ giấy có ghi câu hỏi đơn sơ này:” Tại sao con muốn trở nên một Nữ Tử Bác Ái?” và yêu cầu họ trả lời. Những câu trả lời của các bạn trẻ thường là:

Con muốn tìm kiếm 1 đời sống khó nghèo.

Con muốn đời sống cầu nguyện.

Con muốn học hỏi và sống tinh thần hy sinh.

Con muốn hiến thân phục vụ người nghèo khó.

Trong những bức thư của các bạn trẻ gửi về, Mẹ Têrêxa đã nhận được bức thư của 1 thiếu nữ rất giàu có, có đoạn viết như sau:

“Thưa Mẹ, đã nhiều lần con như nghe tiếng Chúa Giêsu mời gọi con tận hiến trọn đời sống con cho Ngài qua nếp sống tu trì. Con đã suy nghĩ nhiều, tự hỏi mình cũng như hỏi nhiều vị linh hướng xem Chúa muốn con vào dòng nào. Con đã thấy ở nhiều tu viện, các tu sĩ không thiếu những cái con có trong gia đình và trong nếp sống trưởng giả của con. Con thầm nhủ: Nếu con gia nhập những hội dòng đó thì con cũng chỉ tiếp tục sống nếp sống gia đình của con, con đâu phải từ bỏ gì. Con chọn Tu hội của Mẹ bởi vì con muốn có cơ hội từ bỏ mọi sang giàu trần thế và để ôm ấp mãi một đời sống thật nghèo khó và hy sinh.”

Trên đây là gương sáng của một cô gái dám từ bỏ mọi sự để giữ đức tin và để phục vụ.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, càng nhiều vật chất, con người càng lệ thuộc vật chất. Xin giúp chúng con hiểu được sự chóng qua và tai hại của vật chất đối với linh hồn để tin nhận và sống tốt lời Chúa mỗi ngày. Amen.

Lm. Mi Trầm

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.